Nắng nóng- đề phòng "bà Hỏa" viếng

Cập nhật, 08:19, Thứ Ba, 18/04/2017 (GMT+7)

Mùa nắng nóng, tiết trời oi bức, hanh khô nên chỉ chút bất cẩn trong sử dụng lửa hay chập điện cũng dễ dẫn đến hỏa hoạn. Loại tai họa nguy hiểm này có thể đề phòng nếu như mọi người nêu cao ý thức, tinh thần cảnh giác.

Hỏa hoạn không những nguy hiểm đến tính mạng mà tài sản bấy lâu tích cóp cũng bị lửa thiêu rụi khiến phút chốc họ trở nên trắng tay và gia đình lâm vào cảnh màn trời chiếu đất.

“Bà Hỏa”viếng khiến nhiều gia đình rơi vào cảnh “màn trời chiếu đất”.
“Bà Hỏa”viếng khiến nhiều gia đình rơi vào cảnh “màn trời chiếu đất”.

Phút chốc gia đình rơi vào cảnh “màn trời chiếu đất”

Vụ hỏa hoạn xảy ra đã gần tháng nay nhưng anh Nguyễn Ngọc Tâm (ấp Thuận Tiến A, xã Thuận An- TX Bình Minh) vẫn còn bàng hoàng, bởi chỉ phút chốc cả gia đình lâm vào cảnh “màn trời chiếu đất”.

Anh Tâm đành bất lực đứng nhìn biển lửa thiêu rụi tài sản mà vợ chồng bấy lâu gầy dựng, trị giá trên 200 triệu đồng.

“Hôm đó (khoảng 22 giờ 26/3/2017), vợ chồng tôi đang làm công việc trong nhà thì có tiếng nổ lớn kèm theo lửa bốc cháy từ trụ điện bên vách nhà. Ngọn lửa nhanh chóng cháy lan vào trong.

Gia đình cùng những người ở xung quanh dùng mọi biện pháp chữa lửa và đồng thời báo cho Đội Cảnh sát phòng cháy chữa cháy (PCCC) và cứu nạn cứu hộ khu vực Bình Minh điều động 3 xe chữa cháy, nhưng sau khoảng 30 phút lửa mới được dập tắt”- anh Tâm vẫn còn bàng hoàng khi kể lại.

Vụ hỏa hoạn thiêu rụi toàn bộ căn nhà cùng 12 xe gắn máy của khách đến cầm (anh Tâm là chủ tiệm cầm đồ), 6 triệu đồng và nhiều vật dụng gia đình. Trong lúc chữa cháy, vợ chồng anh Tâm còn bị bỏng.

Tương tự, chỉ trong tích tắc, căn nhà của ông Trần Văn Trường (Phường 5- TP Vĩnh Long) bị “bà Hỏa” thiêu rụi. Vốn gia đình thuộc diện khó khăn, ông Trường sửa xe đạp ở trước cửa nhà- cũng là nghề chính để lo cuộc sống, nên khi hỏa hoạn xảy ra thì cả gia đình rơi vào cảnh khốn đốn.

“Tui đang vá xe đạp cho khách ở trước nhà thì thấy khói mịt mù. Nhìn vô thấy lửa cháy rực từ phía sau lên nóc nhà. Tui tri hô cho vợ dẫn 2 đứa cháu nội đang học bài trên gác chạy ra ngoài. Trong phút chốc, toàn bộ tài sản bị thiêu rụi, mọi người trong gia đình chỉ còn bộ đồ dính da”- ông Trường kể lại.

Vào khoảng 8 giờ 40 sáng 15/2/2017, nhà ông Trường bất ngờ bốc cháy dữ dội, ngọn lửa nhanh chóng bao trùm cả căn nhà. Nhận được tin báo, Cảnh sát PCCC- Công an tỉnh Vĩnh Long điều động xe cứu hỏa đến dập tắt đám cháy.

Tuy không thiệt hại về người nhưng căn nhà của ông Trường chỉ còn trơ vách tường, tài sản cháy rụi, ước thiệt gần 100 triệu đồng.

