89 năm tù cho băng trộm vàng khét tiếng ở miền Tây

Cập nhật, 07:39, Thứ Tư, 12/07/2017 (GMT+7)

Qua 2 ngày xét xử, ngày 11/7/2017, TAND TP Cần Thơ tuyên phạt tổng cộng 89 năm tù cho 7 bị cáo trong băng trộm đường sông chuyên đột nhập vào các tiệm vàng ở miền Tây. Trong 7 bị cáo, có 3 đối tượng quê ở huyện Trà Ôn (Vĩnh Long).

Các bị cáo tại phiên tòa xét xử sơ thẩm tại TP Cần Thơ.
Các bị cáo tại phiên tòa xét xử sơ thẩm tại TP Cần Thơ.

Băng trộm này lợi dụng ban đêm đột nhập vào các tiệm vàng trộm tài sản có giá trị hàng tỷ đồng, từng gây hoang mang cho các tiệm vàng ở ven sông.

7 bị cáo gồm: Lý Văn Đợi (53 tuổi), Nguyễn Minh Thắng (54 tuổi), Nguyễn Văn Điệp (45 tuổi), Phùng Thanh Tâm (44 tuổi) cùng ngụ TP Hồ Chí Minh), Nguyễn Văn Dân (43 tuổi), Lê Văn Mười (40 tuổi), Lê Văn Dũng (51 tuổi) cùng ngụ huyện Trà Ôn.

Theo cáo trạng, Đợi, Thắng, Điệp và Tâm quen biết nhau từ trước. Do muốn có tiền tiêu xài, các bị cáo nảy sinh ý định trộm cắp tài sản. Băng trộm này còn rủ thêm Dũng, Mười và Dân vốn là dân chài lưới tham gia nên rành về đường sông, hướng dẫn cho chúng thực hiện các vụ trộm cắp ở miền Tây.

Thủ đoạn của băng trộm khét tiếng này là ban ngày quan sát, chọn tiệm vàng ở ven sông và đêm đến đột nhập vào lấy tài sản. Sau những vụ mất trộm ở các tiệm vàng, băng trộm này bị công an theo dõi trong thời gian dài.

Tối 26/7/2016, Đợi và Thắng đột nhập vào tiệm vàng ở huyện Mỹ Xuyên (Sóc Trăng) và khi đang “ăn hàng” thì bị công an bắt giữ. Sau đó, cơ quan công an tiến hành bắt khẩn cấp các đối tượng còn lại. Qua quá trình điều tra, băng trộm khai từ tháng 1/2015- 7/2016 đã thực hiện 40 vụ trộm cắp tài sản.

Tại TP Cần Thơ, Tiền Giang và Sóc Trăng, băng này đã trộm 7 vụ. Trong đó, Đợi cầm đầu cùng các đồng phạm thực hiện 5 vụ trộm, lấy trộm vàng trị giá 2,1 tỷ  đồng. Thắng cùng các đồng phạm thực hiện 2 vụ trộm, lấy số vàng giá trị gần 1 tỷ đồng.

Ở các vụ trộm khác, băng trộm khai nhận thực hiện ở các tỉnh như: Vĩnh Long, Hậu Giang, Đồng Tháp, Kiên Giang và Bến Tre. Công an TP Cần Thơ đã chuyển hồ sơ cho công an các tỉnh trên tiếp tục điều tra. 

Tại phiên tòa, bị cáo Đợi thừa nhận là kẻ cầm đầu băng trộm và người trực tiếp mang vàng đi tiêu thụ cũng như chia tiền cho đồng bọn. Mặc dù cùng đồng bọn trộm vàng có giá trị hàng tỷ đồng nhưng vì ăn chơi phung phí, nên khi bị bắt Đợi không còn bất cứ tài sản nào có giá trị. Tại tòa, bị cáo Đợi chấp nhận bồi thường thiệt hại cho các bị hại, tuy nhiên hiện tại không có tiền hay tài sản để đền bù.

Còn bị cáo Điệp khai là người trực tiếp đột nhập vào tiệm vàng Hiện- Tín Hà (huyện Phong Điền- TP Cần Thơ) để lấy đi nhiều vàng, tổng trị giá hơn 1,3 tỷ đồng.

Tuy nhiên, bị cáo Thắng biện minh chính Đợi đã chỉ đạo cắt ổ khóa của tiệm vàng để trộm. Còn các bị cáo khác cho rằng tham gia đồng phạm với Đợi.

HĐXX nhận định, hành vi phạm tội của các bị cáo là nghiêm trọng xâm hại trực tiếp đến tài sản của người khác, gây hoang mang cho các hộ kinh doanh ven sông, làm mất an ninh trật tự tại các địa phương.

Bị cáo Đợi, Thắng, Điệp và Tâm là những đối tượng có nhiều tiền án, tiền sự. HĐXX tuyên phạt bị cáo Lý Văn Đợi 17 năm tù; Nguyễn Văn Điệp 15 năm tù; Phùng Thanh Tâm và Lê Văn Dũng cùng lãnh 14 năm tù; Nguyễn Minh Thắng và Lê Văn Mười cùng lãnh 13 năm tù và Nguyễn Văn Dân lãnh 3 năm tù.

 

Trước đó, TAND huyện Trà Ôn mở phiên tòa xét xử sơ thẩm và tuyên phạt bị cáo Lý Văn Đợi 3 năm 6 tháng tù; Nguyễn Văn Điệp 3 năm và bị cáo Lê Văn Mười 2 năm 6 tháng tù cùng tội “Trộm cắp tài sản”. 3 bị cáo Đợi, Điệp và Mười trong băng trộm vàng khét tiếng ở miền Tây.

 

Trong đó, bị cáo Đợi có tiền sự bị đưa đi cải tạo lao động và 3 lần ra tòa lãnh án hơn 16 năm tù tội. Bị cáo Điệp cũng 2 lần ra tòa với mức án 4 năm 6 tháng cùng tội “Trộm cắp tài sản”.

 

 

Bài, ảnh: HOÀI NAM