Đi tù vì "lượm ma túy" cho anh trai sử dụng

Cập nhật, 05:31, Thứ Sáu, 10/02/2017 (GMT+7)

Biết khu vực gần nhà có một số đối tượng đến cất giấu ma túy, Nguyễn Mộng Thu (SN 1972, trú đường Nguyễn Văn Bé, Phường 1- TP Vĩnh Long) đã tìm lượm được một gói chứa 13 tép heroin đem về cho anh trai sử dụng nên bị truy tố ra tòa về hành vi “Tàng trữ trái phép chất ma túy”.

Khu vực chợ Kinh Cụt, ngã tư đường Nguyễn Văn Bé- Trần Văn Ơn, đường Võ Thị Sáu,… thuộc khóm Lê Văn Tám và khóm Nguyễn Du (Phường 1) gần đây được xem là điểm nóng về ma túy do có nhiều người nghiện “tụm năm, tụm ba” ở các quán cà phê vỉa hè hoặc những đoạn đường vắng để tiêm chích, làm điểm cất giấu ma túy khi mua bán.

Là người ở địa phương, có anh trai nghiện ma túy nên Nguyễn Mộng Thu biết được hoạt động trên và một số địa điểm các đối tượng mua bán ma túy tới lui giấu “hàng”.

Do đó, vào khoảng 9 giờ ngày 12/7/2016, Thu đến khu vực Hẻm 7 đường Nguyễn Văn Bé tìm lượm dưới gốc cây một gói giấy bên trong có 13 đoạn ống nhựa chứa chất màu trắng hàn kín hai đầu cùng nhiều gói giấy bạc màu vàng. Thu khai “biết là ma túy nên lượm về cho anh ruột sử dụng chứ không có ý bán cho người khác”.

Trong khi đó khoảng 10 giờ 45 cùng ngày, Công an TP Vĩnh Long phát hiện tại ngã tư đường Nguyễn Văn Bé- Trần Văn Ơn, đối tượng Nguyễn Thị Thu Ngân có hành vi cất giấu một đoạn ống nhựa chứa chất màu trắng nghi là ma túy. Qua làm việc, Ngân khai đó là ma túy vừa mua của người phụ nữ tên Thu ở khu vực đường Nguyễn Văn Bé giá 60.000đ.

Hơn một giờ sau, tại khu vực ngã tư Hoàng Thái Hiếu- Trưng Nữ Vương, lực lượng công an tiếp tục bắt quả tang Lê Thanh Lanh có hành vi cất giấu ma túy. Lanh cũng khai vừa mua tép ma túy đó của người phụ nữ tên Thu ở khu vực Phường 1 giá 60.000đ.

Từ lời khai của Ngân và Lanh, khoảng 14 giờ 20 cùng ngày, Cơ quan điều tra- Công an TP Vĩnh Long đã ra lệnh bắt khẩn cấp và khám xét nơi ở của Nguyễn Mộng Thu tại số 7/6 đường Nguyễn Văn Bé, thu giữ 13 đoạn ống nhựa chứa chất ma túy cùng nhiều vật dụng liên quan.

Kết luận giám định của Phòng Kỹ thuật hình sự- Công an tỉnh Vĩnh Long số ma túy thu giữ khi khám xét nhà Thu là heroin trọng lượng 0,6090g.

Quá trình điều tra, Công an TP Vĩnh Long xác minh và làm việc được với một số người khai đã từng mua ma túy của Thu như: Lê Thanh Lanh khai từ ngày 1/4-12/7/2016 mua ma túy của Thu khoảng 15 lần, Nguyễn Thị Thu Ngân mua từ ngày 1/6-12/7/2016 khoảng 15 lần, Nguyễn Phước Đức mua từ tháng 2- 3/2016 khoảng 3 lần, Nguyễn Anh Minh mua từ ngày 1- 10/7/2016 khoảng 3 lần,…

Tuy nhiên, qua đối chất Thu không thừa nhận có bán ma túy cho những người này và cơ quan điều tra cũng chưa có đủ cơ sở chứng minh Thu tàng trữ 0,6090g heroin là nhằm mục đích bán cho người khác. Do đó, Công an TP Vĩnh Long đã khởi tố Nguyễn Mộng Thu về hành vi “Tàng trữ trái phép chất ma túy” quy định tại khoản 1, Điều 194 Bộ luật Hình sự.

Đối với những người khai mua ma túy của Thu để sử dụng do chưa đến mức truy cứu trách nhiệm hình sự nên cơ quan điều tra thông báo cho công an địa phương nơi họ đang cư trú để có biện pháp quản lý, giáo dục.

Xét hành vi cất giấu ma túy trong nhà với tổng trọng lượng 0,6090g của Thu có tính chất nghiêm trọng, gián tiếp làm phát sinh tệ nạn và các loại tội phạm khác.

Bản thân Thu nhận thức được hành vi trên là sai nhưng vẫn cố ý thực hiện với mong muốn có được ma túy cho người khác sử dụng.

Trước đó, Thu từng bị phạt 2 năm tù tội “Đánh bạc” mặc dù đã được xóa án tích nhưng vẫn không ăn năn, hối cải lại cố ý phạm tội mới nên cần xử mức án tương xứng để răn đe.

Do đó, HĐXX của TAND TP Vĩnh Long đã tuyên án sơ thẩm phạt Nguyễn Mộng Thu 1 năm 6 tháng tù giam tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy”.

Tại khoản 1, Điều 194 Bộ luật Hình sự quy định tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy” như sau: Người nào tàng trữ, vận chuyển, mua bán trái phép hoặc chiếm đoạt chất ma túy thì bị phạt tù từ 2-7 năm.

DIỄM PHƯỢNG