Vụ xe tải cán chết người trên cầu Cái Đôi: Khởi tố người điều khiển xe gắn máy ngược chiều

Cập nhật, 07:54, Thứ Ba, 23/05/2017 (GMT+7)

Nạn nhân bị xe tải cán qua người tử vong tại chỗ nhưng người bị khởi tố lại là người chạy xe ôm, vì đã điều khiển xe máy chạy ngược chiều dẫn đến tai nạn nghiêm trọng.

Ông Nguyễn Phát Thanh (SN 1951- trú ấp Tân Phú, xã Tân Hòa- TP Vĩnh Long) hành nghề chạy xe ôm. Khoảng 22 giờ ngày 18/3/2016, ông Thanh được một người khách thuê chở đến gần khu vực cầu Mỹ Thuận.

Đưa khách xong, ông Thanh điều khiển xe ra QL80 để về nhà nhưng lại không đi theo chiều của mình mà chạy ngược chiều bên trái.

Đến giữa cầu Cái Đôi thì xe ông Thanh va chạm với xe của anh Trương Tấn Khanh (SN 1981- ở ấp Tân Thuận An, xã Tân Ngãi) làm anh Khanh ngã xuống đường văng vào xe tải do tài xế Hồ Huỳnh Đông Nhân điều khiển vừa trờ tới. Do sự việc xảy ra bất ngờ, anh Nhân không xử lý kịp nên bánh sau xe tải đã cán qua người anh Khanh làm nạn nhân tử vong tại chỗ.

Kết luận giám định về tử thi, nguyên nhân anh Trương Tấn Khanh tử vong do vỡ tim, vỡ gan gây choáng mất máu cấp, đa chấn thương.

Lỗi tai nạn được xác định do ông Thanh điều khiển xe ngược chiều, không chấp hành hệ thống báo hiệu đường bộ vi phạm khoản 1, Điều 9 Luật Giao thông đường bộ. Do đó, Công an TP Vĩnh Long đã khởi tố Nguyễn Phát Thanh về hành vi “Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ” quy định tại khoản 1, Điều 202 Bộ luật Hình sự.

Tài xế xe tải Hồ Huỳnh Đông Nhân không có lỗi trong vụ tai nạn, còn anh Khanh điều khiển xe khi trong máu có nồng độ cồn vượt mức cho phép nhưng đây là lỗi hành chính không phải nguyên nhân dẫn đến tai nạn.

Hành vi trực tiếp điều khiển phương tiện giao thông nhưng không chấp hành luật giao thông gây ra tai nạn làm một người chết của ông Thanh bị nhiều người lên án.

Bản thân ông Thanh ý thức được chạy xe ngược chiều có thể gây ra tai nạn cho mình và người khác nhưng vẫn cố tình vi phạm, dẫn đến cái chết đáng tiếc của anh Khanh, cần xử mức án tương xứng để răn đe.

Tuy nhiên, do bị cáo đã thành khẩn nhận tội, tỏ ra ăn năn hối cải, sau tai nạn đã tác động người thân bồi thường đủ số tiền 150 triệu đồng theo thỏa thuận, được gia đình nạn nhân làm đơn bãi nại nên HĐXX đã xem xét xử dưới mức thấp nhất của khung hình phạt.

HĐXX của TAND TP Vĩnh Long đã tuyên án sơ thẩm phạt Nguyễn Phát Thanh 3 thángtù giam tội “Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ”.

 

Tại khoản 1, Điều 202 Bộ luật Hình sự quy định tội “Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ” như sau: Người nào điều khiển phương tiện giao thông đường bộ mà vi phạm quy định về an toàn giao thông gây thiệt hại cho tính mạng hoặc thiệt hại nghiêm trọng sức khỏe, tài sản người khác thì bị phạt tiền từ 5-50 triệu đồng, cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù từ 6 tháng đến 5 năm.

 

 

 

Tại khoản 1, Điều 9 Luật Giao thông đường bộ quy định: “Người tham gia giao thông phải đi bên phải theo chiều đi của mình, đi đúng phần đường quy định và phải chấp hành hệ thống báo hiệu đường bộ”. 
 

 

 

DIỄM PHƯỢNG