Xuất hiện ma túy mới dưới dạng "tem giấy"

Cập nhật, 07:33, Thứ Sáu, 30/09/2016 (GMT+7)

 

Loại ma túy “tem giấy” nhắm vào giới trẻ, học sinh.
Loại ma túy “tem giấy” nhắm vào giới trẻ, học sinh.

Gần đây, trên thị trường xuất hiện thêm loại ma túy mới dưới dạng “tem giấy” và tác hại của nó nghiêm trọng hơn heroin, hàng đá (ma túy tổng hợp), cỏ mỹ… bởi vì người sử dụng sẽ bị ảo giác, loạn thần, hoang tưởng.

Loại ma túy này đang lan truyền nhanh trong giới trẻ, học sinh bởi giá thành rẻ, hình dạng hấp dẫn, dễ sử dụng so với ma túy truyền thống. Các bậc phụ huynh hiện không khỏi lo lắng cho con em mình.

“Tem giấy” nhắm đến giới trẻ, học sinh

“Tem giấy” hay còn gọi là “bùa lưỡi” được tẩm chất gây ảo giác LSD (Lysergic Acid Diethylamide) chất tổng hợp được chiết xuất từ nấm cựa gà. Chất gây nghiện này tái xuất hiện trong thời gian dài vắng mặt thị trường.

Đây là chất gây ảo giác mạnh nên được xem là chất ma túy nguy hiểm. Loại ma túy này núp dưới dạng “tem giấy” có in những hình ảnh lạ mắt như: siêu nhân, ảnh hoạt hình, con vật, hình ảnh ngộ nghĩnh rất dễ dụ dỗ giới trẻ, học sinh.

Theo ngành chức năng, loại ma túy này len lỏi nhanh vào giới trẻ- nhất là học sinh, sinh viên vì giá thành chỉ khoảng 20.000 đ/miếng (có nhiều tem giấy) rẻ hơn ma túy truyền thống. Sử dụng “tem giấy” cũng rất đơn giản thế nhưng hậu quả cực kỳ nguy hiểm.

Chỉ cần liếm như dán giấy trên lưỡi hoặc ngậm thì sau 5 phút có cảm giác và kéo dài đến 12 giờ. Người dùng thiếu hiểu biết thích thú “tem giấy” vì có cảm giác bay bổng, không còn nhận ra chính mình, có thể tưởng tượng mình là siêu nhân, ngôi sao nổi tiếng. Người sử dụng liều cao sẽ có ảo giác, hoang tưởng kéo dài đến nhiều ngày.

Người sử dụng ma túy “tem giấy” đã rỉ tai nhau về tính năng hấp dẫn và sẵn sàng chia sẻ cho nhau trong khi ma túy “tem giấy” nhỏ gọn dễ cất giấu nên rất khó phát hiện và đã lan truyền nhanh trong xã hội.

Ở Vĩnh Long, tuy chưa phát hiện ma túy “tem giấy” hay người nghiện loại này nhưng nó là tiềm ẩn hiểm họa đối với giới trẻ. Học sinh, sinh viên cần cảnh giác cao độ, tránh xa loại độc hại này.

Trước hiểm họa của ma túy “tem giấy”, các phụ huynh cần quan tâm hơn đến con cái và thường xuyên kiểm tra cặp vở con cái để sớm phát hiện ma túy “tem giấy” kịp thời ngăn chặn.

Ma túy “tem giấy” tác hại khó lường

Biểu hiện của nghiện ma túy “tem giấy” là không làm chủ được ngôn ngữ, mất phương hướng, đổ mồ hôi, thay đổi tính tình, hành vi lo lắng. Tại TP Hồ Chí Minh, một học sinh cấp 3 nghiện sau nhiều lần sử dụng ma túy “tem giấy”.

Em này có ảo tưởng, rối loạn giấc ngủ nên gia đình đưa vào Bệnh viện Tâm thần TP Hồ Chí Minh điều trị và em phải qua 2 lần điều trị mới khỏi. Tuy nhiên, các bác sĩ cũng dặn dò gia đình cần theo dõi, vì nếu bệnh nhân tái nghiện sẽ khó điều trị.

BS. Lê Đức Cương- Giám đốc Bệnh viện Tâm thần Trung ương 1 cho hay, chất LSD rất nguy hiểm gây loạn thần rất nhanh, sử dụng lặp lại nhiều lần sẽ gây phụ thuộc về tâm thần. Khi không có ma túy “tem giấy”, người dùng rơi vào trạng thái trầm cảm, mệt mỏi, biểu hiện thèm khát sử dụng mãnh liệt…

Do tác động lên hệ thần kinh nên ma túy “tem giấy” có thể khiến người sử dụng bị mất ngủ sau khi dùng và các triệu chứng loạn thần như ảo giác, hoang tưởng, kích động hành vi.

Sử dụng lâu ngày có thể làm biến đổi nhân cách, tiêu tốn nhiều tiền và mất khả năng học tập, làm việc. Người “say tem giấy” có các hành vi mất kiểm soát như la hét, sợ hãi, tấn công người khác.

Những người nghiện heroin gây án lúc đói thuốc và gây án mục đích để có tiền hút, chích khi còn tỉnh táo. Còn những người nghiện ma túy như “tem giấy”, ảo giác gây án trong tình trạng hoang tưởng, giết người thường không có mục đích.

Đa số người nghiện sẽ gây hại đến cha, mẹ, người yêu, con, vì nhìn người trước mặt như là yêu ma, quái vật.

 

Loại ma túy “tem giấy” này không cho kết quả dương tính khi test nhanh kiểm tra ma túy nên trở thành thách thức đối với công tác phòng chống ma túy và xử lý. Hiện nay, việc cai nghiện các loại ma túy này chủ yếu dừng lại ở điều trị triệu chứng chứ không có thuốc điều trị đặc hiệu. Các trường hợp nghiện nhẹ, tuân thủ điều trị và không tái nghiện thì sau một thời gian, chất LSD sẽ đào thải hết khỏi cơ thể. Với các bệnh nhân nặng hơn thì cần phải có liệu trình dài hơn.

 

HOÀI NAM