"Ma men"... gây án mạng

Cập nhật, 07:15, Thứ Sáu, 21/07/2017 (GMT+7)

Ngày 18/7/2017, TAND Vĩnh Long mở phiên tòa xét xử lưu động tại huyện Bình Tân vụ án giết người có tính chất đặc biệt nghiêm trọng đối với bị báo Huỳnh Hữu Danh (SN 1978, xã Tân Quới- Bình Tân). 

Chỉ vì bị chú ruột của mình la rầy do suốt ngày say xỉn mà Huỳnh Hữu Danh dùng dao đâm chết ông Huỳnh Thanh Liêm.

   Bị cáo Huỳnh Hữu Danh bị dẫn giải ra tòa.
Bị cáo Huỳnh Hữu Danh bị dẫn giải ra tòa.

Bị cáo Huỳnh Hữu Danh nghiện rượu nên vợ không chịu nổi đã ôm con về cha mẹ ruột sinh sống. Sau này, Danh vẫn không “cai” được rượu lo làm ăn nên vợ chồng quyết định ly hôn.

Cứ tưởng sự đổ vỡ hạnh phúc gia đình giúp Danh “đoạn tuyệt” rượu làm lại cuộc đời, song thời gian này được tự do nên càng lún sâu hơn vào con đường rượu chè, bê tha. Người thân khuyên can không được, bỏ mặc cho Danh chìm đắm trong cơn say.

Ở quê không còn ai mướn, Danh sang Cần Thơ sống nương tựa vào cha mẹ già. Cha mẹ của Danh cũng thuộc diện nghèo sống bằng nghề làm thuê nên không thể chu cấp đủ tiền cho đứa con nghiện rượu.

Hàng ngày, Danh cũng đi làm thuê, được bao nhiêu tiền không phụ giúp cha mẹ mà dành mua rượu uống hết mới làm tiếp. Những lúc không ai thuê, Danh lang thang xin tiền người dân mua rượu uống.

Do nghiện rượu nặng, sức khỏe ngày càng suy kiệt không còn khả năng làm thuê được nữa, Danh “thất nghiệp” trở về quê Bình Tân sinh sống. Hàng ngày, Danh lang thang ra chợ Tân Quới xin tiền các tiểu thương mua rượu uống nhiều ngày liền.

Chú ruột của Danh là ông Huỳnh Thanh Liêm thấy đứa cháu cứ sáng say chiều xỉn nên la rầy, dọa đánh và đuổi Danh về Cần Thơ để phụ giúp cha mẹ. Trước những lời la rầy của chú, đứa cháu đều để ngoài tai rồi tiếp tục chìm đắm trong cơn say rượu, bất cần đời.

Ngày 26/2/2017, Danh trong tình trạng say rượu, bước đi loạng choạng đến nhà ông Liêm mua cháo vịt làm mồi nhậu. Vốn giận đứa cháu “nát rượu” nên Danh vừa tới nhà đã bị ông Liêm chửi mắng, xua đuổi về Cần Thơ cho khuất mắt.

Hôm sau, Danh nói với người quen như trách chú ruột mình: “Nhà con con ở mà ổng cứ chửi con hoài”. Cứ nghĩ Danh buồn chú ruột mà nói vậy nên không ai để ý tới. Sau đó, trên đường lang thang, Danh lượm được 1 con dao (loại dao Thái Lan) liền giấu trong túi quần rồi đi đến nhà ông Liêm.

2 chú cháu gặp nhau, Danh lè nhè: “Chú Tư, mai con về Cần Thơ”. Gặp đứa cháu say xỉn, ông Liêm nổi giận, lại chửi mắng dẫn đến chú cháu cự cãi, thách thức nhau. Lần này, Danh phản kháng với thái độ giận dữ: “Tui với ông “nước sông không phạm nước giếng”. Bữa nay, ông có ngon đấu tay đôi với tui”.

Những lời thách thức của Danh khiến ông Liêm điên tiết lên vì đứa cháu hỗn xược. Trong cơn giận, chú cháu xông vào nhau xô xát và lúc giằng co Danh móc con dao trong túi quần ra đâm ông Liêm nhiều nhát vào bụng, ngực.

Lúc này, người dân phát hiện tri hô nên Danh bỏ chạy. Ông Liêm đuổi theo được vài mét thì gục xuống đường bất tỉnh. Tuy được người dân nhanh chóng đưa đi cấp cứu nhưng ông Liêm tử vong trên đường đến bệnh viện.

Nguyên nhân tử vong của ông Liêm là do vết dao đâm thấu tim gây choáng mất máu cấp. Sau khi đâm ông chú chết, Danh đến Công an xã Tân Quới đầu thú.

Tại tòa, bị cáo Huỳnh Hữu Danh tỏ ra hối hận về hành vi uống rượu mà gây ra cảnh đau thương tang tóc cho người thân của mình.

Dù gia đình của chú ruột vì tình thâm tha thứ, xin giảm nhẹ nhưng hành vi sai phạm của Danh bị xã hội lên án, chê trách. Bài học đắt giá cho bị cáo Danh là phải chịu hình phạt nghiêm khắc của pháp luật. Có lẽ đây cũng là bài học chung cho mọi người khi nhậu nhẹt sao cho cuộc vui an toàn, vui vẻ, lành mạnh.

 

HĐXX nhận định tính chất vụ án là đặc biệt nghiêm trọng, hành vi phạm tội của bị cáo Huỳnh Hữu Danh quyết liệt, tính côn đồ, dùng hung khí nguy hiểm dẫn đến cái chết cho ông Huỳnh Thanh Liêm, gây đau thương mất mát không gì bù đắp được. Đây cũng là những tình tiết định khung tăng nặng, xử lý nghiêm đối với bị cáo Danh để giáo dục, răn đe cho tình hình chung.

 

Tuy nhiên, sau vụ án, bị cáo Danh hối hận, ăn năn, thật thà khai báo, phía gia đình bị hại có xin giảm nhẹ và bị cáo cũng có tác động gia đình khắc phục hậu quả xong nên cần giảm nhẹ một phần hình phạt thể hiện tính khoan hồng của pháp luật. HĐXX tuyên phạt bị cáo Huỳnh Hữu Danh 17 năm tù tội “Giết người”.

 

Bài, ảnh: HOÀI NAM