Tội phạm có xu hướng gia tăng

Cập nhật, 05:09, Thứ Tư, 01/03/2017 (GMT+7)

Mặc dù lực lượng công an đã ra sức tấn công nhưng các loại tội phạm vẫn còn diễn biến hết sức phức tạp, tội phạm giết người do nguyên nhân xã hội, cố ý gây thương tích, trộm, cướp, cướp giật tài sản,… còn xảy ra nhiều.

 

Hà Minh Thành và Trương Quốc Bảo tuổi đời còn rất trẻ nhưng đã phạm tội giết người.
Hà Minh Thành và Trương Quốc Bảo tuổi đời còn rất trẻ nhưng đã phạm tội giết người.

Số liệu năm 2016 của BCĐ Phòng chống tội phạm và xây dựng phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, chỉ có tội phạm cố ý gây thương tích là giảm 14 vụ; còn lại là tội phạm giết người do nguyên nhân xã hội, xâm hại tình dục, cướp, cướp giật tài sản, trộm cắp tài sản, lừa đảo chiếm đoạt tài sản,… đều tăng so năm trước. Trong đó, nhiều nhất vẫn là trộm cắp tài sản, xảy ra đến 487 vụ (tăng 108 vụ).

Tội phạm trẻ hóa, người dân “ngại” trình báo

Thượng tá Trần Văn Vụ- Phó Phòng Cảnh sát hình sự (Công an tỉnh) cho rằng, tình hình tội phạm thời gian qua có nhiều diễn biến phức tạp, tính chất ngày càng nghiêm trọng.

Đã xảy ra những vụ án mà một đối tượng thực hiện đến 2 hành vi phạm tội đặc biệt nghiêm trọng như giết người và hiếp dâm, hoặc giết người do mâu thuẫn nhất thời, xuất phát từ những nguyên nhân rất đỗi bình thường nhưng lại gây hậu quả nghiêm trọng. Điển hình như vụ giết người xảy ra ở Phường 8 (TP Vĩnh Long) trước Tết Nguyên đán.

Chỉ vì thấy bạn gái đi chung với thanh niên khác, Hà Minh Thành (SN 1997, ngụ xã Xuân Hiệp- Trà Ôn) nổi máu ghen nên rủ thêm đồng bọn phục kích trong quán để dằn mặt “tình địch”. Hậu quả làm một người chết và một người khác bị thương.

Cũng theo Thượng tá Trần Văn Vụ, tội phạm hiện nay có xu hướng trẻ hóa, chưa có tiền án tiền sự, nhưng khi xảy ra mâu thuẫn thì sẵn sàng dùng hung khí nguy hiểm để giải quyết.

Như vụ án của Trương Quốc Bảo (SN 1996, xã Phước Hậu- Long Hồ), chỉ vì “lời qua tiếng lại” với Lê Phương Vinh (SN 2000, ngụ xã Đồng Phú) trên mạng xã hội, dẫn đến thách thức “chém lộn”. Hậu quả của thói côn đồ này làm Vinh thiệt mạng vì nhát dao đâm thấu ngực của Bảo.

Đáng lo ngại là đã xảy ra những vụ án giết người và hiếp dâm trẻ em đặc biệt nghiêm trọng. Sau khi thỏa mãn dục vọng, những kẻ này lại nhẫn tâm giết chết nạn nhân để tránh bị phát hiện.

Như vụ Nguyễn Văn Mười (ngụ xã Thành Lợi- Bình Tân), khi phát hiện bé gái hàng xóm là P.N.B (SN 2009) đi ngang nhà nên lôi vào định thực hiện hành vi giao cấu.

Bị chống cự quyết liệt, Mười đã giết chết nạn nhân, bỏ xác vào bao nilon và mang giấu trong lu nước. Hung thủ sau đó đã bị tuyên án tử hình cho 2 tội danh “Hiếp dâm trẻ em” và “Giết người”.

