Kiên quyết xử lý nạn đua xe trái phép

Cập nhật, 05:41, Thứ Năm, 16/03/2017 (GMT+7)

Đó là ý kiến chỉ đạo của Thiếu tướng Lê Văn Út- Ủy viên Thường vụ Tỉnh ủy, Giám đốc Công an tỉnh trong hội nghị giao ban công tác công an tháng 2 và tổng kết cao điểm đảm bảo an ninh trật tự Tết Nguyên đán Đinh Dậu 2017.

Thời gian gần đây, tại một số đoạn đường trên các tuyến QL đi qua địa bàn tỉnh Vĩnh Long, khoảng thời gian từ 23 giờ trở về sáng hôm sau, thường xuất hiện một số thanh- thiếu niên tụ tập thành từng nhóm khoảng 30- 50 xe tổ chức đua, kéo gây mất trật tự an toàn giao thông (ATGT).

Các tuyến đường thường tập trung tổ chức đua xe trái phép là đoạn cầu Mỹ Thuận và cầu Cần Thơ tuyến QL1, đoạn thị trấn Long Hồ tuyến QL53, đoạn cầu Rạch Múc và Đầu lộ 16.

Những đối tượng đua xe ngày càng liều lĩnh, xem thường tính mạng bản thân và người khác. Họ “binh” xe như: đôn dên, xoáy nòng, gắn nhiều phụ kiện hỗ trợ, kể cả tháo phanh, gắn tay lái trợ lực... để buông tay chạy tốc độ cao.

Nguy hiểm hơn, có đối tượng đua xe còn uống rượu bia, sử dụng các chất kích thích khác và đa số còn rất trẻ, một số đối tượng còn nằm trong lứa tuổi chưa đủ điều kiện được phép lái xe; đa phần là thanh- thiếu niên quậy phá, hư hỏng.

Để tăng hiệu quả phòng ngừa, ngăn chặn và xử lý kịp thời tình trạng đua xe trái phép, bên cạnh việc tổ chức vây bắt, xử lý mạnh tay của lực lượng cảnh sát giao thông đối với những đối tượng này, rất cần sự chung tay, góp sức của người dân qua nguồn tin báo để lực lượng chức năng xử lý dứt điểm tình trạng tụ tập, chạy xe gây rối trật tự công cộng.

Lúc 00 giờ 30 phút ngày 21/2, nhận được tin báo của quần chúng nhân dân về một nhóm thanh niên đang tụ tập, chuẩn bị đua xe trái phép trên tuyến QL1A, đoạn thuộc địa bàn xã Tân Phú (Tam Bình), ngay lập tức, Đội Cảnh sát giao thông, trật tự và cơ động- Công an huyện Tam Bình phối hợp với công an các xã: Tân Phú, Song Phú và Phú Thịnh tổ chức chốt chặn và bắt gọn nhóm thanh niên.

Các đối tượng cho biết, họ đã hẹn nhau đến địa bàn xã Tân Phú định tổ chức đua xe nhưng bị các lực lượng trên kịp thời ngăn chặn, bắt đưa về cơ quan công an để làm rõ sự việc. Qua làm việc, các đối tượng trên đều thừa nhận hành vi tổ chức đua xe của mình.

Điều đáng quan tâm hơn là các đối tượng khai nhận đã mua số xe trên từ vựa phế liệu và đã thay đổi nhiều kết cấu, nhãn hiệu và dung tích xi lanh để phục vụ cho việc đua xe. Trong nhóm này, có đối tượng chỉ mới được 17 tuổi là Lữ Quốc Thái (xã Ngãi Tứ- Tam Bình).

Hay trước đó, nhận tin báo của quần chúng nhân dân, khoảng 1 giờ sáng 5/10/2016, Công an huyện Long Hồ đã phối hợp Công an xã Long An và Phú Đức mật phục phát hiện nhiều người đang tổ chức đua xe và cổ vũ đua xe trên tuyến đường nhựa giao thông nông thôn nối liền 2 xã Long An và Phú Đức.

Khi thấy lực lượng công an, nhiều đối tượng điều khiển xe tìm đường trốn chạy.

