Ma túy dẫn lối vào con đường tội phạm

Cập nhật, 03:38, Thứ Sáu, 28/07/2017 (GMT+7)

Sớm sa vào nghiện ngập ma túy và để thỏa mãn cơn nghiện, Lê Văn Tèo (SN 1988, xã Bình Ninh- Tam Bình) và Nguyễn Minh Thông (SN 1982, phường Cái Vồn- TX Bình Minh) vào con đường tội phạm trộm cắp. Tèo và Thông trở thành “đạo chích” trộm cắp bất cứ tài sản gì có thể bán để mua ma túy sử dụng.

Đi trộm gặp… công an

Đến cơn nghiện nhưng không có tiền nên Tèo nghĩ cách thuê xe ôm chở đi tìm bạn bè “cứu bồ” cho qua cơn đói thuốc.

Khoảng 20 giờ ngày 17/11/2016, Tèo thuê xe ôm của Đặng Thế Hiển (xã Long Phước- Long Hồ) chở đến địa bàn xã Thanh Đức (Long Hồ) để mượn tiền bạn nghiện nhưng họ đều tránh né, nên không gặp được ai. Không còn cách xoay trở cho qua cơn nghiện, Tèo nghĩ đến ngón nghề “chôm chỉa”.

Tèo nhờ anh Hiển chạy xe về hướng Bệnh viện Đa khoa Vĩnh Long để trên đường quan sát nếu thấy người dân để tài sản sơ hở thì trộm bán lấy tiền.

Khi đến vòng xoay gần bệnh viện, lúc này trời đã khuya, hàng quán đã nghỉ hết chỉ còn lại những cây dù ven đường không có người giữ. Biết những cây dù giá trị không được bao nhiêu nhưng đang lúc “bị hỏa” (tiếng lóng khi đói thuốc) nên Tèo không thể bỏ qua.

Nghĩ vậy, Tèo bảo anh Hiển dừng xe lại cho xuống để lấy dù bán trả tiền xe ôm và mua ma túy sử dụng. Anh Hiển cằn nhằn Tèo: “Không có tiền thì đừng đi xe”.

Tèo xuống nước nhỏ năn nỉ: “Thôi lỡ rồi để tui trộm mấy cây dù bán trả tiền xe”. Ban đêm chạy xe hơn tiếng đồng hồ nhưng không có tiền nên anh Hiển cũng thấy hối tiếc, liền làm lơ cho Tèo trộm cắp. Tèo trộm cây dù rồi lên xe cho anh Hiển chở đi tiêu thụ nhưng trên đường thì gặp lực lượng công an tuần tra bắt giữ.

Trước những chứng cứ không thể chối cãi, Tèo phải nhận hành vi trộm cắp của mình. Còn anh Hiển cũng liên quan trong vụ án nhưng tài sản giá trị thấp nên bị xử lý hành chính.

Tại cơ quan điều tra, Tèo còn khai nhận thêm trước đó đột nhập tiệm vải của chị Nguyễn Thị Lan (xã Long An- Long Hồ) trộm chiếc xe đạp, bị quần chúng bắt giữ.

Dù tài sản trộm cắp chưa đủ định lượng truy cứu trách nhiệm hình sự nhưng Tèo có nhiều “thành tích” trộm cắp, bị cơ quan pháp luật xử lý.

Khi ở địa phương người dân cảnh giác, Tèo không có cơ hội trộm được nên bỏ xứ nơi khác tiếp tục phạm tội. Năm 2015, Tèo bị TAND huyện Hòa Bình (Bạc Liêu) kết án 5 tháng tù tội “Trộm cắp tài sản”.

Chấp hành án xong, Tèo tiếp tục trộm cắp, bị Công an huyện Tam Bình bắt, khởi tố về hành vi trộm cắp tài sản và được cho tại ngoại.

