Sai phạm tại Công ty Lương thực Vĩnh Long: Thiệt hại kinh tế trên 102 tỷ đồng

Cập nhật, 05:55, Thứ Sáu, 30/12/2016 (GMT+7)

Hơn 2 năm sau khi xảy ra sai phạm tại Công ty Lương thực Vĩnh Long, Viện Kiểm sát nhân dân Tối cao vừa hoàn tất cáo trạng truy tố đối với các bị can trong vụ án này.

Theo đó, cáo trạng truy tố 6 bị can gồm: Huỳnh Văn Thức (nguyên Trưởng Phòng Kế hoạch kinh doanh), Trần Thị Diễm Thúy (SN 1973, nguyên Kế toán trưởng), Phạm Anh Thơ (SN 1963, nguyên Tổ trưởng Tổ Nông sản), Võ Minh Khôi (SN 1989, nhân viên Phòng Kế hoạch kinh doanh) về hành vi “Cố ý làm trái các quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng” quy định tại khoản 3, Điều 165 Bộ luật Hình sự; truy tố Nguyễn Thị Tuyết Nghĩa (SN 1962, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Công ty CP Tập đoàn Thịnh Phát Kon Tum), Nguyễn Ngọc Thạch (SN 1981, Phó Tổng Giám đốc Công ty CP Tập đoàn Thịnh Phát Kon Tum) về hành vi “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” quy định tại điểm a, khoản 4, Điều 139 Bộ luật Hình sự.

Nội dung vụ án có thể tóm tắt như sau: Công ty Lương thực Vĩnh Long là chi nhánh của Công ty TNHH 1TV Tổng Công ty Lương thực Miền Nam, đơn vị 100% vốn nhà nước, là đơn vị hạch toán phụ thuộc Tổng Công ty Lương thực Miền Nam, được đăng ký hoạt động, sử dụng con dấu và mở tài khoản ngân hàng tại địa phương theo quy định. Ngành nghề là kinh doanh, thực phẩm chế biến, vật tư thiết bị phục vụ ngành nông nghiệp,…

Đầu năm 2012, với chức vụ là giám đốc Công ty Lương thực Vĩnh Long, mặc dù biết rõ việc công ty tự ý hợp tác với Công ty CP Tập đoàn Thịnh Phát Kon Tum (gọi tắt là Công ty Thịnh Phát) là trái nguyên tắc, vượt thẩm quyền nhưng Dương Lê Dũng vẫn ký hợp đồng hợp tác kinh doanh gây thiệt hại kinh tế nghiêm trọng.

Ngày 6/11/2014, Cơ quan Cảnh sát điều tra- Bộ Công an đã khởi tố vụ án hình sự và lần lượt khởi tố các bị can trên.

Quá trình điều tra, Cơ quan Cảnh sát điều tra đã làm rõ tổng số tiền Công ty Lương thực Vĩnh Long đã ứng thực hiện hợp tác kinh doanh cho Công ty Thịnh Phát gây thiệt hại trên 102 tỷ đồng.

Cơ quan Cảnh sát điều tra xác định đây là thiệt hại do hành vi cố ý làm trái của bị can Dương Lê Dũng và đồng phạm gây ra.

Tuy nhiên, đến ngày 4/12/2014, bị can Dương Lê Dũng tự sát tại trại giam nên ngày 15/12/2014, Cơ quan Cảnh sát điều tra- Bộ Công an đã ra quyết định đình chỉ điều tra đối với bị can này. Các bị can còn lại được Cơ quan Cảnh sát điều tra xác định rõ từng hành vi sai phạm.

Cụ thể, đối với Huỳnh Văn Thức với vai trò là đồng phạm cùng Dương Lê Dũng thực hành tội phạm, đã có hành vi đề xuất ký kết và triển khai thực hiện các hợp đồng hợp tác kinh doanh, hợp đồng kinh tế với Công ty Thịnh Phát trái quy định của Nhà nước, gây thiệt hại trên 102 tỷ đồng.

Trần Thị Diễm Thúy với vai trò đồng phạm và giúp sức cho Dương Lê Dũng, đã có hành vi ký toàn bộ chứng từ đề nghị tạm ứng và thanh toán hợp đồng hợp tác kinh doanh, hợp đồng kinh tế với Công ty Thịnh Phát theo chỉ đạo của Dương Lê Dũng, trái quy định của Nhà nước.

Phạm Anh Thơ có vai trò đồng phạm, giúp sức cho Dương Lê Dũng, được giao kiểm tra, xác nhận hàng hóa tại 2 kho hàng (kho 332, kho Diên Bình) làm cơ sở để công ty chuyển tiền tạm ứng theo chỉ đạo của Dương Lê Dũng và Huỳnh Văn Thức.

Thơ có trách nhiệm phải đi kiểm tra kho để lập các bảng xác nhận khối lượng hàng hóa, nhưng theo sự chỉ đạo đã làm trái các quy định dẫn đến Công ty Thịnh Phát không có hàng giao cho Công ty Lương thực Vĩnh Long, gây thiệt hại trên 102 tỷ đồng.

Võ Minh Khôi có vai trò đồng phạm, giúp sức cho Dương Lê Dũng, được giao nhiệm vụ giám sát khối lượng hàng thực tế nhập kho để báo cáo cho Phạm Anh Thơ tổng hợp, ký bảng xác nhận khối lượng hàng hóa, làm căn cứ để Công ty Lương thực Vĩnh Long chuyển tiền tạm ứng theo các hợp đồng kinh tế đã ký xác nhận theo đề nghị của Công ty Thịnh Phát mà không giám sát đầy đủ để công ty này nâng khống 8.100 tấn sắn lát khô, gây thiệt hại 32,4 tỷ đồng.

Đối với 2 lãnh đạo của Công ty Thịnh Phát là Nguyễn Thị Tuyết Nghĩa và Nguyễn Ngọc Thạch, do không có hàng giao nên sử dụng hàng của hợp đồng sau chuyển qua thực hiện các hợp đồng trước.

Khi không còn hàng và gặp khó khăn về tài chính, Nghĩa tiếp tục chỉ đạo Thạch và các nhân viên xác nhận khống 11.100 tấn hàng để nhận tiền ứng vốn kinh doanh, chi tiêu cho công ty và sử dụng cá nhân, không giao được hàng cho Công ty Lương thực Vĩnh Long.

Đây là hành vi gian dối của Nghĩa để chiếm đoạt tiền của Công ty Lương thực Vĩnh Long. Cơ quan điều tra xác định Thạch có vai trò đồng phạm giúp sức cho Nghĩa chiếm đoạt trên 79 tỷ đồng.

TRUNG HƯNG