Theo Phòng Cảnh sát PCCC và cứu nạn, cứu hộ thuộc Công an tỉnh Vĩnh Long, trong năm 2016, toàn tỉnh xảy ra 11 vụ cháy, ước tính gây thiệt hại khoảng 5 tỷ đồng. Riêng trong quý I/2017, đã xảy ra 4 vụ cháy, làm chết 1 người, bị thương 2 người, gây thiệt hại trên 700 triệu đồng.

Phòng cháy hơn chữa cháy

Qua các vụ hỏa hoạn, nguyên nhân chủ yếu do ý thức người dân chưa cao, còn lơ là, xem nhẹ công tác PCCC.

Điển hình như vụ cháy chợ Tân Lược (Bình Tân) xảy ra ngày 31/3/2017, thiêu rụi 4 ki-ốt mua bán quần áo, thiệt hại tài sản khoảng 500 triệu đồng. Một vụ cháy nhà dân xảy ra vào khoảng 10 giờ ngày 2/3/2017, tại hộ ông Nguyễn Thành Tiền (ấp Quang Thạnh, xã Hiếu Phụng- Vũng Liêm), Đội Cảnh sát PCCC Vũng Liêm đã xuất 2 xe cứu hỏa cùng cán bộ, chiến sĩ đến chữa cháy và sau gần 1 giờ chữa cháy lửa mới dập tắt nhưng căn nhà của ông Tiền bị cháy rụi, ước thiệt hại khoảng 120 triệu đồng. 2 vụ hỏa hoạn trên, cơ quan chức năng xác định là do chập điện.

Những vụ cháy thường để lại hậu quả nghiêm trọng tính mạng và tài sản, bởi thế mọi người cần phòng cháy hơn chữa cháy. Tuy nhiên qua kiểm tra, cơ quan chức năng nhận thấy còn nhiều hộ dân, khu vực chợ vẫn thiếu ý thức quản lý nguồn nhiệt; hệ thống điện quá cũ kỹ có thể chập điện sẽ dẫn đến hỏa hoạn.

Để nâng cao ý thức PCCC cho người dân, Phòng Cảnh sát PCCC và cứu nạn, cứu hộ- Công an các cấp đã thường xuyên tổ chức tập huấn triển khai những văn bản quy phạm pháp luật, biện pháp PCCC và cách sử dụng các thiết bị chữa cháy đến thành viên đội PCCC tại chỗ.

Song song đó củng cố, xây dựng, huấn luyện, diễn tập nhằm nâng cao hiệu quả công tác PCCC tại chỗ, bởi đây là lực lượng hỗ trợ hiệu quả khi có hỏa hoạn xảy ra.

Bên cạnh là thường xuyên phối hợp với các ban, ngành địa phương tuyên truyền đến mọi người, giúp họ hiểu rõ hơn về tầm quan trọng PCCC và nghiêm chỉnh chấp hành những quy định an toàn về PCCC như: tắt điện, ngắt cầu dao trước khi ra khỏi nhà, không nên thắp hương thờ cúng gần nơi dễ cháy, thường xuyên kiểm tra các thiết bị điện, cẩn thận trong sử dụng lửa…

Thời gian qua, có xuất hiện nhiều cơn mưa, nhưng nắng vẫn còn oi bức, tiềm ẩn nguy cơ xảy ra cháy nổ nên mọi người cần nêu cao ý thức hơn cảnh giác với “bà Hỏa” để bảo vệ tài sản, tính mạng và người dân xung quanh.

 

Năm 2016, cả nước xảy ra hơn 3.000 vụ cháy, nổ làm chết 105 người, bị thương 228 người. Riêng từ đầu năm 2017 đến nay, đã xảy ra 985 vụ cháy, làm chết 42 người, bị thương 48 người.

 

Để phòng chống cháy nổ, người dân cần ý thức thực hiện những biện pháp đơn giản nhưng hiệu quả như: tắt điện, ngắt cầu dao trước khi ra khỏi nhà, không nên thắp hương thờ cúng gần nơi dễ cháy, khóa van bình gas, thay thế kịp thời các thiết bị điện cũ, không an toàn, cẩn thận sử dụng lửa.

 

Đối với các khu chung cư, người dân cần trang bị hệ thống báo cháy, lối thoát hiểm và các thiết bị PCCC.

 

Bài, ảnh: HOÀI NAM