Từ nghiện ma túy đến phạm tội

Cập nhật, 09:08, Thứ Năm, 25/05/2017 (GMT+7)

Người sử dụng ma túy không bị xử lý hình sự nhưng hành vi tàng trữ ma túy là vi phạm pháp luật và không ít người đã phải nhận lấy hậu quả cho sai phạm này bằng bản án tù.

Bán ma túy lấy lời sử dụng

Lê Thành Vũ (SN 1986, hộ khẩu thường trú Ấp 1, xã Tân Hưng, huyện Cái Bè- Tiền Giang) không nghề nghiệp lại nghiện ma túy nên đã đi trộm cắp, cướp giật tài sản người khác và bị phạt 5 năm tù giam. Sau khi chấp hành xong án phạt, Vũ không tu tâm sửa tính mà tiếp tục sa đà vào con đường nghiện ngập.

Để có tiền tiêu xài và có ma túy sử dụng, từ tháng 4/2016, Vũ mua ma túy về giấu trong phòng trọ ở Phường 8 (TP Vĩnh Long) rồi phân chia ra bán dần cho nhiều người nghiện. Mỗi khi có người gọi điện thoại hỏi mua, Vũ cho biết địa điểm rồi trực tiếp chạy xe máy đến chỗ hẹn giao ma túy, nhận tiền. Lén lút hoạt động được một thời gian thì Vũ bị công an đưa vào “tầm ngắm” và không lâu sau, Công an TP Vĩnh Long đã kiểm tra chỗ ở của Vũ thu giữ 2 gói ma túy cùng một số vật dụng liên quan.

Kết luận giám định gói ma túy Vũ bán cho người nghiện hôm bị bắt trọng lượng 0,1300g và 2 gói ma túy thu giữ tại phòng trọ của Vũ trọng lượng 1,7906g, tất cả đều là ma túy tổng hợp (ma túy đá). Công an TP Vĩnh Long đã khởi tố Lê Thành Vũ về hành vi “Mua bán trái phép chất ma túy” quy định tại khoản 2, Điều 194 Bộ luật Hình sự.

Mặc dù Vũ đã thành khẩn nhận tội và tự thú các lần phạm tội trước nhưng do tái phạm trong thời gian chưa được xóa án nên HĐXX của TAND TP Vĩnh Long đã tuyên án sơ thẩm phạt Lê Thành Vũ 8 năm tù giam tội “Mua bán trái phép chất ma túy”.

 

Tại khoản 1, Điều 194 Bộ luật Hình sự quy định tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy” như sau: Người nào tàng trữ, vận chuyển, mua bán trái phép hoặc chiếm đoạt chất ma túy thì bị phạt tù từ 2- 7 năm.

 

Ra tòa lãnh án lần 2

Trường hợp của Đỗ Thị Sao Ly (SN 1982, cùng trú Ấp 1, xã Tân Hưng, huyện Cái Bè) vừa ra tòa lãnh án lần 2 cũng vì không bỏ được ma túy.

Ly có một tiền sự về hành vi sử dụng trái phép chất ma túy nhưng sau đó lại dấn sâu vào con đường mua bán ma túy nên phải trả giá bằng bản án tù. Sáng 31/8/2016, Ly thuê xe ôm chở đến Phường 1 (TP Vĩnh Long) mua ma túy về sử dụng. Đến đoạn đường thuộc khóm Nguyễn Thái Học thì gặp lực lượng cảnh sát phòng chống ma túy của Công an TP Vĩnh Long kết hợp Công an Phường 1 tuần tra bắt quả tang, thu giữ một vỏ hộp thuốc lá hiệu Hero bên trong có 8 gói giấy bạc và 20 đoạn ống nhựa chứa heroin trong túi vải màu đỏ của Ly.

Kết luận giám định của Phòng Kỹ thuật hình sự- Công an tỉnh Vĩnh Long, số heroin thu giữ của Ly trọng lượng 0,9942g, trong đó hàm lượng heroin nguyên chất là 0,6244g.

Ly thừa nhận do nghiện ma túy nên mua số heroin trên về để dành sử dụng dần và đang trên đường đi mua kim tiêm thì bị bắt.

Do đã có một tiền sự và từng bị kết án về tội mua bán trái phép chất ma túy chưa được xóa án lại tiếp tục vi phạm nên Công an TP Vĩnh Long đã khởi tố Đỗ Thị Sao Ly về hành vi “Tàng trữ trái phép chất ma túy” quy định tại khoản 1, Điều 194 Bộ luật Hình sự.

Xét hành vi của Đỗ Thị Sao Ly thuộc trường hợp “tái phạm” là tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự nhưng do Ly đang mắc bệnh hiểm nghèo và nuôi con nhỏ nên HĐXX của TAND TP Vĩnh Long đã xem xét giảm nhẹ một phần hình phạt và tuyên án sơ thẩm phạt Đỗ Thị Sao Ly 2 năm tù giam tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy”.

3 lần đi cai vẫn tái nghiện

Nguyễn Minh Thu (SN 1989, trú Khóm 1, Phường 3- TP Vĩnh Long) nghiện ma túy từ năm 2006 và đã 3 lần cai nghiện nhưng vẫn lén lút mua số lượng lớn ma túy để dành sử dụng. Năm 2014, Thu bị TAND TP Vĩnh Long phạt 2 năm 6 tháng tù giam tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy”, nhưng chấp hành xong án phạt về địa phương mới 3 tháng, Thu lại tiếp tục bị bắt và bị khởi tố với tội danh tàng trữ ma túy.

Cụ thể, trưa 2/8/2016, Công an TP Vĩnh Long tuần tra đến khu vực ngã ba đường Nguyễn Văn Bé- Trần Văn Ơn, phát hiện Thu ngồi sau xe gắn máy của một thanh niên có biểu hiện đáng ngờ đã yêu cầu dừng phương tiện kiểm tra, thu giữ trong túi quần của Thu một vỏ bao thuốc lá bên trong có 35 tép ma túy.

Kết luận giám định số ma túy thu giữ của Thu là heroin trọng lượng 0,8368g.

Thu thừa nhận vừa mua số ma túy trên tại khu vực cầu Lộ (Phường 1) và đang trên đường về nhà thì bị bắt.

Mặc dù Thu đã nhận tội thành khẩn, tỏ ra ăn năn hối lỗi nhưng do Thu có đến 3 tiền sự và một tiền án chưa được xóa án lại tái phạm nên HĐXX của TAND TP Vĩnh Long đã tuyên án sơ thẩm phạt Nguyễn Minh Thu 2 năm 6 tháng tù giam tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy”.

Hiện nay, tình trạng người nghiện ma túy phạm tội đang có dấu hiệu tăng trên địa bàn tỉnh. Đặc biệt, tội phạm liên quan đến trộm cắp, cướp giật, cướp tài sản nhằm mục đích kiếm tiền mua ma túy sử dụng đang là hồi chuông báo động, rất cần các cơ quan chức năng có giải pháp ngăn ngừa hiệu quả.

 

Tại khoản 2, Điều 194 Bộ luật Hình sự quy định: Người nào tàng trữ, vận chuyển, mua bán trái phép hoặc chiếm đoạt chất ma túy thuộc trường hợp “tái phạm” thì bị phạt tù từ 7- 15 năm.

 

DIỄM PHƯỢNG