Tiếng lóng mới của dân mua bán ma túy

Cập nhật, 06:34, Thứ Ba, 11/07/2017 (GMT+7)

Để tránh bị phát hiện, các đối tượng mua bán ma túy thường dùng nhiều tiếng lóng để giao dịch. Đây là những tiếng lóng mới để họ giao dịch và tránh tai mắt của nhân dân; chẳng hạn, một “cái ly” có giá trị là 40 triệu đồng ma túy.

Điển hình như vụ án tàng trữ trái phép chất ma túy của Nguyễn Hoàn Tuấn Khải (SN 1979, Phường 6- quận Tân Bình- TP Hồ Chí Minh) vừa được TAND Vĩnh Long đưa ra xét xử và tuyên phạt bị cáo Nguyễn Hoàn Tuấn Khải 14 năm tù giam (ảnh).

Ngày 11/1/2017, nhận được tin báo, lực lượng Cảnh sát điều tra tội phạm- Công an Vĩnh Long kiểm tra chiếc ôtô biển số ở TP Hồ Chí Minh đang đậu trên đường Phó Cơ Điều (Phường 3- TP Vĩnh Long) có nhiều biểu hiện nghi vấn.

Qua kiểm tra, trên xe ngoài Khải còn có 3 người khác là Lê Hữu Danh Khoa (tài xế), Phạm Thị Như Ngọc (vợ Khoa) và Nguyễn Trọng Tường, cùng ở TP Hồ Chí Minh.

Trên xe, lực lượng còn thu giữ nhiều bịch nhựa bên trong có chất bột màu trắng và viên nén màu trắng, màu hồng. Khải thừa nhận tang vật trên là ma túy mua của người tên Minh không rõ địa chỉ ở TP Hồ Chí Minh để sử dụng.

Việc mua bán ma túy của Khải cũng rất tinh vi. Khải sử dụng những tiếng lóng như: “cái ly”, “nút áo”, “giấy đỏ” để giao dịch với người bán.

“Một “cái ly” giá trị mua ma túy là 40 triệu đồng, 1 “nút áo” 120 ngàn đồng và 1 tờ “giấy đỏ” có giá mua ma túy 100 ngàn đồng”- Khải giải thích. Những tin nhắn, cuộc gọi giao dịch xong Khải đều xóa hết để tránh bị phát hiện. Đây là kiểu trá hình mới trong việc mua bán ma túy của người nghiện và đối tượng mua bán ma túy.

Trước ngày bị bắt (11/1/2017), Khải nhắn tin cho Minh mua 1 “cái ly”, 12 “nút áo” và 1 tờ “giấy đỏ”.

Họ hẹn nhau giao dịch tại một quán cà phê ở Quận 1 (TP Hồ Chí Minh). Cuộc giao dịch diễn ra khá tinh vi chỉ thông qua điện thoại di động mà không trực tiếp gặp mặt nhau để đề phòng bị phát hiện.

Theo đó, Minh nhắn tin cho Khải đến quán cà phê và để tiền ở dưới chân bàn nước, kế bên đó có cái giỏ xách màu nâu bên trong có “hàng”. Cuộc giao dịch giữa 2 người diễn ra nhanh chóng, Khải nhận “hàng” rồi thuê phòng khách sạn “phê” ma túy. Hôm sau, Khải nhờ bạn thuê ôtô về Vĩnh Long và Trà Vinh mua gà đá. Khi đi, Khải rủ thêm Tường- là bạn nghiện.

Khoảng 15 giờ, Khoa điều khiển ôtô chở Khải, Tường và Ngọc quá giang về Trà Vinh. Khi đi Khải mang theo toàn bộ số ma túy mua trước đó để trên đường đi hễ tới cơn nghiện thì có mà sử dụng.

Đến địa phận Vĩnh Long, Khải liên hệ với người tên Thắng (không rõ địa chỉ) để nhờ hướng dẫn mua gà đá. Khi gặp nhau, Thắng lên xe đi cùng rảo quanh các đường phố Vĩnh Long rồi ghé vào một quán giải khát.

Tại đây, Thắng lấy xe gắn máy chạy đi, còn Khải có biểu hiện nghi vấn nên người dân tố giác và lực lượng công an đã đến kiểm tra khi trên xe có nhiều ma túy các loại.

Cơ quan công an thu giữ của Khải hơn 110,5g ma túy và cần sa tổng hợp. Đối với tài xế Khoa và những người đi cùng (Tường và Ngọc), do không biết Khải tàng trữ trái phép chất ma túy trên xe nên cơ quan điều tra không xử lý.

Nguyễn Hoàn Tuấn Khải nghiện ma túy từ năm 2003 và bị bắt đưa vào cơ sở giáo dục cai nghiện thời hạn 5 năm nhưng khi tái hòa nhập cộng đồng vẫn tái nghiện. Khải từng có gia đình khá giàu, nghề nghiệp ổn định nhưng từ khi sa vào nghiện ma túy không chỉ sự nghiệp tiêu tan mà sức khỏe cũng bị bào mòn. Khải sử dụng nhiều loại ma túy tổng hợp (hàng đá), thuốc lắc, cần sa tổng hợp.


Bài, ảnh: HOÀI NAM