Vụ lái xe biển xanh say rượu gây tai nạn: Tài xế lãnh 3 năm tù

Cập nhật, 07:18, Thứ Ba, 29/11/2016 (GMT+7)

Lấy xe cơ quan về quê dự tiệc, Hồ Thanh Dũng (SN 1970, ngụ phường Cái Khế, quận Ninh Kiều- TP Cần Thơ) là tài xế Sở Tài chính tỉnh Hậu Giang, đã gây tai nạn làm 2 người chết.

Bị cáo Hồ Thanh Dũng.
Bị cáo Hồ Thanh Dũng.

Ngày 25/8/2016, sau khi hết giờ làm việc, Dũng lái xe biển số xanh 95A. 001.10 (do Sở Tài chính Hậu Giang đăng ký sở hữu) từ TP Cần Thơ về quê ở huyện Trà Ôn (Vĩnh Long) dự tiệc. Mặc dù đã uống nhiều rượu bia nhưng tối cùng ngày, Dũng vẫn điều khiển xe quay về TP Cần Thơ.

Khi đến ấp Đông Hậu (xã Ngãi Tứ- Tam Bình), Dũng không làm chủ được tay lái nên tông vào ông Lê Tuấn Khởi (SN 1952) và anh Nguyễn Thanh Tùng (SN 1973), khi 2 người này đang ngồi ven đường.

Dù vậy, Dũng không ở lại hỗ trợ nạn nhân mà tiếp tục nhấn ga bỏ chạy tiếp. Khi đến địa phận xã Đông Thành (TX Bình Minh) thì tông vào xe máy chạy ngược chiều. Sau khi gây tai nạn thứ 2, Dũng lái xe rời khỏi hiện trường và đến Phòng Cảnh sát đường bộ và đường sắt (Công an TP Cần Thơ) trình báo sự việc. Cơ quan chức năng đã tiến hành lập biên bản, đo nồng độ cồn và cho kết quả 0,596mg/l.

Anh Tùng và ông Khởi được người dân đưa đi cấp cứu nhưng do vết thương quá nặng, nên anh Tùng đã tử vong cùng ngày tại Bệnh viện Đa khoa huyện Trà Ôn.

Đến ngày 26/8, ông Khởi cũng tử vong tại Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ. Riêng ôtô 95A. 001.10 bị hư hỏng nặng. Theo giám định pháp y của Trung tâm Pháp y (Sở Y tế Vĩnh Long), nguyên nhân tử vong của anh Tùng và ông Khởi do đa chấn thương.

Kết quả khám nghiệm hiện trường và thực nghiệm điều tra xác định, đoạn đường nơi xảy ra tai nạn giao thông là đoạn đường thẳng, có vạch phân làn đường, mặt đường khô và bằng phẳng, không có chướng ngại vật,…

Tại biên bản xác định lỗi tai nạn của Đội Cảnh sát giao thông, trật tự, cơ động (Công an huyện Tam Bình) cũng xác định, nguyên nhân dẫn đến tai nạn giao thông là do Dũng điều khiển phương tiện không chấp hành nguyên tắc hoạt động giao thông đường bộ.

Dũng điều khiển phương tiện mà trong hơi thở có nồng độ cồn và sau khi gây tai nạn không dừng lại mà tiếp tục điều khiển phương tiện chạy khỏi hiện trường, đã vi phạm các hành vi nghiêm cấm được quy định trong Luật Giao thông đường bộ.

Đối với chiếc xe gây tai nạn, Dũng và đại diện theo ủy quyền của Sở Tài chính tỉnh Hậu Giang đã tự thỏa thuận về việc bồi thường, sửa chữa xe, không yêu cầu cơ quan chức năng giải quyết. Sau đó, cơ quan điều tra đã trao xe cho chủ sở hữu sửa chữa.

Trong quá trình điều tra, Dũng đã tác động gia đình bồi thường thiệt hại cho gia đình 2 nạn nhân 150 triệu đồng. Sau đó, gia đình các nạn nhân đã có đơn yêu cầu giảm nhẹ trách nhiệm hình sự đối với Dũng.

Tại phiên tòa ngày 23/11/2016 của TAND huyện Tam Bình, Dũng cũng thành khẩn khai báo và ăn năn hối cải. Do đó, HĐXX đã tuyên phạt Dũng 3 năm tù, tội “Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ”.

Bài, ảnh: TRUNG HƯNG