Cướp gà làm mồi nhậu

Cập nhật, 09:19, Thứ Ba, 06/12/2016 (GMT+7)

Một nhóm thanh thiếu niên hơn chục người tấn công ông già gần 60 tuổi giật lấy phần thân con gà đem về làm mồi nhậu nên bị truy tố về hành vi cướp tài sản.

Bị cáo Tâm (trái) cùng các đồng phạm tại phiên tòa sơ thẩm.
Bị cáo Tâm (trái) cùng các đồng phạm tại phiên tòa sơ thẩm.

Khoảng 18 giờ ngày 9/10/2015, Nguyễn Tấn Thành (SN 1999- ở ấp Vĩnh Phú, xã Tân Ngãi- TP Vĩnh Long) tổ chức nhậu tại nhà cùng Nguyễn Minh Tâm (SN 1990), Nguyễn Thanh Phong (SN 1993), Võ Hoài Nhân (SN 1999), Phạm Văn Hiếu (SN 1990) cùng ấp Vĩnh Phú; Nguyễn Thành Lâm (SN 2000- trú ấp Tân Quới Đông, xã Trường An); Tống Văn Hậu (SN 1999- trú ấp Long Bình, xã Long Điền A, huyện Chợ Mới- An Giang) và 2 đối tượng chưa thành niên là Nguyễn Quốc T. và La Quốc Th..

Sau khi uống hết một lít rượu, T. và Lâm đến tiệm tạp hóa mua thêm nửa lít rượu và 2 gói mì tôm về nhậu tiếp. Đến khoảng 19 giờ, do hết mồi nên Tâm rủ cả nhóm đến vườn hoang gần đó hái trái cây về nhậu tiếp.

Tất cả đồng ý và cùng chở nhau trên 4 xe gắn máy chạy trên Hương lộ 15. Đến cầu Bà Thảo thuộc ấp Vĩnh Phú, Tâm gặp Đặng Yến N. cùng 4 người bạn (chưa xác định được tên và địa chỉ cụ thể) nên dừng lại nói chuyện và rủ nhóm Nhi đi chung.

Cả nhóm chạy xe đi tiếp được một đoạn khoảng 200m thì phát hiện ông Huỳnh Tấn Long (SN 1962- ở ấp Vĩnh Hòa, xã Tân Ngãi) đi bộ ngược lại trên tay có cầm con gà.

Tâm dừng xe bảo “ông già có ôm con gà, lấy về làm mồi nhậu”. Không thấy ai phản đối, Tâm quay xe lại chặn đường ông Long, các đối tượng khác cũng đến vây quanh ông Long uy hiếp cho Thành và Lâm giật con gà. Thấy ông Long cố giữ con gà, Tâm chạy đến giật phụ nhưng không được. Sau đó, Nhân dùng tay túm được đuôi gà giật mạnh làm đứt lông đuôi. Ông Long giơ tay đánh Nhân không cho giật con gà. Nhân, Lâm và Phong tiếp tục đánh ông Long và trong lúc giằng co, Thành túm được 2 chân con gà giật mạnh về phía sau làm đầu gà bị đứt lìa, còn ông Long té ngã xuống đường bị một tên trong nhóm xé túi quần lấy số tiền 470.000đ.

Lúc này, có xe gắn máy từ xa chạy đến nên cả nhóm lên xe bỏ chạy về nhà, còn Tâm và Thành đem phần thân con gà vừa cướp được về nhà Thành làm thịt ăn rồi vứt lông và xương gà xuống sông phi tang.

Kết luận định giá con gà Tâm và đồng bọn cướp của ông Long trị giá 132.000 đồng. Riêng số tiền bị mất, ông Long trình bày bị các đối tượng trên dùng tay xé quần lấy nhưng không xác định được người nào.

Hậu và Thành khai có nghe Tâm nói lấy được tiền nhưng Tâm không thừa nhận nên chưa đủ cơ sở kết luận Tâm cướp số tiền này.

Mặc dù giá trị tài sản không lớn nhưng do hành vi của Tâm, Hiếu, Thành, Phong, Hậu, Nhân, Lâm đã phạm vào tội “Cướp tài sản” quy định tại khoản 1, Điều 133 Bộ luật Hình sự nên Công an TP Vĩnh Long đã khởi tố vụ án.

Đối với T., Th., N. do chưa thành niên và chỉ ngồi phía sau xe cho các đối tượng khác chở không trực tiếp tấn công bị hại nên cơ quan điều tra không xử lý hình sự mà chuyển sang phạt hành chính.

Riêng 4 đối tượng đi cùng N. tham gia cướp con gà của ông Long, do chưa xác định được tên và địa chỉ cụ thể nên không xử lý được. Hiện cơ quan điều tra đang xác minh và khi nào tìm được sẽ xử lý sau.

Xét vai trò của Tâm là người rủ rê, còn các đối tượng khác tham gia với vai trò đồng phạm đã cố ý giật con gà và hành hung ông Long để chiếm đoạt cho được tài sản, gây hoang mang lo lắng trong quần chúng nhân dân cần phải xử nghiêm.

Nhưng do các bị cáo đã thành khẩn khai báo, phạm tội lần đầu và đã khắc phục xong thiệt hại, được bị hại bãi nại, có nhân thân tốt nên được xem xét giảm nhẹ dưới mức thấp nhất của khung hình phạt.

Do đó, chiều 29/11/2016, HĐXX của TAND TP Vĩnh Long đã tuyên án sơ thẩm phạt Nguyễn Minh Tâm 11 tháng 24 ngày tù giam, Phạm Văn Hiếu 11 tháng 19 ngày tù giam, Nguyễn Thanh Phong 11 tháng 1 ngày tù giam, Nguyễn Tấn Thành 9 tháng tù giam tội “Cướp tài sản”, riêng Võ Hoài Nhân, Nguyễn Thành Lâm, Tống Văn Hậu được miễn hình phạt.

Tại khoản 1, Điều 133 Bộ luật Hình sự quy định tội “Cướp tài sản” như sau: Người nào dùng vũ lực, đe dọa dùng vũ lực ngay tức khắc hoặc có hành vi khác làm cho người bị tấn công lâm vào tình trạng không thể chống cự được nhằm chiếm đoạt tài sản thì bị phạt tù từ 3-10 năm.

Bài, ảnh: DIỄM PHƯỢNG