Vụ tài xế taxi tông người đi bộ tử vong

Gia đình nạn nhân đòi bồi thường hơn 1,2 tỷ đồng

Cập nhật, 05:36, Thứ Ba, 07/03/2017 (GMT+7)

Do không thỏa thuận được số tiền bồi thường nên tại phiên tòa sơ thẩm xét xử sai phạm của tài xế gây tai nạn, TAND TP Vĩnh Long đã áp dụng mức bồi thường theo quy định của pháp luật để phân xử.

Vụ tai nạn xảy ra trên đường Lê Lai cạnh Siêu thị Co.opmart Vĩnh Long sáng 27/4/2016 làm ông Phan Bá Cầm (ở đường Lý Tự Trọng, Phường 2- TP Vĩnh Long) tử vong trên đường đi cấp cứu. Tài xế gây tai nạn là Nguyễn Thanh Tùng (SN 1993- trú đường Nguyễn Chí Thanh, Phường 5- TP Vĩnh Long).

Tùng là tài xế lái xe taxi thuê cho DNTN Phú Vĩnh Long. Khoảng 6 giờ ngày 27/4/2016, Tùng điều khiển ôtô 64A- 01913 (loại 5 chỗ) đến khu vực Siêu thị Co.opmart Vĩnh Long đón khách.

Khi rẽ vào đường Lê Lai, Tùng vừa điều khiển xe, vừa quay đầu sang trái nhìn về Trạm xe khách Trung Kiên cặp siêu thị để tìm vị trí đậu xe chờ khách.

Tùng không quan sát phía trước nhưng vẫn cho xe chạy tới với vận tốc khoảng 20 km/giờ, nên không phát hiện ông Phan Bá Cầm đang đi bộ tập thể dục trên phần đường dành cho xe lưu thông gần dải phân cách giữa của đường Lê Lai. Đến khi quay đầu nhìn lại thì khoảng cách quá gần, Tùng không xử lý kịp nên xe đã tông thẳng vào ông Cầm.

Cú va chạm làm ông Cầm bị ngã văng lên kính chắn gió phía trước xe và té xuống đường. Tùng dừng xe xuống đỡ nạn nhân đưa đi cấp cứu nhưng do chấn thương quá nặng, nên ông Cầm đã tử vong trên đường đến bệnh viện. Sau khi gây tai nạn, Tùng đến Công an Phường 1 trình báo sự việc.

Kết luận giám định pháp y về tử thi ngày 30/4/2016 của Trung tâm Pháp y- Sở Y tế Vĩnh Long kết luận ông Cầm tử vong do chấn thương sọ não- giập não và nứt xương sọ vùng thái dương trái.

Ngày 1/9/2016, tổ khám nghiệm gồm các cơ quan chức năng tiến hành họp xác định lỗi và kết luận nguyên nhân chính dẫn đến tai nạn do Tùng điều khiển xe không chú ý quan sát vi phạm khoản 23, Điều 8 Luật Giao thông đường bộ.

Ông Cầm cũng có lỗi là đi bộ không đúng phần đường vi phạm khoản 1, Điều 32 Luật Giao thông đường bộ nhưng đây chỉ là vi phạm hành chính.

Xét hành vi của Nguyễn Thanh Tùng đủ yếu tố cấu thành tội “Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ” quy định tại khoản 1, Điều 202 Bộ luật Hình sự nên Công an TP Vĩnh Long đã khởi tố vụ án.

Tại phiên tòa sơ thẩm, Nguyễn Thanh Tùng thừa nhận đã cẩu thả trong lúc điều khiển xe gây ra cái chết đáng tiếc cho ông Cầm, nên rất hối hận “xin HĐXX xem xét áp dụng hình thức cải tạo không giam giữ đừng bỏ tù bị cáo”.

Theo khoản 1, Điều 32 Luật Giao thông đường bộ quy định: “Người đi bộ phải đi trên hè phố, lề đường, trường hợp đường không có hè phố, lề đường thì người đi bộ phải đi sát mép đường”.

Mặc dù bị cáo Tùng đã thành khẩn khai báo, tỏ ra ăn năn hối cải, có nhân thân tốt, sau khi xảy ra tai nạn đã đầu thú và tự nguyện bồi thường một phần thiệt hại nhưng hành vi cẩu thả của bị cáo đã dẫn đến tai nạn chết người, gây tổn thất lớn về mặt tinh thần cho gia đình nạn nhân và ảnh hưởng xấu đến trật tự an toàn giao thông. 

