"Báo động đỏ": Tội phạm vùng quê

Kỳ 2: Tội phạm và tệ nạn xã hội bủa vây

Cập nhật, 05:55, Thứ Tư, 05/07/2017 (GMT+7)

Trong những lần tiếp xúc cử tri, người dân thường phản ánh làng quê không còn yên bình. Một bộ phận thanh thiếu niên ở nông thôn không việc làm, ăn chơi đua đòi, tụ tập gây mất an ninh trật tự (ANTT). Tội phạm cướp giật, trộm cắp và tệ nạn xã hội khiến người dân làng quê không khỏi lo lắng.

Ngày nay ở làng quê không thiếu các kiểu ăn chơi trác táng. Ảnh: TL
Ngày nay ở làng quê không thiếu các kiểu ăn chơi trác táng. Ảnh: TL

Tệ nạn xã hội

Trong chuyến công tác ở xứ khoai lang (Bình Tân), chúng tôi nghe một “thổ địa” tuyên bố câu xanh rờn: “Ở thành thị ăn chơi thứ gì (mại dâm) ở quê cũng không thiếu: cà phê ôm, rượu đế ôm… giá rẻ bất ngờ”.

Để “mục sở thị”, anh bạn hướng dẫn tôi đi tới quán cà phê vui vẻ và thật không ngoa chút nào. Ở phía trước quán, nhìn cũng bình thường nhưng phía trong có vài em chân dài, ăn mặc gợi cảm “chào hàng”.

Khách vào quán, các em xởi lởi như người thân quen: “Anh yêu, để em phục vụ, không vui vẻ miễn lấy tiền”. Những hành động cùng lời nói “có cánh” gợi tình, ăn mặc hở hang thu hút không ít chàng hảo ngọt.

Trên đường về, “thổ địa” căn dặn: “Hàng (chỉ tiếp viên- PV) ở quê phần lớn “không rõ nguồn gốc” trôi dạt từ nơi khác về, chỉ để nhìn thôi. Còn muốn vui vẻ phải cẩn thận, coi chừng mang bệnh vào thân”.

Ở vùng quê, gái mại dâm núp bóng tiếp viên quán nước, quán ăn, tiệm trang điểm. Khi “câu” được khách, họ liền đóng vai tình nhân chọn nhà trọ làm bãi đáp “hành sự”.

Bởi thế ở các vùng quê hẻo lánh ngày càng có nhiều nhà trọ mọc lên và đang ăn nên làm ra. Nhiều quán trá hình còn tổ chức dàn cảnh cấu kết với đối tượng xã hội đen bên ngoài trấn lột khách làng chơi khi đang “tâm sự” với em út. Khách bị trấn lột cũng không tố giác, đành ôm bồ hòn làm ngọt ra về.

Ngoài mại dâm thì tệ nạn số đề cũng là “thời sự” nóng ở làng quê. Ngày nay, tệ nạn số đề cũng biến tướng nhiều cách để thu hút người chơi.

Thầu đề sẵn sàng “khuyến mãi” cho thiếu tiền và họ thông qua điện thoại di động, mạng hay trá hình đi bán vé số. Tất cả kết quả xổ số kiến thiết từ Bắc vào Nam họ đều sử dụng để chơi đề.

Một “ma đề” trước đây gia đình khá giàu nhưng vì mê số đầu đuôi giờ đã trắng tay, làm thuê mướn kiếm sống qua ngày.

Anh ta cho biết, khi chơi đề những con số có ma lực khiến con người khó từ bỏ được. Nhưng từ khi biết chơi đề đến nay đã hơn chục năm, chưa thấy ai khá lên mà chỉ tan nhà nát cửa, bỏ xứ trốn nợ.

Song song đó, tệ nạn ma túy đang là vấn đề nhức nhối ở địa phương. Hiện có khoảng 1.600 đối tượng nghiện ma túy ngoài cộng đồng ở khắp các xã vùng nông thôn, gây mất ANTT và là mầm mống của tội phạm hình sự.

Theo công an địa phương, các loại tội phạm trộm cắp, cướp giật, cưỡng đoạt tài sản, thậm chí giết người phần lớn có liên quan đến ma túy.

Sơ hở là mất tài sản

Khi tệ nạn xã hội tràn về làng quê đã kéo theo nạn trộm cắp, cướp giật. Chúng lấy trộm tất cả tài sản gì bán được tiền, gây hoang mang lo lắng cho người dân.

Ông Nguyễn Văn Lớn (xã Phú Thịnh- Tam Bình) bức xúc: “Gia đình có gắn camera nhưng đậu chiếc xe gắn máy trước cửa, khóa cẩn thận vào ăn cơm trở ra thì “xe mọc cánh bay mất”.

Bọn trộm cắp không từ bất cứ thứ gì. Ở cái xóm này, có chục gia đình mà gà, heo nhốt trong chuồng sau một đêm cũng không còn con nào…”

Nhiều vụ, chúng táo bạo cạy cửa đột nhập vào nhà gom sạch tài sản ngay ban ngày như trường hợp gia đình ông Phạm Hữu Phúc (Tam Bình).

Lúc đó, gia đình ông Phúc đi công việc nhờ đứa em trông coi nhà nhưng do mất cảnh giác mà trộm cạy cửa vào gom sạch tài sản. Trước khi đột nhập, chúng còn biết “vô hiệu hóa” camera nên không ghi lại được hình ảnh, chứng cứ.

Chị Nguyễn Thị Linh (thị trấn Vũng Liêm) vẫn chưa quên vụ đã bị giật mất dây chuyền còn suýt mất mạng. Chị Linh kể: Trên đường rước con đi học về thì chị bị một tên cướp áp sát xe giật dây chuyền. Xe chao đảo nên chị ngã té...

4 xã thuộc cù lao Minh (Long Hồ) vốn được xem là thanh bình nhưng gần đây tội phạm cũng “vượt sông” gây ra nhiều vụ cướp táo bạo. Điển hình như băng cướp chặn đường dùng cây đánh anh Nguyễn Quang Dũng (xã Đồng Phú) bất tỉnh rồi cướp xe Airblade. May mà anh Dũng được người đi đường phát hiện, đưa đi cấp cứu.

Công an địa phương cho biết, các tệ nạn xã hội như game bắn cá trá hình; hoạt động mại dâm tại các quán giải khát, nhà trọ; đá gà ăn tiền, cờ bạc… có xu hướng phát triển mạnh về các xã nông thôn. Thời gian qua, công an các cấp mở cao điểm tấn công, trấn áp tội phạm và kết hợp với ban ngành giáo dục tuyên truyền, xử lý nghiêm các đối tượng vi phạm. Tuy nhiên các biện pháp chế tài của pháp luật hiện chưa đủ sức răn đe, nên tình hình tội phạm ở nông thôn diễn biến phức tạp, gây nhiều bức xúc trong nhân dân.

(Còn tiếp)

HOÀI NAM