Qua quá trình truy đuổi, lực lượng đã bắt giữ được 1 xe với 2 đối tượng không có giấy phép lái xe là Trần Hoàng Nam và Dương Hoài Phong (ngụ xã Tân An Hội- Mang Thít).

7 đối tượng và 6 xe còn lại bỏ chạy, giấu xe vào các bụi rậm và lẩn trốn vào nhà dân. Lực lượng công an đã tiến hành kiểm tra và mời các đối tượng về trụ sở công an làm việc. Qua kiểm tra 9 đối tượng thì có 1 đối tượng dương tính với ma túy.

Trong số 7 xe gắn máy tạm giữ, có 4 chiếc xe bị các đối tượng tháo biển số và thay đổi kết cấu xe.

Đại tá Thái Văn Bền- Trưởng phòng Cảnh sát giao thông đường bộ Công an tỉnh Vĩnh Long cho biết: Thời gian tới, sẽ có kế hoạch đấu tranh mạnh mẽ và triệt để với nạn đua xe trái phép đồng thời phối hợp với công an các huyện- thị- thành và các lực lượng chức năng tăng cường tuần tra, kiểm soát, nhất là trên các tuyến đường thường tụ tập đua xe;

Phối hợp với lực lượng công an cơ sở hoặc cảnh sát khu vực rà soát, theo dõi, quản lý chặt chẽ hoạt động của các tiệm sửa xe gắn máy nghi vấn là nơi chuyên nâng cấp xe để đua… nhằm kịp thời xử lý các hành vi vi phạm vì phương tiện được sử dụng thường là xe máy cũ, rẻ tiền đã được độ chế, thay đổi kết cấu xe, khi bị truy bắt thường vứt xe chạy trốn, không đến cơ quan chức năng làm thủ tục nhận lại xe.

Cuối cùng, cần xử lý thật nghiêm khắc đối với hành vi tụ tập đua xe trái phép vì hậu quả của nó không những gây nguy hiểm đến tính mạng của nhiều người mà còn ảnh hưởng đến cộng đồng.

Để hạn chế tình trạng trên, một điều không thể thiếu là các bậc phụ huynh cần tăng cường sự quan tâm đối với con em mình.

Gia đình cần có biện pháp giám sát con em mình, đặc biệt chú ý đến phương tiện chúng đang sử dụng.

Nếu phát hiện xe của con em mình có sự thay đổi cấu hình, móc pô phát âm thanh lớn… thì cần nhắc nhở ngay, giúp các em nhận thức rõ hành vi sai trái và nguy hiểm, đồng thời giữa gia đình và nhà trường cần có sự phối hợp trong việc giáo dục các em, giúp các em thấy được hậu quả và hệ lụy của vấn nạn đua xe trái phép.

Tóm lại, để hiện tượng tụ tập lạng lách, đánh võng và vấn nạn đua xe trái phép được ngăn chặn, trật tự an toàn giao thông được bảo đảm, bên cạnh sự vào cuộc quyết liệt của lực lượng thi hành nhiệm vụ cần phải có sự phối hợp tích cực hơn nữa của gia đình, nhà trường và toàn xã hội.

Nghị định 46/2016/NĐ-CP của Chính phủ có hiệu lực kể từ ngày 1/8/2016, quy định về việc xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt đối với hành vi đua xe và cổ vũ đua xe trái phép như sau:

- Phạt tiền từ 1.000.000- 2.000.000đ đối với hành vi tụ tập để cổ vũ, kích động hành vi điều khiển xe chạy quá tốc độ quy định, lạng lách, đánh võng, đuổi nhau trên đường hoặc đua xe trái phép;

- Phạt tiền từ 7.000.000- 8.000.000đ đối với người đua môtô, xe gắn máy, xe máy điện trái phép đồng thời bị tước giấy phép lái xe từ 3- 5 tháng và bị tịch thu phương tiện.

- Phạt tiền từ 8.000.000- 10.000.000đ đối với người đua ôtô trái phép đồng thời bị tước giấy phép lái xe từ 3- 5 tháng và bị tịch thu phương tiện.

Đối với hành vi tổ chức đua xe trái phép sẽ bị truy cứu tránh nhiệm hình sự theo Điều 207 Bộ luật Hình sự năm 1999, sửa đổi năm 2009.

HUỲNH TIẾN (CAVL)