Thiệt hại do bị cáo gây ra là rất nghiêm trọng nên cần xử mức án tương xứng và phải cách ly bị cáo ra khỏi xã hội một thời gian mới có tác dụng răn đe, giáo dục và phòng ngừa chung cho xã hội.

Do đó, HĐXX của TAND TP Vĩnh Long đã tuyên án sơ thẩm phạt Nguyễn Thanh Tùng 1 năm tù giam tội “Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ” và cấm bị cáo hành nghề lái xe 1 năm kể từ khi chấp hành xong hình phạt.

Về trách nhiệm dân sự, đại diện hợp pháp của nạn nhân yêu cầu bị cáo Tùng và bị đơn dân sự là chủ DNTN Phú Vĩnh Long liên đới bồi thường các khoản hơn 1,2 tỷ đồng. Do các bên không thỏa thuận được về số tiền bồi thường nên HĐXX đã căn cứ theo quy định của pháp luật để phân xử.

Cụ thể, chi phí đám tang ông Cầm gồm: thầy tụng (1,5 triệu đồng), ăn uống (65,7 triệu đồng), xây mộ (16,1 triệu đồng), nhạc lễ (4,5 triệu đồng) là những khoản không hợp lý theo hướng dẫn của Nghị quyết 03/2006/NQ-HĐTP ngày 8/7/2006 nên không được chấp nhận.

Riêng tiền quan tài (97 triệu đồng) xét theo thời giá hiện tại quan tài loại tốt bằng gỗ giáng hương khoảng 30 triệu đồng nên HĐXX chỉ chấp nhận ở mức 30 triệu đồng.

Còn lại các khoản chi phí khác có hóa đơn chứng từ và tiền tổn thất tinh thần (60 tháng lương tối thiểu bằng 72,6 triệu đồng) là hợp lý nên được chấp nhận.

Đối với yêu cầu cấp dưỡng, HĐXX xét thấy vợ ông Cầm là bà Võ Thị Lệ Hoa hiện là chủ DNTN có khả năng lao động, có tài sản để tự nuôi mình, hơn nữa khi ông Cầm còn sống không cấp dưỡng cho bà Hoa nên yêu cầu cấp dưỡng mỗi tháng 1 triệu đồng trong vòng 10 năm bằng 120 triệu đồng của bà Hoa không được chấp nhận.

Đối với con gái lớn (SN 1992) của ông Cầm bị khuyết tật vận động trí tuệ mức độ nặng, bà Hoa yêu cầu cấp dưỡng mỗi tháng 3 triệu đồng cho đến khi qua đời và cấp dưỡng cho con gái thứ hai (SN 2000) của ông Cầm mỗi tháng 18 triệu đồng cho đến đủ 18 tuổi bằng 540 triệu đồng là không phù hợp nên HĐXX áp dụng mức bồi thường tương đương mức lương tối thiểu theo quy định là mỗi tháng 1.210.000đ.

Theo đó, các khoản chi phí thiệt hại hợp lý được HĐXX chấp nhận là 109,6 triệu đồng. Xét về lỗi, bị cáo Tùng có lỗi nhiều hơn nên phải chịu 80% tương đương hơn 87,6 triệu đồng, còn phía bị hại chịu 20% tương đương 21,9 triệu đồng.

Chủ DNTN Phú Vĩnh Long là chủ phương tiện gây tai nạn nên có trách nhiệm liên đới bồi thường thiệt hại cho gia đình nạn nhân và có nghĩa vụ cấp dưỡng cho các con ông Cầm cho đến khi con lớn ông Cầm qua đời và con nhỏ đủ 18 tuổi.

Tại khoản 1, Điều 202 Bộ luật Hình sự quy định tội “Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ” như sau: Người nào điều khiển phương tiện giao thông đường bộ mà vi phạm quy định về an toàn giao thông gây thiệt hại cho tính mạng hoặc thiệt hại nghiêm trọng sức khỏe, tài sản người khác thì bị phạt tiền từ 5-50 triệu đồng, cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù từ 6 tháng đến 5 năm.

DIỄM PHƯỢNG