Bị bắt khẩn cấp trên đường mua ma túy

Cập nhật, 07:14, Thứ Ba, 05/09/2017 (GMT+7)

Sau 2 lần trộm trót lọt, Huỳnh Đức Phương (SN 1985, trú ấp Mỹ Lộc, xã Mỹ Khánh, huyện Phong Điền- TP Cần Thơ) quay lại TX Bình Minh định mua ma túy sử dụng thì bị công an bắt khẩn cấp.

Huỳnh Đức Phương nghiện ma túy từng bị UBND huyện Phong Điền (TP Cần Thơ) đưa đi cai nghiện bắt buộc nhưng khi trở về vẫn tái nghiện. Để có tiền mua ma túy sử dụng, Phương đã cướp tài sản của người khác bị TAND TP Cần Thơ phạt 4 năm tù giam.

Sau thời gian cách ly khỏi xã hội, nhiều người hy vọng Phương sẽ không quay lại đường cũ nhưng vừa được trả tự do, Phương tiếp tục tìm đến ma túy. Do sợ các cơ quan chức năng địa phương phát hiện, Phương thường sang TX Bình Minh tìm mua ma túy và sử dụng xong rồi mới quay về.

Trưa 1/3/2017, Phương được một người bạn tên Nhóc (chưa xác định được họ tên, địa chỉ cụ thể) chở bằng xe gắn máy từ TP Cần Thơ qua TX Bình Minh mua ma túy.

Sau khi sử dụng xong, Nhóc chở Phương ngang Công ty TNHH-MTV-TMDV Gia Khánh Vĩnh Long (ở Khóm 2, phường Cái Vồn) đã dừng xe cho Phương vào lấy trộm một chậu rửa chén bằng inox có gắn sẵn vòi rửa chén và cần gạt lò xo đem về Cần Thơ bán được 500.000đ, chia mỗi người 250.000đ.

Đến khoảng 12 giờ ngày 6/3/2017, Nhóc tiếp tục chở Phương qua TX Bình Minh mua ma túy nhưng không có đủ tiền nên cả 2 đi tìm tài sản trộm.

Khi thấy xe tải bơm bê tông của Công ty TNHH Bê tông Hoàn Mỹ đậu bên lề (đoạn ấp Thuận Tiến C, xã Thuận An) không người trông coi, Nhóc dừng xe mở lấy một bình ắc quy, Phương đứng canh đường rồi mở lấy thêm bình ắc quy nữa chở về Cần Thơ bán được 600.000đ, chia mỗi người 300.000đ.

Sau 2 lần trộm trót lọt có được số tiền, hôm sau Phương quay lại TX Bình Minh định mua ma túy sử dụng thì bị công an bắt khẩn cấp về hành vi trộm cắp. Tại cơ quan điều tra, Phương đã khai nhận toàn bộ hành vi trộm cắp tài sản nêu trên.

Kết luận định giá chậu rửa chén, vòi và cần gạt lò xo trị giá hơn 3,5 triệu đồng; 2 bình ắc quy trị giá hơn 4,7 triệu đồng, tổng tài sản Phương chiếm đoạt hơn 8,2 triệu đồng.

Công an TX Bình Minh đã khởi tố Huỳnh Đức Phương về hành vi “Trộm cắp tài sản” quy định tại khoản 1, Điều 138 Bộ luật Hình sự.

Quá trình điều tra và tại phiên tòa sơ thẩm, Phương đã thành khẩn khai báo, tỏ ra ăn năn hối cải và tự thú những lần phạm tội trước.

Đây là những tình tiết được HĐXX xem xét giảm nhẹ hình phạt nhưng do Phương phạm tội nhiều lần, trước khi bị bắt khẩn cấp 20 ngày đã bị Công an phường Đông Thuận (TX Bình Minh) phạt hành chính về hành vi sử dụng trái phép chất ma túy vẫn tiếp tục vi phạm nên HĐXX của TAND TX Bình Minh đã tuyên án sơ thẩm phạt Huỳnh Đức Phương 1 năm tù giam tội “Trộm cắp tài sản”.

Tại khoản 1, Điều 138 Bộ luật Hình sự quy định tội “Trộm cắp tài sản” như sau: Người nào trộm cắp tài sản của người khác có giá trị từ 2 triệu đồng đến dưới 50 triệu đồng hoặc dưới 2 triệu đồng nhưng gây hậu quả nghiêm trọng hoặc đã bị xử phạt hành chính về hành vi chiếm đoạt hoặc đã bị kết án tội chiếm đoạt tài sản, chưa được xóa án tích mà còn vi phạm thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù từ 6 tháng đến 3 năm. 

 

DIỄM PHƯỢNG