Câu chuyện pháp luật

Tự ý di dời mộ, cụ ông 80 tuổi hầu tòa

Cập nhật, 06:39, Thứ Năm, 17/08/2017 (GMT+7)

Vì muốn được chuyển mục đích đất nghĩa địa đang sử dụng, ông Võ Văn Hổ (SN 1937- trú ấp Tân An, xã Tân Hạnh- Long Hồ) thuê người bốc mộ nhưng không xin phép chính quyền địa phương và thỏa thuận với thân nhân người quá cố, nên bị truy tố ra tòa về hành vi “Xâm phạm mồ mả, hài cốt”.

Năm 1963, ông Võ Văn Hổ nhận chuyển nhượng 11.878,3m2 đất tọa lạc tại Khóm 3 (Phường 9- TP Vĩnh Long), trong đó có thửa 100 diện tích 123,3m2 là đất nghĩa trang, nghĩa địa có nhiều mồ mả.

Sau thời gian sử dụng, ông Hổ tiến hành đăng ký kê khai và được UBND TP Vĩnh Long cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất vào năm 2015.

Tháng 8/2016, ông Hổ gửi đơn đến UBND Phường 9 xin xác nhận thửa 100 không còn mồ mả để chuyển mục đích sử dụng nhưng bị trả đơn vì trên đất vẫn còn 2 ngôi mộ của ông Đặng Văn Kiệm và bà Nguyễn Thị Lý.

Vì muốn chuyển cho được 123,3m2 đất nghĩa địa đang sử dụng nên ông Hổ thuê ông Đặng Văn Nghĩa (SN 1950- trú Khóm 3, Phường 9) đào 2 ngôi mộ trên di dời nơi khác với giá 2,4 triệu đồng.

Ông Nghĩa không đồng ý bảo khi nào ông Hổ thỏa thuận được với thân nhân 2 ngôi mộ mới nhận lời. Sau đó, ông Hổ và ông Nghĩa có đến gặp các cháu của ông Kiệm và bà Lý ở Phường 8 và xã Tân Hạnh thỏa thuận việc bốc mộ nhưng không được những người này đồng ý.

Ngày 24/8/2016, ông Hổ tiếp tục kêu ông Nghĩa đào 2 ngôi mộ và cho biết “đã dàn xếp xong rồi”.

Ông Nghĩa tin là ông Hổ đã thỏa thuận được với các cháu của ông Kiệm và bà Lý nên cùng 4 người nữa tiến hành đào 2 ngôi mộ lấy cốt bỏ vào hủ sành mang ra ranh đất của ông Hổ chôn.

Ngay trong ngày, ông Hổ gửi đơn đến UBND Phường 9 xin xác nhận phần đất thửa 100 đã được lấy hết mồ mả và đến UBND TP Vĩnh Long xin chuyển mục đích sử dụng thì ông Đặng Văn Hùng đại diện thân nhân 2 ngôi mộ đến cơ quan điều tra Công an TP Vĩnh Long tố cáo ông Hổ có hành vi xâm phạm mồ mả, hài cốt.

Quá trình điều tra, Công an TP Vĩnh Long xác định hành vi của ông Võ Văn Hổ đủ yếu tố cấu thành tội “Xâm phạm mồ mả, hài cốt” quy định tại khoản 1, Điều 246 Bộ luật Hình sự nên đã khởi tố vụ án.

Chỉ vì muốn di dời các ngôi mộ trên phần đất nghĩa địa đang quản lý, ông Hổ đã thuê người bốc mộ cải táng ở vị trí khác nhưng không thỏa thuận với thân nhân 2 ngôi mộ, không xin phép chính quyền địa phương và cũng không thông báo rộng rãi trên các phương tiện thông tin đại chúng gây ảnh hưởng không tốt đến đời sống tâm linh thân nhân người quá cố, xâm phạm đến tập quán, truyền thống đạo đức của cộng đồng, bị xã hội lên án và luật pháp nghiêm cấm nên cần xử phạt để răn đe và phòng ngừa chung.

Nhưng xét ông Hổ đã thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải, khi phạm tội là người già, sức khỏe kém nên miễn hình phạt cho bị cáo nhằm thể hiện tính nhân đạo của luật pháp.

Do đó, HĐXX của TAND TP Vĩnh Long đã tuyên miễn hình phạt cho ông Võ Văn Hổ đồng thời buộc ông Hổ bồi thường các khoản chi phí di dời 2 ngôi mộ về đất nhà ông Hùng và xây lại mộ tổng cộng hơn 13,9 triệu đồng.

Tại khoản 1, Điều 246 Bộ luật Hình sự quy định tội “Xâm phạm mồ mả, hài cốt” như sau: Người nào đào, phá mồ mả, chiếm đoạt những đồ vật để ở trong mộ, trên mộ hoặc có hành vi khác xâm phạm thi thể, mồ mả, hài cốt thì bị phạt cải tạo không giam giữ 1 năm hoặc phạt tù từ 3 tháng đến 2 năm.

 

 

DIỄM PHƯỢNG