Kẻ liều chuyển ma túy cho chủ nợ lãnh 20 năm tù

Cập nhật, 08:20, Thứ Năm, 29/12/2016 (GMT+7)

TAND tỉnh Vĩnh Long vừa kết án Phạm Thanh Tùng (SN 1988, xã Bình Phước- Mang Thít) 20 năm tù về tội danh “Mua bán trái phép chất ma túy” được quy định tại khoản 4, Điều 194 Bộ luật Hình sự.

Tên Tùng đã thuê phòng khách sạn để cung cấp ma túy với trọng lượng lên đến trên 400g và đây cũng là vụ án ma túy lớn ở Vĩnh Long.

Bị cáo Phạm Thanh Tùng.
Bị cáo Phạm Thanh Tùng.

Theo hồ sơ vụ án, qua nhiều ngày theo dõi, khoảng 10 giờ ngày 18/5/2016, lực lượng Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy- Công an tỉnh Vĩnh Long bất ngờ ập vào kiểm tra khách sạn Ngọc Hưng (Khóm 2, Phường 9- TP Vĩnh Long) và bắt giữ Tùng vì có hành vi mua bán trái phép ma túy.

Qua kiểm tra, công an thu giữ của Tùng 1 túi giấy bạc bên trong có tinh thể màu trắng được đặt trên cái khay. Lực lượng còn phát hiện trong thùng rác có một bịch nilon chứa hộp giấy được quấn băng keo màu vàng có ghi “gửi Tùng Ku To” bên trong có chứa tinh thể màu trắng.

Kết luận giám định của Phòng Kỹ thuật hình sự (Công an tỉnh Vĩnh Long), số chất công an nghi là ma túy thu của Tùng có thành phần Methamphetamine, với tổng trọng lượng 434,561gam. Ngoài ra, công an còn thu giữ của Tùng số lượng lớn cần sa, chất Ketamie nhưng chưa xác định hàm lượng do không có mẫu chuẩn định lượng.

Tùng khai nhận, vào khoảng 0 giờ ngày 17/5/2016, Trần Duy Tâm (SN 1981, xã Bình Phước- Mang Thít) gọi điện cho Tùng bảo đến khách sạn Thiên Phúc (Quận 5- TP Hồ Chí Minh) lấy bịch đồ (ma túy) chuyển về Vĩnh Long. Đến Vĩnh Long, Tùng thuê phòng của khách sạn Ngọc Hưng rồi chờ “lệnh” của Tâm điện thoại hướng dẫn.

Tâm gọi điện bảo Tùng lấy một gói lớn để riêng, khi có người đến lấy sẽ điện thoại cho hay. Sau đó, Tùng lấy 1 gói (bên trong có ma túy) đặt lên cái khay để trên tủ lạnh và 1 gói bỏ vào thùng rác. Đúng lúc này, lực lượng công an ập vào bắt quả Tùng cùng tang vật.

Trong quá trình điều tra, xác định giữa Tùng và Tâm là mắt xích trong đường dây mua bán ma túy từ tháng 11/2015. Thời điểm đó, Tùng ở TP Hồ Chí Minh cùng người chị bán hải sản.

Tùng cho biết, một lần Tâm gọi điện đến quán cà phê gợi ý chuyển đồ (ma túy) về Vĩnh Long dùm sẽ cho tiền tiêu xài, mỗi lần chuyển thành công sẽ được Tâm “bồi dưỡng” từ 500.000- 1.000.000đ. Tùng chuyển đồ giùm cho Tâm đến lần thứ 8 mới biết bên trong gói hàng là chất ma túy.

“Biết phạm pháp, bị cáo không đồng ý chuyển tiếp nhưng Tâm thuyết phục và thời điểm đó đang trong lúc khó khăn, nợ của Tâm 30 triệu đồng tiền cưới vợ nên phải chấp nhận. Dự định chuyển đồ trừ hết nợ cho Tâm thì sẽ nghỉ nhưng chưa kịp thì bị bắt…”- Tùng hối hận nói.

Mỗi lần chuyển ma túy về Vĩnh Long, Tùng làm theo hướng dẫn qua điện thoại của Tâm và Tâm cho Tùng số điện thoại người nhận ma túy. Tùng khai: Tính đến ngày bị bắt, Tùng chuyển cho Tâm trót lọt 15 lần và được Tâm cho 15 triệu đồng. Phương tiện giao ma túy thường bằng xe gắn máy, xe khách, theo hướng dẫn của Tâm.

Triệt xóa điểm cung cấp ma túy của Tùng là thành công lớn của lực lượng Công an tỉnh Vĩnh Long trong công tác đấu tranh phòng chống tội phạm ma túy.

Đưa vụ án ra xét xử nghiêm kẻ gieo cái chết trắng cho nhân loại được sự đồng thuận của xã hội, đồng thời giáo dục, răn đe, phòng ngừa trước tội phạm ma túy ngày càng phức tạp.

Riêng đối với Trần Duy Tâm và những đối tượng nhận ma túy từ Tùng, Công an tỉnh Vĩnh Long sẽ tiếp tục điều tra, làm rõ xử lý sau.

Bài, ảnh: HOÀI NAM