"Cuỗm" iPhone bạn nhậu

Cập nhật, 05:40, Thứ Ba, 28/03/2017 (GMT+7)

Trong lúc nhậu, Nguyễn Văn Cảnh (SN 1996- trú đường 8 Tháng 3, Phường 5- TP Vĩnh Long) thấy bạn nhậu sử dụng iPhone 5S và để ở nhà sau sạc pin, Cảnh liền lấy trộm rồi nhờ người khác đem bán.

Bị cáo Cảnh (phải) và Sơn tại phiên tòa sơ thẩm.
Bị cáo Cảnh (phải) và Sơn tại phiên tòa sơ thẩm.

Khoảng 16 giờ ngày 1/9/2016, Nguyễn Văn Cảnh cùng Nguyễn Thanh Sơn (SN 1991- trú Khóm 1, Phường 3- TP Vĩnh Long) và 2 người nữa đến nhà ông Nguyễn Văn Mận (ở cùng địa phương) nhậu.

Trong lúc uống rượu, Cảnh thấy ông Mận lấy iPhone 5S ra nghe rồi để phía sau nhà sạc pin, anh ta liền nảy sinh ý định trộm. Cảnh giả vờ đi vệ sinh rồi nhanh chóng rút iPhone bỏ vào túi quần đi về nhà tháo sim ra cất. Tối đó, Cảnh gặp Sơn đưa iPhone cùng cục sạc vừa trộm nhờ bán dùm.

Sơn biết đó là tài sản trộm nhưng vẫn đồng ý giúp rồi đón xe ôm mang iPhone bán cho Lê Bảo Trung (ở Khóm 1, thị trấn Long Hồ).

Do iPhone có cài mật khẩu nên Sơn nhờ một thanh niên không rõ họ tên, địa chỉ mở mật khẩu dùm. Sau khi bán iPhone được 3,6 triệu đồng, Sơn cho người thanh niên mở dùm mật khẩu 200.000đ, trả tiền xe ôm 100.000đ, đưa Cảnh 1,4 triệu đồng, còn lại 1,9 triệu đồng thì giữ tiêu xài cá nhân.

Khi vụ việc bị phát hiện, cơ quan điều tra mời Cảnh và Sơn đến làm việc, cả 2 thừa nhận hành vi nêu trên và Cảnh đã tự nguyện nộp lại 1 triệu đồng, Sơn nộp lại 2.650.000đ để bồi thường cho ông Mận.

Kết luận định giá điện thoại iPhone 5S của ông Mận trị giá hơn 3,1 triệu đồng.

Còn tại khoản 1, Điều 250 Bộ luật Hình sự quy định tội “Tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có” như sau: Người nào không hứa hẹn trước mà chứa chấp, tiêu thụ tài sản biết rõ là do người khác phạm tội mà có thì bị phạt tiền từ 5- 50 triệu đồng, phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù từ 6 tháng đến 3 năm.

Do hành vi của Cảnh và Sơn đủ yếu tố cấu thành tội phạm nên Công an TP Vĩnh Long đã khởi tố Nguyễn Văn Cảnh về hành vi “Trộm cắp tài sản” quy định tại khoản 2, Điều 138 Bộ luật Hình sự và khởi tố Nguyễn Thanh Sơn về hành vi “Tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có” quy định tại khoản 1, Điều 250 Bộ luật Hình sự. 

Riêng Lê Bảo Trung khi mua iPhone 5S không biết đó là tài sản do trộm cắp mà có nên không bị xử lý.

Được biết, Nguyễn Văn Cảnh có 2 tiền án tội trộm, mới chấp hành xong hình phạt vào ngày 13/1/2016 chưa được xóa án lại tiếp tục vi phạm thuộc trường hợp tái phạm nguy hiểm.

Còn Nguyễn Thanh Sơn biết rõ tài sản Cảnh đưa là do trộm cắp nhưng vì muốn có tiền tiêu xài đã nhận lời tiêu thụ giúp. Sau khi bán được iPhone, Sơn cũng là người hưởng lợi nhiều hơn.

Trước đó, Sơn từng bị đưa trường giáo dưỡng và bị phạt tù 2 năm tội “Cướp tài sản” được đặc xá về trước thời hạn nhưng không sửa chữa mà tiếp tục vi phạm nên cần xử cả 2 mức án tương xứng để răn đe.

Do các bị cáo đã thành khẩn khai báo, tự nguyện bồi thường thiệt hại nên HĐXX của TAND TP Vĩnh Long đã xem xét giảm nhẹ một phần hình phạt và đã tuyên án sơ thẩm phạt Nguyễn Văn Cảnh 2 năm tù giam tội “Trộm cắp tài sản”, Nguyễn Thanh Sơn 6 tháng tù giam tội “Tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có”.

Tại khoản 2, Điều 138 Bộ luật Hình sự quy định tội “Trộm cắp tài sản” như sau: Người nào trộm cắp tài sản của người khác có giá trị từ 2 triệu đồng đến dưới 50 triệu đồng hoặc dưới 2 triệu đồng nhưng gây hậu quả nghiêm trọng hoặc đã bị xử phạt hành chính về hành vi chiếm đoạt hoặc đã bị kết án tội chiếm đoạt tài sản, chưa được xóa án tích mà còn vi phạm thuộc trường hợp “tái phạm nguy hiểm” thì bị phạt tù từ 2-7 năm.

Bài, ảnh: DIỄM PHƯỢNG