"Cò" ngân hàng vay khống chiếm đoạt hàng trăm triệu đồng

Cập nhật, 08:06, Thứ Tư, 16/08/2017 (GMT+7)

Biết bị hại có nhu cầu vay vốn ngân hàng nhưng không đủ điều kiện, Huỳnh Thanh Cúc (SN 1982, trú đường Nguyễn Chí Thanh, Phường 5- TP Vĩnh Long) hứa sẽ vay giúp, rồi yêu cầu đưa tiền lo hồ sơ để chiếm đoạt hàng trăm triệu đồng.

Vay 10 tỷ đồng, tiền “cò” 6%

Cuối năm 2014, qua giới thiệu của một “cò” ngân hàng ở Đồng Tháp, Huỳnh Thanh Cúc biết vợ chồng ông Nguyễn Tấn Hẳng (trú ấp Tân Mỹ, xã Tân Hòa, huyện Lai Vung) có nhu cầu vay vốn nhưng không được các ngân hàng ở Đồng Tháp giải quyết vì còn nợ xấu nên nhờ người vay giúp tại Ngân hàng Quốc Dân chi nhánh Vĩnh Long.

Tuy nhiên, qua thẩm định tài sản, Ngân hàng Quốc Dân chi nhánh Vĩnh Long cũng không cho ông Hẳng vay và đã thông báo trả hồ sơ.

Cúc biết rõ điều này nhưng vì có ý định lừa đảo nên hứa với ông Hẳng là “có quen cán bộ ngân hàng, sẽ vay giúp được khoảng 10 tỷ đồng với điều kiện “cò” hưởng 6% trên tổng số tiền vay được”.

Do đang cần vốn kinh doanh nên ông Hẳng đồng ý và trong khoảng thời gian từ cuối năm 2014 đến ngày 13/2/2015, Cúc nhiều lần yêu cầu ông Hẳng đưa tiền “lo hồ sơ và dẫn cán bộ ngân hàng đi nhậu”.

Để tạo lòng tin, Cúc đưa ông Hẳng giữ giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCN QSDĐ) tên Huỳnh Thị Chính. Vợ chồng ông Hẳng không nghi ngờ, đưa cho Cúc tổng số tiền “chạy hồ sơ giải ngân” là 340 triệu đồng.

Ngày 15/2/2015, Cúc yêu cầu ông Hẳng đưa lại GCN QSDĐ tên Huỳnh Thị Chính để giao Ngân hàng Quốc Dân chi nhánh Vĩnh Long làm thủ tục giải ngân.

Thế nhưng khi lấy được GCN QSDĐ thì Cúc đem trả cho người đứng tên rồi bỏ trốn. Ngày 20/2/2015, vợ chồng ông Hẳng làm đơn tố cáo Huỳnh Thanh Cúc lừa đảo đến Cơ quan điều tra- Công an TP Vĩnh Long.

Tiếp tục trộm hơn 23 chỉ vàng

Trong thời gian chờ cơ quan chức năng giải quyết hành vi chiếm đoạt tiền của vợ chồng ông Hẳng, Huỳnh Thanh Cúc tiếp tục vào tiệm vàng trên đường Bạch Đằng (Phường 1- TP Vĩnh Long) trộm sợi dây chuyền trị giá trên 61 triệu đồng đem bán.

Cụ thể, trưa 6/2/2017, Cúc đến tiệm vàng Kim Nguyên yêu cầu chủ tiệm là anh Nguyễn Trọng Nguyên cho xem chiếc lắc 3,1 chỉ vàng 18K.

Sau khi thử, Cúc bảo chiếc lắc rộng phải cắt bớt cho vừa tay rồi xem tiếp sợi dây chuyền 23 chỉ 3 ly vàng 16K. Sau đó, lợi dụng lúc chủ tiệm quay qua bán vàng cho khách, Cúc cầm sợi dây chuyền lẻn ra cửa sau đến tiệm vàng Minh Nhân trên đường Hùng Vương bán được hơn 48,3 triệu đồng.

Mua xong, chủ tiệm vàng Minh Nhân cho người mang sợi dây chuyền đến tiệm vàng Kim Nguyên bán lại thì bị anh Nguyên phát hiện, báo công an.

Quá trình điều tra, Công an TP Vĩnh Long xác định hành vi của Huỳnh Thanh Cúc đủ yếu tố cấu thành tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” và “Trộm cắp tài sản” quy định tại khoản 3, Điều 139 và khoản 2, Điều 138 Bộ luật Hình sự nên đã khởi tố vụ án.

Tại phiên tòa sơ thẩm, Cúc quanh co không nhận tội nhưng khi được HĐXX giải thích, Cúc đã thừa nhận sai trái và xin được giảm nhẹ hình phạt.

Chỉ vì muốn có tiền tiêu xài, Cúc đã dùng thủ đoạn gian dối, hứa hẹn giúp bị hại vay vốn ngân hàng để chiếm đoạt tiền và còn lén lút trộm tài sản của người khác với tổng giá trị hơn 400 triệu đồng.

Bản thân Cúc ý thức được đó là việc làm sai trái nhưng vẫn cố tình thực hiện thể hiện sự xem thường luật pháp cần phải xử nghiêm.

Nhưng xét bị cáo đã thật thà khai báo, tự nguyện khắc phục một phần hậu quả cho ông Hẳng 50 triệu đồng và trả lại chủ tiệm vàng Minh Nhân hơn 48,3 triệu đồng nên được xem xét giảm nhẹ dưới mức thấp nhất của khung hình phạt. 

Sáng 8/8/2017, HĐXX của TAND TP Vĩnh Long đã tuyên án sơ thẩm phạt Huỳnh Thanh Cúc 4 năm tù giam tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” và 1 năm 6 tháng tù giam tội “Trộm cắp tài sản”, tổng hợp hình phạt buộc Cúc phải chấp hành chung là 5 năm 6 tháng tù giam.

 

Tại khoản 2, Điều 138 Bộ luật Hình sự quy định tội “Trộm cắp tài sản” như sau: Người nào trộm cắp tài sản của người khác có giá trị từ 50 triệu đồng đến dưới 200 triệu đồng thì bị phạt tù từ 2- 7 năm.

Tại khoản 3, Điều 139 Bộ luật Hình sự quy định tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” như sau: Người nào dùng thủ đoạn gian dối chiếm đoạt tài sản của người khác có giá trị từ 200 triệu đồng đến dưới 500 triệu đồng thì bị phạt tù từ 7- 15 năm.

DIỄM PHƯỢNG