Hay gần đây nhất là trường hợp của bé gái P.T.Y.N (10 tuổi, ngụ xã Trà Côn- Trà Ôn) trên đường đi học về thì bị đối tượng Phạm Văn Lên (18 tuổi, ngụ cùng địa phương) kéo vào vườn măng cụt, bóp cổ đến chết và hiếp dâm rồi dìm xuống mương.

Theo Thượng tá Trần Văn Vụ, những vụ xâm hại tình dục, cố ý gây thương tích xảy ra nhiều, tính chất manh động và thực tế số vụ có thể cao hơn, nhưng một số bị hại còn tâm lý mặc cảm hoặc sợ bị trả thù nên không dám trình báo.

Các vụ trộm cắp tài sản, cướp, cướp giật tài sản xảy ra nhiều nhưng tỷ lệ điều tra khám phá vẫn còn thấp. Những vụ án này phần lớn đều liên quan đến các đối tượng nghiện ma túy, lợi dụng sơ hở của người dân lúc nào thì phạm tội ngay lúc đó.

Phòng chống tội phạm

Năm 2016, công an đã tiến hành 3 đợt cao điểm tấn công toàn diện các loại tội phạm, bắt 177 đối tượng gây rối trật tự công cộng, 48 đối tượng trộm cắp tài sản và nhiều đối tượng liên quan đến các vụ tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có, xâm hại sức khỏe người khác, hủy hoại tài sản,…

Theo Công an tỉnh, với vai trò nòng cốt trong công tác đấu tranh với các loại tội phạm và tệ nạn xã hội, lực lượng công an sẽ tiến hành các biện pháp nghiệp vụ nhằm nắm tình hình, quản lý chặt địa bàn và đối tượng.

Bên cạnh, thực hiện phương châm hướng về cơ sở, xem phòng ngừa tội phạm là nhiệm vụ quan trọng, then chốt và thường xuyên, từ đó xây dựng các giải pháp nhằm ngăn chặn và đẩy lùi các loại tội phạm.

Tại hội nghị triển khai nhiệm vụ năm 2017 của BCĐ Phòng chống tội phạm và xây dựng phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, ông Lữ Quang Ngời- Ủy viên Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng BCĐ- cho rằng, các mô hình tự phòng, tự quản, tự bảo vệ và các đợt cao điểm tấn công trấn áp tội phạm,… đã góp phần giữ vững ổn định an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội.

Nhưng, trước tình hình tội phạm và vi phạm pháp luật về trật tự xã hội trong năm 2016 tăng 11,6%, người nghiện ma túy 24,22% so cùng kỳ, tìm ẩn nguy cơ phát sinh tội phạm.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh- Lữ Quang Ngời yêu cầu phải xây dựng phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc thực sự hiệu quả, bằng cách huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc.

Trong đó, phát huy vai trò của MTTQ và các đoàn thể trong việc phổ biến những phương thức thủ đoạn của tội phạm để người dân cảnh giác và đấu tranh ngăn chặn, nhất là thanh thiếu niên, đối tượng rất dễ bị dụ dỗ, lôi kéo.

Bên cạnh, tháo gỡ vướng mắc trong quy trình cai nghiện bắt buộc và xử lý nghiêm những cơ sở, đối tượng liên quan đến hoạt động mại dâm, nhất là những địa điểm dễ phát sinh tệ nạn này, nhằm từng bước kiềm chế và kéo giảm tỷ lệ phát sinh tội phạm.

Hiện toàn tỉnh có 104 mô hình phòng chống tội phạm, nổi bật như: Đèn trước ngõ, mõ trong nhà; CLB xe honda khách phòng, chống tội phạm; CLB nhà cho thuê phòng, chống tội phạm; Trường học an toàn không có tội phạm, không có ma túy; Quản lý, giáo dục, giúp đỡ người chấp hành xong án phạt tù tái hòa nhập cộng đồng; Cổng an ninh trật tự,…

Bài, ảnh: TRUNG HƯNG