Bán ma túy hưởng "hoa hồng", lãnh 3 năm tù

Cập nhật, 06:25, Thứ Sáu, 14/04/2017 (GMT+7)

Có nghề làm thuê nhưng thu nhập bấp bênh không đủ trang trải cuộc sống, Huỳnh Kim Phượng (SN 1986, ngụ ấp Long Thuận, xã Long Phước- Long Hồ) lao vào con đường mua bán ma túy và phải trả giá thích đáng trước pháp luật.

Phượng quê ở xã Long Mỹ (Mang Thít) nhưng sau đó chuyển đến xã Long Phước thuê trọ để làm thuê sinh sống.

Thời gian này, Đoàn Dũng Thanh Lâm (SN 1969, ngụ Ấp 6, xã Hòa Hiệp- Tam Bình) là bạn bè lâu năm với Phượng thường lui tới và gợi ý Phượng làm “cò mồi” bắt mối con nghiện để Lâm mang ma túy từ TP Hồ Chí Minh về bán lẻ kiếm lời. Để dụ dỗ Phượng, Lâm còn hứa sẽ lo cho Phượng và các con chi phí sinh hoạt, kể cả nhà cửa và đất đai.

Khi được Phượng đồng ý, Lâm giao cho Phượng một sim điện thoại làm phương tiện liên lạc với những con nghiện có nhu cầu mua ma túy. Khi móc nối được với “khách hàng”, Phượng có nhiệm vụ báo lại với Lâm để lên kế hoạch giao hàng, tránh bị công an phát hiện.

Lâm còn nhờ vợ chồng Trần Minh Thành và Chanh Thị Liên (bà con với Phượng) đến nhà trọ của Phượng phân chia ma túy, còn Phượng thì có nhiệm vụ ở ngoài canh giới. Không dừng lại ở đó, Lâm còn lôi kéo thêm con gái là Huỳnh Hoàng Cẩm Tú (SN 2002) đi giao ma túy cho mình.

Mặc dù rất ranh ma nhưng cuối cùng thì hành vi của Lâm cũng sa lưới pháp luật. Cụ thể, tối 28/6/2016, khi Lâm đang chở Tú bằng xe gắn máy đến xã Hòa Tịnh (Mang Thít) để giao ma túy thì bị lực lượng công an bắt quả tang.

Tiến hành khám xét khẩn cấp nơi ở của Phượng, lực lượng công an thu giữ 54 đoạn ống nhựa được hàn kín 2 đầu, bên trong có chứa ma túy, cùng nhiều dụng cụ phân lẻ ma túy. Theo giám định của Phòng Kỹ thuật hình sự (Công an tỉnh), số ma túy bị bắt quả tang có trọng lượng 0,3639g và số ma túy thu giữ tại nhà trọ của Phượng có trọng lượng 1,4656g.

Quá trình điều tra, Phượng khai nhận đã trực tiếp bán ma túy 9 lần, Tú giúp Lâm bán ma túy 3 lần. Tuy nhiên, Lâm không thừa nhận hành vi mua bán trái phép chất ma túy và đã bỏ đi khỏi địa phương nên cơ quan điều tra sẽ tiếp tục điều tra, xử lý sau.

Đối với 2 đối tượng Trần Minh Thành và Chanh Thị Liên đều nghiện ma túy và từng giúp Lâm phân chia ma túy, nhưng không biết mục đích của Lâm là để bán, nên chưa đủ yếu tố cấu thành tội phạm.

Riêng Huỳnh Hoàng Cẩm Tú, dù đã nhiều lần giúp Lâm bán ma túy nhưng thời điểm thực hiện hành vi chưa đủ tuổi chịu trách nhiệm hình sự nên cơ quan điều tra đã thông báo cho chính quyền địa phương nơi cư trú quản lý, giáo dục.

Vừa qua, TAND huyện Mang Thít đã mở phiên tòa xét xử bị cáo Huỳnh Kim Phượng tội “Mua bán trái phép chất ma túy”. HĐXX nhận định, bị cáo có tình tiết giảm nhẹ là tự thú, thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải nên đã tuyên phạt 3 năm tù với tội danh trên.

TRUNG HƯNG