Sau các vụ chặt phá cam sành: Mong sớm tìm ra thủ phạm

Cập nhật, 06:38, Thứ Năm, 20/04/2017 (GMT+7)

2 vụ phá hoại hàng ngàn gốc cam sành của anh Nguyễn Công Tâm ở ấp Ngãi Lộ A và của anh em Lê Văn Chính, Lê Hoàng Tươi ở ấp Ngãi Lộ B (cùng xã Trà Côn- Trà Ôn) gần cuối năm 2016, vẫn đang trong quá trình điều tra. Người bị hại đang tiếp tục ước mơ đổi đời từ cây cam sành nhưng vẫn canh cánh nỗi lo khi kẻ xấu vẫn chưa bị pháp luật trừng trị.

Vườn cam của anh Tâm đang cho trái sai, dự kiến cuối tháng này sẽ thu hoạch.
Vườn cam của anh Tâm đang cho trái sai, dự kiến cuối tháng này sẽ thu hoạch.

Nhắc lại còn xót xa!

Vườn cam của anh Chính và anh Tươi nằm tách biệt với khu dân cư. Muốn đến nơi phải băng qua đoạn đường đan nhỏ hẹp, khá ngoằn ngoèo, rồi tiếp tục lội bộ ngang cánh đồng dài hơn trăm mét.

Tiếp chúng tôi trong căn chòi phía đầu ruộng, anh Chính và vợ chồng anh Tươi vẫn còn xót xa khi nhớ lại cảnh tượng hơn 3.500 gốc cam sành xanh tốt, bỗng chốc trong một đêm đã bị kẻ xấu tàn phá không thương tiếc.

Anh Tươi cho biết, 2 anh em thuê 8 công đất ruộng lên liếp trồng hơn 3.950 gốc cam. Sau khoảng 3 tháng, cam phát triển tốt, ra “cơi 2” thì sáng 2/9/2016 hay tin vườn cam bị kẻ gian chặt phá.

“Tui đang xịt thuốc ngoài ruộng thì có người cho hay vườn cam bị chặt hết rồi. Nghe xong tay chân rụng rời, biết bao nhiêu vốn liếng bỏ vào đó giờ coi như tiêu hết”- vẻ mặt còn bàng hoàng, anh Chính kể lại. Theo thống kê của cơ quan điều tra, có 3.520/3.950 cây cam bị chặt phá, trong đó có 2.783 cây bị chặt đứt gốc.

Vụ chặt phá vườn cam sành của anh Chính và anh Tươi vừa xảy ra không bao lâu thì giữa tháng 11/2016, vườn cam sành hơn 800 gốc của anh Nguyễn Công Tâm ở ấp Ngãi Lộ B kế bên, bị kẻ gian phun thuốc cỏ héo queo.

Nhắc lại vụ việc, anh Tâm vẫn còn rầu rĩ: “Tôi đoán người ta phá vào đêm siêu trăng (15/11/2016), vì sau đêm đó tui ra vườn thì phát hiện đọt non bị héo. Tuy nhiên, tui nghĩ cây bị khô nên cố gắng chăm sóc bình thường. Không ngờ, 2 ngày sau thì lá non tiếp tục khô cháy, lá già chuyển vàng, nhiều cây rụng lá, trái héo queo. Hoảng quá nên tui báo công an”.

Lúc đó vườn cam của anh Tâm đã được khoảng 21 tháng, phát triển xanh tốt và bắt đầu ra trái non.

“Nếu không bị phá hoại thì khoảng 4 tháng sau đó sẽ thu hoạch lứa đầu tiên, chừng 10 tấn trái đổ lên chứ không ít. Với giá vụ nghịch khoảng 25.000 đ/kg thì tui cũng thu hoạch không dưới 250 triệu đồng”- anh Tâm nhẩm tính.

Canh ngày canh đêm

Anh Tươi cho biết, vợ chồng anh hiện có 3 công cam sành ở xã Hựu Thành (Trà Ôn) đang cho trái. Thấy trồng cam hiệu quả nên anh rủ anh Chính hùn vốn thuê 4 công đất của anh Nguyễn Trung Quân (ấp Ngãi Lộ B) với giá 5 triệu đồng/công/năm, lên liếp trồng gần 2.000 gốc cam sành.

Sau đó, anh Quân than “không có khả năng canh tác” kêu chuyển nhượng thêm 4 công cam liền kề cho 2 anh canh tác luôn. Như vậy, tổng diện tích mà 2 anh thuê trồng cam là 8 công, với 3.950 cây.

Sau khi bị kẻ xấu phá hoại, nản quá cũng tính bỏ cuộc nhưng vốn liếng, công sức đầu tư quá lớn nên họ “bấm bụng” sang Bến Tre mua gần 4.000 gốc cam sành trồng tiếp. Hai anh em cũng “tân trang” lại căn chòi đầu ruộng cho kiên cố hơn để thay phiên nhau ngủ giữ.

Anh Chính cho biết, lúc trước còn thời gian chạy tới chạy lui lo mấy công lúa gần nhà, chứ mấy tháng nay bỏ bê luôn. Ngày nào cũng ra chòi canh vườn cam từ sáng tới chiều, tranh thủ về nhà ăn cơm chút lại trở ra.

“Nhà báo nghĩ coi có ai khổ như tụi tui hông? Vườn cam của người ta gần thu hoạch mới ngủ giữ kiểu này, còn tụi tui phải canh ngày canh đêm mà cũng chưa yên tâm”- anh Chính than.

Anh Lê Văn Chính bên vườn
Anh Lê Văn Chính rầu rĩ bên vườn cam mới

Hiện vườn cam của anh Chính và anh Tươi đã hơn 5 tháng tuổi, nhưng theo anh Tươi thì “dù bỏ nhiều công sức chăm sóc, kể cả phân thuốc nhưng phát triển “không sung” bằng lứa cam vừa rồi”. “Tiền bạc bỏ ra ai mà không tiếc, nhưng điều chúng tôi mong muốn là sớm tìm ra thủ phạm để yên tâm làm ăn”- anh Tươi nói.

Còn vườn cam của anh Tâm sau khi bị kẻ gian phá hoại, anh đã bỏ ra hơn 20 triệu đồng đầu tư phân, thuốc mong cứu vớt được phần nào. Anh vui mừng cho biết, hiện vườn cam đã khôi phục được hơn 80%, dự kiến cuối tháng này sẽ thu hoạch.

“Nếu vụ này êm xuôi, tui lên liếp luôn mấy công ruộng còn lại trồng cam luôn, chứ xung quanh bà con cũng trồng cam hết rồi, mình còn làm lúa sợ không trúng”- anh Tâm cho biết.

  • ™Bài, ảnh: NHÓM PV