Cuộn tiền trong phơi đề

Cập nhật, 18:55, Thứ Năm, 29/12/2016 (GMT+7)

Mua đề qua tin nhắn, ghi âm điện thoại, cuộn tiền trong phơi là thủ đoạn những người mua bán đề thường sử dụng để tránh bị phát hiện.

Những cuộn phơi hàng chục triệu đồng

Chồng chết, Phùng Thị Phượng Liên (SN 1976- trú Khóm 1, Phường 9- TP Vĩnh Long) làm thuê nuôi 2 con, rồi không đủ sống nên lén lút bán số đề kiếm thêm tiền.

Để tránh bị phát hiện, Liên chỉ bán đề cho người quen đến mua trực tiếp. Sau đó, cuộn phơi cùng tiền bán được trong ngày đưa cho Ngô Anh Tuấn (ở Khóm 1, Phường 5) giao thầu đề tên Long (chưa xác định họ tên, địa chỉ cụ thể). Khi có kết quả xổ số kiến thiết, thầu đề cuộn tiền trúng vào phơi đưa Tuấn mang về giao lại cho Liên để trả cho người trúng.

Khoảng 15 giờ 45 ngày 1/5/2016, trong lúc Liên đang cộng phơi tại nhà thì Công an Phường 9 ập vào bắt quả tang, thu giữ 10 phơi đề với tổng số tiền đánh bạc thể hiện trên phơi hơn 23,3 triệu đồng.

Liên khai bán đề cho nhiều người nhưng chỉ nhớ mặt chứ không biết rõ họ tên, địa chỉ. Cơ quan điều tra xác minh và có đủ cơ sở xác định 4 người ở Khóm 1 (Phường 9) đã mua đề của Liên gồm: Nguyễn Thị Kim Phượng, Nguyễn Ngọc Thành, Huỳnh Thị Bích Thủy và Võ Thị Bé Nhỏ. Do số tiền mua đề của những người này chưa đến mức truy cứu trách nhiệm hình sự nên Công an TP Vĩnh Long đã xử phạt hành chính.

Đối với Ngô Anh Tuấn có hành vi giúp Liên giao phơi và nhận tiền trúng đề nhưng không hưởng lợi, cũng không biết cụ thể các con số đề và số tiền cuộn trong phơi là bao nhiêu mà chỉ giúp vì thấy hoàn cảnh Liên khó khăn nên cơ quan điều tra không đủ cơ sở xử lý.

Riêng Liên tham gia mua bán đề với số tiền hơn thua trị giá hơn 23,3 triệu đồng nên cơ quan điều tra đã khởi tố vụ án và HĐXX của TAND TP Vĩnh Long vừa tuyên án sơ thẩm phạt Phùng Thị Phượng Liên 6 tháng tù giam tội “Đánh bạc”.

Bán đề qua tin nhắn, ghi âm điện thoại

Cũng với lý do “kiếm thêm thu nhập ngoài những lúc làm vườn rảnh rỗi”, Nguyễn Hữu Quốc (SN 1981- trú ấp Tân Thuận An, xã Tân Ngãi- TP Vĩnh Long) lén lút bán số đề và làm thầu từ tháng 5/2016. Tuy không bán đề liên tục nhưng số tiền Quốc hơn thua lúc bị bắt có giá trị hơn 30 triệu đồng nên bị truy tố ra tòa.

Quốc khai “mới bán đề lại khoảng 10 ngày thì bị bắt”. Hàng ngày, người mua đến gặp Quốc mua đề hoặc nhắn tin, gửi ghi âm qua điện thoại. Bán xong, Quốc giữ lại làm thầu trực tiếp tính thắng thua với người mua không giao cho người khác. Trưa 24/8/2016, lúc Quốc đang thực hiện hành vi bán đề tại nhà thì bị công an bắt quả tang thu giữ 5 phơi đề.

Qua đối chiếu các phơi đề, kiểm tra tin nhắn và các đoạn ghi âm trong điện thoại, cơ quan điều tra xác định số tiền Quốc dùng đánh bạc hơn 30 triệu đồng đủ định lượng xử lý hình sự nên đã khởi tố Quốc.

Tại phiên tòa sơ thẩm, Quốc thừa nhận biết hành vi trên là sai nhưng vì muốn thu lợi nên đã bất chấp, giờ rất hối hận, mong tòa giảm nhẹ hình phạt.

Do Quốc có nhân thân tốt chưa tiền án, tiền sự, thành khẩn khai báo nên HĐXX của TAND TP Vĩnh Long xem xét giảm nhẹ một phần hình phạt và tuyên án sơ thẩm phạt Nguyễn Hữu Quốc 3 tháng 15 ngày tù giam tội “Đánh bạc”.

 

Tại khoản 1, Điều 248 Bộ luật Hình sự quy định tội “Đánh bạc” như sau: Người nào đánh bạc trái phép dưới bất kỳ hình thức nào được thua bằng tiền hay hiện vật trị giá từ 5 triệu đồng đến dưới 50 triệu đồng hoặc dưới 5 triệu đồng nhưng đã bị xử phạt hành chính hoặc bị kết án về hành vi này chưa được xóa án tích mà còn vi phạm thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù từ 6 tháng đến 3 năm.

 

 

DIỄM PHƯỢNG