Đi tù vì không bỏ được ma túy

Cập nhật, 05:58, Thứ Sáu, 24/02/2017 (GMT+7)

Dù đã nhiều lần cai nghiện ma túy nhưng không ít người vẫn lén lút giấu ma túy trong người để sử dụng, nên khi bị công an phát hiện đã phải đi tù vì hành vi “Tàng trữ trái phép chất ma túy”.

3 lần đi cai vẫn tái nghiện

Nguyễn Minh Thu (SN 1989- trú Khóm 1, Phường 3- TP Vĩnh Long) nghiện ma túy từ năm 2006 và đã 3 lần cai nghiện nhưng vẫn lén mua số lượng lớn ma túy để dành sử dụng.

Năm 2014, Thu bị TAND TP Vĩnh Long phạt 2 năm 6 tháng tù giam tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy”, chấp hành án đến ngày 29/4/2016 thì được trả tự do. Nhưng về địa phương mới 3 tháng, Thu tiếp tục bị bắt và bị khởi tố về hành vi tàng trữ ma túy.

Trưa 2/8/2016, Công an TP Vĩnh Long tuần tra đến khu vực ngã ba đường Nguyễn Văn Bé- Trần Văn Ơn thì phát hiện Huỳnh Văn Nhứt (SN 1988- trú đường Mậu Thân, Phường 3- TP Vĩnh Long) điều khiển xe gắn máy, chở Thu ngồi sau có biểu hiện đáng ngờ đã yêu cầu dừng phương tiện kiểm tra, thu giữ trong túi quần của Thu một vỏ bao thuốc lá bên trong có 35 tép ma túy. Kết luận giám định số ma túy trên là heroin, trọng lượng 0,8368g.

Thu thừa nhận vừa mua số ma túy trên của một thanh niên tên Chiến với giá 50.000 đ/tép tại khu vực cầu Lộ. Thu mua 30 tép và được Chiến “tặng” thêm 5 tép, tất cả được giấu kỹ trong bao thuốc lá, Thu cất “gói thuốc lá” vào túi quần rồi đi bộ về nhà.

Đến khu vực cầu Kinh Cụt, Thu gặp Nhứt điều khiển xe gắn máy chạy ngang liền gọi lại quá giang nhưng mới chạy được một đoạn thì bị công an kiểm tra.

Qua xác minh, cơ quan điều tra có đủ cơ sở xác định Nhứt chỉ cho Thu đi nhờ xe và không biết Thu có mang theo ma túy nên không bị xử lý. Đối với người thanh niên tên Chiến chưa xác định được họ tên, địa chỉ cụ thể nên khi nào cơ quan điều tra làm việc được sẽ xử lý sau.

Riêng Nguyễn Minh Thu bị khởi tố về hành vi “Tàng trữ trái phép chất ma túy” quy định tại khoản 1, Điều 194 Bộ luật Hình sự.

Mặc dù Thu đã thành khẩn nhận tội, tỏ ra ăn năn hối lỗi nhưng do bị cáo có đến 3 tiền sự và một tiền án chưa được xóa án lại tiếp tục tái phạm, nên HĐXX của TAND TP Vĩnh Long đã tuyên án sơ thẩm phạt Nguyễn Minh Thu 2 năm 6 tháng tù giam tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy”.

Vướng lao lý sau một lần thử

Tương tự, Dương Bạch Đằng (SN 1979- trú Ấp 2, xã Tân Thanh, huyện Cái Bè- Tiền Giang) cũng vì nghiện ma túy mà vướng vòng lao lý.

Đầu năm 2016, trong một lần yếu lòng nghe theo bạn, Đằng bước chân vào con đường nghiện ngập. Người thân biết chuyện khuyên ngăn, Đằng hứa từ bỏ nhưng rồi cũng không bỏ được.

Tối 1/9/2016, Đằng đón xe đến khu vực quận Tân Bình (TP Hồ Chí Minh) gặp một thanh niên (không rõ họ tên, địa chỉ) mua một hộp ma túy tổng hợp giá 2,7 triệu đồng rồi đón xe khách về nhà ở Cái Bè. Sáng hôm sau, Đằng rủ bạn là Nguyễn Trọng Nghĩa đón taxi đến TP Vĩnh Long chơi.

Khi đi, Đằng mang theo số ma túy đã mua giấu vào ba lô. Đến TP Vĩnh Long, Đằng và Nghĩa vào nhà trọ trên đường Trần Đại Nghĩa (Phường 4) thuê phòng nghỉ.

Sau đó, Đằng điện thoại cho người bạn tên Quang mang bộ “nỏ” (dụng cụ sử dụng ma túy) đến nhưng do “nỏ” bị hư không sử dụng được nên Quang gọi điện kêu người bạn tên Thông mang bộ nỏ khác đến để cùng sử dụng ma túy.

Sau khi sử dụng ma túy xong, Thông và Quang về trước, còn Đằng và Nghĩa ở lại phòng trọ. Đến khoảng 12 giờ cùng ngày, Công an TP Vĩnh Long kiểm tra phòng trọ, thu giữ trong ba lô của Đằng một đoạn ống nhựa hàn kín 2 đầu bên trong có nhiều tinh thể không màu.

Kết luận giám định của Phòng Kỹ thuật hình sự- Công an tỉnh Vĩnh Long, số ma túy thu giữ của Đằng là ma túy “đá” trọng lượng 4,9794g, trong đó thành phần Methamphetamine là 3,6852g.

Đằng thừa nhận số ma túy trên do Đằng mua để sử dụng. Do đó, Công an TP Vĩnh Long đã khởi tố Dương Bạch Đằng về hành vi “Tàng trữ trái phép chất ma túy” quy định tại khoản 1, Điều 194 Bộ luật Hình sự.

Đối với Nguyễn Trọng Nghĩa, Thông và Quang (chưa xác định được họ tên, địa chỉ cụ thể) chỉ sử dụng ma túy mà không biết Đằng có cất giấu ma túy nên không bị xử lý.

Tại phiên tòa sơ thẩm, Đằng khai nhận toàn bộ hành vi sai phạm nêu trên, hứa không tái phạm, xin HĐXX giảm nhẹ hình phạt. Nhưng xét hành vi của Đằng đã gây ảnh hưởng đến trật tự xã hội, là nguyên nhân gây lây lan căn bệnh AIDS và làm phát sinh nhiều loại tội phạm khác nên cần xử mức án tương xứng để răn đe. HĐXX của TAND TP Vĩnh Long đã tuyên án sơ thẩm phạt Dương Bạch Đằng 1 năm tù giam tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy”.

Tại khoản 1, Điều 194 Bộ luật Hình sự quy định tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy” như sau: Người nào tàng trữ, vận chuyển, mua bán trái phép hoặc chiếm đoạt chất ma túy thì bị phạt tù từ 2-7 năm.

DIỄM PHƯỢNG