"Phê" ma túy giữa đường

Cập nhật, 04:58, Thứ Ba, 03/01/2017 (GMT+7)

Nhiều lần cai nghiện nhưng không ít người vẫn tái nghiện. Khi cơn ghiền ập đến, một số đối tượng đã dừng xe để sử dụng ma túy ngay trên đường, gây bất bình trong dư luận.

Tiêm ma túy giữa đường

Nguyễn Thanh Bình (SN 1986, trú phường Hưng Lợi, quận Ninh Kiều- TP Cần Thơ) nghiện ma túy từ năm 2003. Để có tiền mua ma túy sử dụng, Bình đi cướp giật tài sản, bị phạt tù nhưng khi được trả tự do lại nghiện.

Năm 2013, Bình tiếp tục bị TAND quận Ninh Kiều phạt 3 năm tù giam tội “Vận chuyển trái phép chất ma túy”, chấp hành xong hình phạt về địa phương vẫn chứng nào tật nấy.

Để không bị phát hiện, Bình không mua ma túy trên địa bàn TP Cần Thơ mà đến TX Bình Minh “chia lại” của bạn nghiện. Sau khi mua được 2 gói heroin giá 300.000đ của một thanh niên ở Khóm 2 (phường Thành Phước- TX Bình Minh), Bình mang về nhà sử dụng nhưng mới điều khiển xe đến đoạn khóm Đông Bình (phường Đông Thuận) thì cơn ghiền ập đến, Bình liền dừng lại bên đường lấy ma túy ra “phê” thì bị công an bắt quả tang, thu giữ 2 gói heroin.

Kết luận giám định 2 gói heroin thu giữ của Bình trọng lượng 0,1373g, hàm lượng heroin nguyên chất chiếm 68,96%.

Do Bình có quá trình nhân thân xấu, chưa được xóa án lại tiếp tục phạm tội nên bị truy tố ra tòa và HĐXX của TAND TX Bình Minh vừa tuyên án sơ thẩm phạt Nguyễn Thanh Bình 2 năm tù giam tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy”.

Chưa kịp “phê” đã bị bắt

Trước đó, trên đường Phạm Thái Bường (Phường 4- TP Vĩnh Long), lực lượng cảnh sát phòng chống ma túy- Công an TP Vĩnh Long tuần tra cũng đã phát hiện Nguyễn Hoàng Phúc (SN 1999, trú Khóm 2, thị trấn Tam Bình) và Hà Văn Tuấn Kiệt (SN 1973, trú Khóm 7, Phường 2- TP Vĩnh Long) dựng xe gắn máy ngồi cặp lề đường với biểu hiện đáng ngờ.

Vừa thấy công an, Phúc ném gói giấy bạc đang cầm xuống đất thì bị thu giữ. Kiểm tra trong người Kiệt, công an thu tiếp một bơm kim tiêm.

Qua làm việc, Phúc thừa nhận rủ Kiệt hùn mỗi người 150.000đ mua heroin và vừa đến tiệm thuốc tây mua bơm kim tiêm, nước cất định sử dụng thì bị bắt. Kết luận giám định gói ma túy thu giữ của Phúc và Kiệt trọng lượng 0,3565g, trong đó hàm lượng heroin nguyên chất chiếm 63,63%.

Do đó, Công an TP Vĩnh Long đã khởi tố Nguyễn Hoàng Phúc, Hà Văn Tuấn Kiệt về hành vi “Tàng trữ trái phép chất ma túy” và HĐXX của TAND TP Vĩnh Long vừa tuyên án sơ thẩm phạt Hà Văn Tuấn Kiệt 2 năm 6 tháng tù giam, Nguyễn Hoàng Phúc 2 năm tù giam.

Trường hợp của Nguyễn Chu Sa (SN 1989, trú ấp Kinh Ngay, xã Lục Sĩ Thành- Trà Ôn) thì càng đáng tiếc hơn. Sa nghiện ma túy và tuy đang uống Methanol cai nghiện tại cộng đồng nhưng vẫn lén lút tìm mua ma túy sử dụng.

Vào khoảng tháng 4/2015, Sa nghe nói ở bến đò Rạch Chanh (ấp Đông Hòa 2, xã Đông Thành- TX Bình Minh) có người bán ma túy đã tìm đến mua nhiều lần.

Sáng 30/6/2016, Sa tiếp tục điều khiển xe gắn máy từ nhà đến bến đò Rạch Chanh mua 3 tép heroin giá 570.000đ đem về sử dụng. Đến đoạn ấp Đông Hòa 2 (xã Đông Thành), do không cưỡng lại được cơn ghiền, Sa dừng xe bên đường tìm nơi sử dụng ma túy thì bị công an phát hiện bắt quả tang.

Kết luận giám định 3 tép heroin thu giữ của Sa trọng lượng 0,232g, hàm lượng heroin nguyên chất chiếm 62,9%. Do đó, Công an TX Bình Minh đã khởi tố Nguyễn Chu Sa về hành vi “Tàng trữ trái phép chất ma túy” quy định tại khoản 1, Điều 194 Bộ luật Hình sự.

Hay tin Sa vẫn còn sử dụng ma túy và bị bắt, những người thân trong gia đình không khỏi thất vọng, bởi Sa đã hứa sẽ từ bỏ và đang uống Methanol cai nghiện.

Tại phiên tòa sơ thẩm, Sa tỏ ra ăn năn, hối hận, mong tòa giảm nhẹ hình phạt và hứa sẽ không tái phạm. Song, do Sa có nhân thân xấu, từng bị kết án tuy đã được xóa án tích nhưng cần phải cách ly ra khỏi xã hội một thời gian để giúp Sa cai nghiện, trở thành người có ích cho gia đình và xã hội.

Do đó, HĐXX của TAND TX Bình Minh đã tuyên án sơ thẩm phạt Nguyễn Chu Sa 2 năm tù giam tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy”.

Tại khoản 2, Điều 194 Bộ luật Hình sự quy định tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy” như sau: Người nào tàng trữ, vận chuyển, mua bán trái phép hoặc chiếm đoạt chất ma túy thuộc trường hợp “tái phạm nguy hiểm” thì bị phạt tù từ 7-15 năm.

DIỄM PHƯỢNG