NGÀY XÉT XỬ THỨ 2 VỤ SAI PHẠM TẠI CÔNG TY LƯƠNG THỰC VĨNH LONG

Hành vi của các bị cáo là đặc biệt nguy hiểm

Cập nhật, 19:23, Thứ Tư, 11/01/2017 (GMT+7)

Ngày 11/1/2017, phiên tòa xét xử các bị cáo liên quan đến vụ sai phạm tại Công ty Lương thực Vĩnh Long bước vào ngày làm việc thứ 2.

Luật sư bào chữa cho các bị cáo được HĐXX cho phép tham gia phần xét hỏi để làm rõ sai phạm của từng cá nhân dẫn đến thiệt hại kinh tế hơn 102 tỷ đồng. Đồng thời, tham gia tranh luận để làm sáng tỏ tội danh và mức án cho từng bị cáo.

Các bị cáo tại tòa.
Các bị cáo tại tòa.

Tại tòa, các bị cáo từng là nhân viên của Công ty Lương thực Vĩnh Long, gồm: Huỳnh Văn Thức (SN 1974, nguyên Trưởng phòng Kế hoạch kinh doanh), Trần Thị Diễm Thúy (SN 1973, nguyên Kế toán trưởng), Phạm Anh Thơ (SN 1963, nguyên Tổ trưởng Tổ Nông sản), Võ Minh Khôi (SN 1989, nhân viên Phòng Kế hoạch kinh doanh) đã thừa nhận hành vi của mình, tuy nhiên biện minh đều làm theo sự chỉ đạo của giám đốc công ty là Dương Lê Dũng.

Đối với bị cáo Nguyễn Thị Tuyết Nghĩa (SN 1962, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Công ty cổ phần Tập đoàn Thịnh Phát Kon Tum), không thừa nhận việc không có hàng giao nên sử dụng hàng của hợp đồng sau chuyển qua thực hiện các hợp đồng trước.

Bị cáo cho rằng hàng hóa xuất liên tục nên “không biết cái nào trước, cái nào sau”.

Con của Nghĩa, đồng thời cũng là bị cáo trong vụ án này là Nguyễn Ngọc Thạch (SN 1981, Phó Tổng giám đốc Công ty cổ phần Tập đoàn Thịnh Phát Kon Tum) khai nhận, bản thân có nhiệm vụ ký vào các biên bản xác nhận giao dịch với Công ty Lương thực Vĩnh Long mà chỉ làm theo sự chỉ đạo của Nghĩa.

Đại diện Viện Kiểm sát thực hiện phần tranh luận với các luật sư.
Đại diện Viện Kiểm sát thực hiện phần tranh luận với các luật sư.

Đại diện viện kiểm sát nhận định, tính chất của vụ án là đặc biệt nghiêm trọng, hành vi phạm tội của các bị cáo là đặc biệt nguy hiểm cho xã hội, xâm phạm trực tiếp đến quyền sở hữu về tài sản của Nhà nước, ảnh hưởng xấu đến hoạt động kinh doanh, bảo toàn vốn của Nhà nước,…

Hành vi phạm tội của các bị cáo còn ảnh hưởng đến tình hình an ninh trật tự, đe dọa đến sự an toàn trong xã hội.

Cụ thể, bị cáo Huỳnh Văn Thức đã có hành vi đề xuất ký kết và triển khai các hợp đồng hợp tác kinh doanh, hợp tác kinh tế với Công ty Thịnh Phát trái quy định của Nhà nước, gây thiệt hại trên 102 tỷ đồng; Trần Thị Diễm Thúy đã có hành vi ký toàn bộ chứng từ đề nghị tạm ứng và thanh toán hợp đồng hợp tác kinh doanh, hợp đồng kinh tế với Công ty Thịnh Phát theo sự chỉ đạo của Dương Lê Dũng trái quy định của Nhà nước, gây thiệt hại trên 102 tỷ đồng; Phạm Anh Thơ được giao kiểm tra, xác nhận hàng hóa tại 2 kho hàng (kho 332, kho Diên Bình) làm cơ sở để công ty chuyển tiền tạm ứng theo chỉ đạo của Dương Lê Dũng và Huỳnh Văn Thức.

Thơ có trách nhiệm phải đi kiểm tra kho để lập các bảng xác nhân khối lượng hàng hóa, nhưng theo sự chỉ đạo đã làm trái các quy định, dẫn đến Công ty cổ phần Tập đoàn Thịnh Phát Kon Tum không có hàng giao cho Công ty Lương thực Vĩnh Long, gây thiệt hại trên 102 tỉ đồng.

Võ Minh Khôi được giao nhiệm vụ giám sát khối lượng hàng thực tế nhập kho để báo cáo cho Phạm Anh Thơ tổng hợp, ký bảng xác nhận khối lượng hàng hóa, làm căn cứ để Công ty Lương thực Vĩnh Long chuyển tiền tạm ứng theo các hợp đồng kinh tế đã ký xác nhận theo đề nghị của Công ty cổ phần Tập đoàn Thịnh Phát Kon Tum mà không giám sát đầy đủ để công ty này nâng khống 8.100 tấn sắn lát khô, gây thiệt hại 32,4 tỷ đồng.

Đối với 2 lãnh đạo của Công ty cổ phần Tập đoàn Thịnh Phát Kon Tum là Nguyễn Thị Tuyết Nghĩa và Nguyễn Ngọc Thạch, do không có hàng giao nên sử dụng hàng của hợp đồng sau chuyển qua thực hiện các hợp đồng trước.

Khi không còn hàng và gặp khó khăn về tài chính, Nghĩa tiếp tục chỉ đạo Thạch và các nhân viên xác nhận khống 11.100 tấn hàng để nhận tiền ứng vốn kinh doanh, chi tiêu cho công ty và sử dụng cá nhân, không giao được hàng cho Công ty Lương thực Vĩnh Long.

Đây là hành vi gian dối của Nghĩa để chiếm đoạt tiền của Công ty Lương thực Vĩnh Long. Cơ quan điều tra xác định Thạch có vai trò đồng phạm giúp sức cho Nghĩa chiếm đoạt trên 79 tỷ đồng.

Vì vậy, đại diện Viện Kiểm sát đã giữ nguyên quan điểm truy tố Huỳnh Văn Thức, Trần Thị Diễm Thúy, Phạm Anh Thơ, Võ Minh Khôi tội “Cố ý làm trái các quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng”; truy tố Nguyễn Thị Tuyết Nghĩa, Nguyễn Ngọc Thạch về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Theo đó, đề nghị mức án từ 15 – 17 năm tù đối với bị cáo Huỳnh Văn Thức và Trần Thị Diễm Thúy, Phạm Anh Thơ mức án từ 10 – 12 năm tù, Võ Minh Khôi 10 năm tù, Nguyễn Thị Tuyết Nghĩa án chung thân, Nguyễn Ngọc Thạch 16 – 18 năm tù. Dự kiến, sáng 12/1, tòa sẽ tuyên án.

Bài, ảnh: TRUNG HƯNG – HOÀI NAM