Đến tháng 12/2016, Tèo bị đưa đi cai nghiện bắt buộc nhưng được khoảng 2 tháng thì trốn ra. Mới đây, TAND huyện Long Hồ tuyên phạt Lê Văn Tèo 9 tháng tù cũng tội “Trộm cắp tài sản”.

“Chôm” lư đồng nhà bạn

Cũng như Tèo, vì nghiện ngập mà từ một thanh niên mạnh khỏe, Nguyễn Minh Thông trở thành “thân tàn ma dại” và biến mình thành “đạo chích” khiến xóm giềng luôn cảnh giác, xa lánh.

Vì nghiện ngập mà Thông có “bề dày lý lịch đen” trong sổ quản lý của công an: 2 lần bị xử lý hành chính về hành vi sử dụng trái phép chất ma túy và 1 tiền án bị TAND TX Bình Minh kết án 9 tháng tù tội “Trộm cắp tài sản”.

Bao nhiêu “thành tích” trên cũng không đủ cho Thông “đoạn tuyệt” được với ma túy để làm người lương thiện. Gia đình nhiều lần khuyên can nhưng không được, đành bỏ mặc cho Thông sống vất vưởng bên ngoài. Năm tháng làm bạn với ma túy, sức khỏe bị bào mòn,

Thông không còn đủ sức làm thuê để có tiền thỏa mãn cơn nghiện. Vậy là Thông bất chấp pháp luật, tiếp tục lao vào con đường trộm cắp.

Là bạn bè với Phạm Minh Tuấn (xã Mỹ Thuận- Bình Tân) rồi những lần đến nhà bạn chơi, Thông ngó thấy có bộ lư đồng trên bàn thờ nên để ý.

Ngày 4/5/2017, qua theo dõi Thông biết nhà của Tuấn không có ai liền đột nhập vào lấy trộm bộ lư đồng và 1 bình bông.

Số tài sản này Thông bỏ vào cái bao nhưng lúc xách ra xe thì mẹ của Tuấn đi công việc vừa về tới. Thấy Thông có biểu hiện khác thường, mẹ của Tuấn gặng hỏi nhưng hắn không trả lời mà đi nhanh ra lấy xe đạp chạy đi.

Nghi ngờ gia đình bị mất trộm, mẹ Tuấn vào nhà kiểm tra thì thấy trên bàn thờ trống hoác. Mẹ của Tuấn điện thoại báo cho con và đồng thời báo Công an xã Mỹ Thuận truy bắt Thông.

Lúc này, trên đường tẩu thoát, Thông chở theo cái bao cũng bị quần chúng nghi ngờ là đồ gian nên chặn đường kiểm tra và bắt giữ Thông giao cho công an. Thông thừa nhận hành vi trộm cắp của mình và bị Cơ quan điều tra- Công an huyện Bình Tân khởi tố về hành vi “Trộm cắp tài sản”.

Qua vụ án cho thấy, tinh thần bảo vệ an ninh trật tự, phòng, chống tội phạm của quần chúng khi cảnh giác trước biểu hiện lạ của đối tượng và bắt giữ giao công an đáng được biểu dương.

Tệ nạn ma túy đã gây ra biết bao tác hại cho đời sống xã hội. Nghiện ma túy không những làm suy kiệt kinh tế, băng hoại đạo đức xã hội, mà còn là mầm móng của nhiều loại tội phạm nguy hiểm, thậm chí giết người cướp của để có tiền thỏa mãn cơn nghiện. Nghiện ma túy còn dẫn đến căn bệnh HIV/AIDS hiện chưa có thuốc đặc trị.

Trước tình trạng tệ nạn ma túy kéo theo nhiều hệ lụy, cơ quan chức năng kêu gọi mọi người hãy nâng cao ý thức tự phòng, chống và đẩy lùi tệ nạn ma túy ra khỏi đời sống xã hội.

HOÀI NAM- TRUNG HƯNG- HỒNG NAM