Chống trộm cát, 2 người dân bị đánh nhập viện

Cập nhật, 16:18, Thứ Ba, 06/06/2017 (GMT+7)

Phát hiện 2 ghe hút cát trộm trên sông, anh Tâm và anh Mẫm cùng với một số người dân đến ngăn chặn thì bị những người trên ghe dùng hung khí đánh gây thương tích.


Anh Tâm và anh Mẫm được điều trị tại Bệnh viện Đa khoa TX Bình Minh.
Anh Tâm và anh Mẫm được điều trị tại Bệnh viện Đa khoa TX Bình Minh.

Sau vụ việc xảy ra, người dân nhanh chóng đưa hai anh đến Bệnh viện Đa khoa TX Bình Minh. Theo các bác sĩ chẩn đoán, anh Mẫm và anh Tâm nhập viện trong tình trạng bị đa chấn thương sưng phần mềm, bầm ở đầu tay, chân, lưng. Qua điều trị, sức khỏe của 2 bệnh nhân dần ổn định

Theo trình bày của anh Tâm (Phạm Ngọc Tâm, ấp Mỹ Thới 2- Mỹ Hòa- TX Bình Minh), vào khoảng 23 giờ ngày 2/6/2017 người dân phát hiện có 2 chiếc ghe đang khai thác cát trái phép trên nhánh của sông Hậu (khu vực thuộc bờ xã Phú Thành- Trà Ôn).

Thấy vậy anh cùng với một số người dân dùng ghe chạy ra ngăn chặn “cát tặc”. Chúng không những không bỏ chạy mà còn chống đối lại và bất ngờ dùng hung khí tấn công.

“Đến nơi, tui và anh Mẫm bước lên ghe nói họ không được khai thác cát tại khu vực này, sẽ gây sạt lỡ ảnh hưởng đến cuộc sống người dân.

Ngay sau đó có 2 thanh niên trên ghe dùng gậy sắt đánh tới tấp vào tụi tui. Thấy chúng tui bị đánh, những người cùng đi tiếp ứng, đồng thời điện thoại báo cho công xã và chính quyền huyện Trà Ôn đến họ mới chạy đi”-  anh Tâm kể.

Anh Nguyễn Văn Mẫm (ấp Phú xuân- Phú Thành, Trà Ôn) cùng nằm phòng điều trị với anh Tâm tỏ ra bức xúc: Cơ thể tui giờ vẫn còn ê ẩm do giằng co với 2 thanh niên trên ghe. Chúng hung hăng, lộng hành không ngừng khai thác khiến cho tình trạng sạt lỡ ngày càng nghiêm trọng.

Theo người dân sống ven sông Hậu ở khu vực xã Phú Thành, đã nhiều lần họ phát hiện đối tượng dùng phương tiện khai thác cát trộm và báo cho cơ quan chức năng bắt xử lý nhưng tình trạng này vẫn tái diễn.

Thủ đoạn của các đối tượng này ngày càng tinh vi, táo bạo và sẵn sàng đánh trả lại người tố giác, ngăn chặn. Các phương tiện của chúng được cải tiến để hoạt động khai thác cát mà không phát ra tiếng động.

“Cát tặc thường hoạt động từ 23 giờ cho tới sáng. Người dân chúng tôi phải chia nhau ra để canh gác và đi tuần dọc bờ sông. Cao điểm nhất có tới 5- 6 phương tiện trộm cát với ghe, xà lan trọng tải lớn”-  người dân cho biết thêm

Sau thông tin “cát tặc” tấn công người dân, Đại tá Phạm Văn Ngân, Phó giám Công an tỉnh Vĩnh Long cho biết đã chỉ đạo cho công an huyện báo cáo tình hình cụ thể về trường hợp đối tượng khai thác cát trộm đã hành hung người dân phát hiện, can ngăn.

Bài, ảnh: HOÀI NAM