Quản chặt, xử nghiêm người nước ngoài vi phạm pháp luật Việt Nam

Cập nhật, 07:25, Thứ Sáu, 26/05/2017 (GMT+7)

Những năm gần đây, số lượng người mang quốc tịch nước ngoài đến Việt Nam ngày càng tăng. Phần lớn trong số đó là du lịch, kinh doanh hoặc Việt kiều về thăm thân nhân. 

Từ đây mang về nguồn ngoại tệ không nhỏ nhưng cũng đặt ra nhiều thách thức với các cơ quan quản lý về an ninh trật tự và tạm trú.

Người nước ngoài vào Việt Nam tăng cao

Theo Đại tá Đậu Hiền Lương- Phó cục trưởng Cục Quản lý xuất nhập cảnh (Bộ Công an), năm 2016, số lượng người nước ngoài nhập cảnh vào Việt Nam tăng 30%.

Dự kiến năm nay có thể tăng cao hơn, một phần vì nhu cầu du lịch, đầu tư kinh doanh ngày càng cao, cùng với các chính sách miễn giảm thị thực ngày càng thông thoáng.

Tại Vĩnh Long, theo thống kê của Phòng Quản lý xuất nhập cảnh (Công an tỉnh), năm 2016, có trên 70.000 lượt khách quốc tịch nước ngoài đến lưu trú, tăng trên 15.000 lượt khách so năm trước, trong đó có trên 53.000 lượt khách quốc tế.

Riêng từ đầu năm đến nay, người nước ngoài đến Vĩnh Long có chiều hướng tăng, với trên 40.000 lượt người, trong đó có trên 27.000 khách quốc tế.

Tuy nhiên, một số đối tượng người nước ngoài cũng lợi dụng điều này để nhập cảnh trái phép vào nước ta nhằm hoạt động trái mục đích đăng ký. Hầu hết các vi phạm bị phát hiện thời gian qua là du lịch, lao động và hoạt động tôn giáo trái phép.

“Chẳng hạn như có đối tượng khai báo nhập cảnh vào nước ta để đi du lịch, nhưng mục đích thật sự là thu mua nông- lâm- thủy sản, gây xáo trộn hoạt động kinh doanh và mất an ninh trật tự. Hoặc có đối tượng sử dụng công nghệ thông tin để tổ chức đánh bạc, lừa đảo. Điều này đang đặt ra thách thức không nhỏ trong việc đảm bảo an ninh và quản lý tạm trú”- Đại tá Đậu Hiền Lương cho hay.

Cơ quan chức năng tỉnh Vĩnh Long đã phát hiện một số trường hợp sử dụng chứng nhận tạm trú quá hạn và hoạt động sai mục đích lưu trú. Đại tá Lê Thanh Vũ- Trưởng Phòng Quản lý xuất nhập cảnh (Công an tỉnh) cho biết, cơ quan chức năng luôn tạo điều kiện thuận lợi để người nước ngoài đăng ký tạm trú.

Tuy nhiên, qua rà soát đã phát hiện một số trường hợp hoạt động sai mục đích, như xin hộ chiếu du lịch nhưng lại tổ chức thu mua nông sản hoặc kết hôn trái phép. Chủ yếu là người mang quốc tịch Trung Quốc, Đài Loan, Hàn Quốc…

Lý giải tình trạng này, Đại tá Lê Thanh Vũ cho rằng, chính sách xin cấp hộ chiếu du lịch có phần thông thoáng hơn các loại hộ chiếu khác nên nhiều đối tượng thường lợi dụng điều này để dễ dàng nhập cảnh vào Việt Nam, sau đó hoạt động trái pháp luật ở nước ta.

Tạo thuận lợi, quản lý chặt, xử lý nghiêm

Hiện Công an tỉnh Vĩnh Long vừa triển khai hệ thống khai báo, tiếp nhận và quản lý thông tin tạm trú của người nước ngoài trên nền internet cho lực lượng công an các cấp và các cơ sở lưu trú có người nước ngoài, tại địa chỉ https://vinhlong.xuatnhapcanh.gov.vn.

Nếu chưa có tài khoản đăng nhập thì cung cấp thông tin để nhận tài khoản theo hướng dẫn và chỉ thực hiện 1 lần. Theo Đại tá Lê Thanh Vũ, khi sử dụng hệ thống trên, dù ở bất kỳ địa điểm nào, cơ sở lưu trú chỉ cần sử dụng các thiết bị có kết nối internet như máy tính, điện thoại thông minh,… là có thể thực hiện khai báo tạm trú cho người nước ngoài mà không cần giấy tờ nào khác và cũng không tốn phí.

Với một cơ sở lưu trú có lượng khách thuộc hàng “top” trên địa bàn tỉnh như Khách sạn Cửu Long (TP Vĩnh Long), thì việc đăng ký tạm trú cho người nước ngoài bằng hình thức trực tuyến sẽ giúp hoạt động kinh doanh thuận tiện hơn.

Anh Nguyễn Đức Minh- nhân viên lễ tân Khách sạn Cửu Long- cho hay, hàng năm khách sạn đón hàng ngàn lượt khách đến lưu trú, chủ yếu là người mang các quốc tịch: Mỹ, Anh, Canada, Pháp, Hà Lan, Đức. Với hình thức khai báo trực tuyến sẽ giúp các cơ sở lưu trú dễ dàng kết nối với cơ quan chức năng, cũng như quản lý lượng khách ra vào và tiết kiệm rất nhiều thời gian.

Theo Đại tá Lê Thanh Vũ, bên cạnh việc tổ chức khai báo, quản lý thông tin tạm trú của người nước ngoài bằng hình thức trực tuyến, sắp tới cơ quan chức năng sẽ tiếp tục tăng cường tuyên truyền các quy định về đăng ký tạm trú cho người nước ngoài để các cơ sở lưu trú nắm rõ. Bên cạnh, tổ chức kiểm tra thường xuyên nhằm chấn chỉnh và xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm.

Theo báo cáo của Bộ Công an, trong 10 năm qua, đã phát hiện, khởi tố, điều tra trên 1.200 vụ án có yếu tố nước ngoài hoạt động có tổ chức, xuyên quốc gia.

 

NGUYỄN THỊNH