Giám đốc người Nhật Bản buôn lậu 7 pho tượng vàng

Cập nhật, 08:32, Thứ Năm, 13/04/2017 (GMT+7)

Giám đốc người Nhật Bản Masakazu tìm hiểu thị trường vàng ở Việt Nam và quyết định mua về Nhật Bản để chế tác thành trang sức bán kiếm lời.

Phiên tòa sơ thẩm
Phiên tòa sơ thẩm

Ngày 12/4, Tòa án Hà Nội mở phiên tòa xét xử Iwamura Masakazu (SN 1971) và Kitada Takayoshi (SN 1983) - cùng quốc tịch Nhật Bản tội Buôn lậu.

Theo cáo trạng, Iwamura Masakazu - Giám đốc Công ty RG Innovation (Nhật Bản) kinh doanh môi giới lao động Việt Nam.

Do ở Nhật Bản các sản phẩm vàng chế tác được bán với giá rất cao nên sau một số lần sang Việt Nam để phát triển thị trường kinh doanh, Masakazu đã tìm hiểu thị trường vàng ở Việt Nam và quyết định mua về Nhật Bản để chế tác thành trang sức bán lại cho các khách hàng hưởng lợi.

Thông qua một số bạn bè là Việt Nam sinh sống tại Nhật Bản giới thiệu có người nhà kinh doanh vàng và các sản phẩm vàng chế tác có thể mua với giá rẻ, Masakazu đã bàn bạc với Kitada Takayoshi sang Việt Nam để mua các sản phẩm vàng chế tác về bán kiếm lời.

Qua giới thiệu, đầu tháng 7/2016, hai bị cáo đến Công ty TNHH vàng bạc đá quý Sinh Diễn (Hiệu vàng Sinh Diễn ở phố Ngô Gia Tự, phường Tiền An, TP.Bắc Ninh, Bắc Ninh) để xem mẫu và tham khảo giá vàng.

Sau khi thỏa thuận về số lượng, giá mua vàng, Masakazu yêu cầu chủ cửa hàng đúc 7 pho tượng vàng và hẹn ngày 2/8/2016 đến nhận.

Masakazu đã đưa cho Takayoshi 32,3 triệu Yên Nhật để sang Việt Nam nhận 7 pho tượng vàng và hứa nếu mang về Nhật Bản thành công sẽ trả công cho Takayoshi số tiền 80.000 Yên.

Để tránh sự kiểm tra của Hải quan Việt Nam, Masakazu bàn bạc và chỉ đạo Takayoshi khi nhận vàng xong thì mạ bạc vào 7 pho tượng vàng, nếu Hải quan Việt Nam kiểm tra phát hiện thì nói là 7 pho tượng bạc để được cho thông quan.

Ngày 3/8/2016, khi làm thủ tục xuất cảnh, Chi cục Hải quan cửa khẩu quốc tế Nội Bài kiểm tra và phát hiện trong hành lý xách tay của Takayoshi có mang theo 7 pho tượng vàng không làm thủ tục khai báo Hải quan. Chi cục Hải quan cửa khẩu sân bay quốc tế Nội Bài đã tiến hành lập biên bản và tạm giữ tang vật để điều tra làm rõ.

Qua giám định đã kết luận 7 pho tượng thu giữ của Kitada Takayoshi là vàng, hàm lượng vàng 99,99%, tổng khối lượng 6.794 gram có trị giá hơn 6,7 tỷ đồng.

Với việc bị truy tố tội Buôn lậu, Iwamura Masakazu - Giám đốc Công ty RG Innovation nhận 10 năm tù giam. Bị cáo Kitada Takayoshi nhận mức án 8 năm tù giam./.

Theo Việt Đức/VOV.VN