Người nghiện khai: mua heroin có "khuyến mãi" ma túy đá

Cập nhật, 05:03, Thứ Năm, 10/11/2016 (GMT+7)

Mua 3,5 triệu đồng heroin được người bán khuyến mãi thêm gói ma túy “đá”, Nguyễn Phước Đức (SN 1980- trú đường Nguyễn Thị Minh Khai, Phường 1- TP Vĩnh Long) rủ bạn vào quán cà phê sử dụng thì bị bắt.

Khoảng 10 giờ ngày 11/3/2016, Công an TP Vĩnh Long nhận được tin báo tại một quán cà phê trên đường Phạm Thái Bường (Phường 4) có 2 người khách đến uống nước với biểu hiện nghi vấn liền tiến hành kiểm tra.

Vừa thấy công an, một trong 2 người khách đang nằm trên võng liền ném số vật dụng mang theo xuống nền xi măng. Số vật dụng này đã bị công an thu giữ gồm 3 gói ma túy, một ống kim tiêm đã qua sử dụng và một số đồ vật liên quan đến sử dụng ma túy.

Tiếp tục kiểm tra, công an thu được số lượng lớn ma túy dạng bột và tinh thể không màu giấu trong vỏ hộp điện thoại, miếng dán băng keo 2 mặt và bửng xe gắn máy.

Qua làm việc, đối tượng ném ma túy phi tang tên Nguyễn Phước Đức khai số ma túy đó mua của người đàn ông không rõ họ tên, địa chỉ ở gần cầu Nhị Thiên Đường (Quận 8- TP Hồ Chí Minh) giá 3,5 triệu đồng. Đức không biết số lượng ma túy là bao nhiêu vì người bán đã phân chia sẵn, chỉ nhớ sau khi trả tiền, người đàn ông tặng thêm cho Đức gói ma túy “đá”.

Ngày 11/3/2016, Đức mang toàn bộ số ma túy vừa mua giấu trong vỏ hộp điện thoại, bửng xe gắn máy và dán trong miếng băng keo 2 mặt rồi rủ Nguyễn Trung Nghĩa (ở Phường 2) đến quán giải khát nói trên uống cà phê và sử dụng ma túy thì bị bắt.

Nghĩa thừa nhận có cùng Đức vào quán cà phê sử dụng ma túy nhưng không biết Đức mua và mang theo số lượng lớn ma túy nên cơ quan điều tra không xử lý.

Kết luận giám định của Phòng Kỹ thuật hình sự- Công an tỉnh Vĩnh Long, 30 tép và gói ma túy dạng bột thu giữ của Đức là heroin tổng trọng lượng 2,8448g; riêng gói ma túy dạng tinh thể không màu có chứa thành phần Methamphetamine (ma túy “đá”) trọng lượng 0,2821g.

Quá trình điều tra, Đức khai mua ma túy để sử dụng chứ không bán cho ai nhưng công an xác định từ ngày 15/2-11/3/2016, Đức có bán ma túy cho một số người nghiện.

Do đó, Công an TP Vĩnh Long đã khởi tố Nguyễn Phước Đức về hành vi “Mua bán trái phép chất ma túy” quy định tại khoản 2, Điều 194 Bộ luật Hình sự.

Tại phiên tòa sơ thẩm, sau khi kiểm sát viên công bố cáo trạng, Đức không đồng ý với nội dung truy tố vì “bị cáo chỉ mua ma túy để sử dụng chứ không bán lại cho nhiều người như cáo trạng đã nêu”.

Sau khi xem xét các chứng cứ có trong hồ sơ vụ án, kiểm sát viên giữ quyền công tố tại tòa đã rút một phần truy tố và chuyển tội danh của bị cáo Đức từ “Mua bán trái phép chất ma túy” sang “Tàng trữ trái phép chất ma túy” theo quy định tại khoản 1, Điều 194 Bộ luật Hình sự. Bị cáo Đức đồng ý với tội danh này và xin HĐXX giảm nhẹ hình phạt.

Theo HĐXX, việc Viện KSND TP Vĩnh Long chuyển tội danh bị cáo Đức sang “Tàng trữ trái phép chất ma túy” là có cơ sở, phù hợp với biên bản phạm tội quả tang và các chứng cứ đã thu thập được trong quá trình điều tra.

Tuy nhiên, do nhân thân bị cáo Đức không tốt, đã có một tiền án, 2 tiền sự về hành vi tàng trữ, sử dụng trái phép chất ma túy và từng đi cai nghiện nhưng không sửa đổi vẫn tiếp tục tái phạm gây ảnh hưởng đến trật tự địa phương và để lại hậu quả không tốt cho xã hội nên cần xử mức án nghiêm.

HĐXX của TAND TP Vĩnh Long đã tuyên án sơ thẩm phạt Nguyễn Phước Đức 4 năm tù giam tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy”.

Tại khoản 1, Điều 194 Bộ luật Hình sự quy định tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy” như sau: Người nào tàng trữ, vận chuyển, mua bán trái phép hoặc chiếm đoạt chất ma túy thì bị phạt tù từ 2- 7 năm.

DIỄM PHƯỢNG