"Tiệc rượu định mệnh!"

Cập nhật, 05:21, Thứ Ba, 06/09/2016 (GMT+7)

Chiếc xe chở phạm nhân tiến dần vào sân UBND xã Phú Thịnh. Nhiều người nhốn nháo, chen lấn để tận mắt nhìn kẻ thủ ác sát hại anh ruột của mình. Mẹ của Tâm cũng là mẹ của bị hại không cầm được nước mắt khi nhìn thấy con trai bước xuống xe và lực lượng công an dẫn giải vào nơi xét xử.

Nguyễn Văn Tâm sau phiên tòa.
Nguyễn Văn Tâm sau phiên tòa.

Sáng 31/8/2016, Hội trường UBND xã Phú Thịnh (Tam Bình) chật kín người dân đến xem phiên tòa xét xử lưu động bị cáo Nguyễn Văn Tâm (SN 1994, ấp Phú Hữu Đông, xã Phú Thịnh).

Đây là vụ án đau lòng gây xôn xao dư luận ở vùng quê Phú Thịnh, bởi chỉ vì cơn giận trong lúc nhậu nhẹt, mà anh em tương tàn, gia đình rơi vào thảm kịch.

Còn đau đớn nào hơn khi cha mẹ cùng lúc chứng kiến 2 đứa con thương yêu, một ra đi vĩnh viễn bởi nhát dao oan nghiệt và đứa con còn lại phải chịu án tù.

Tiệc rượu định mệnh

Đứng trước vành móng ngựa, bị cáo Tâm tỏ ra run sợ, lập bập trả lời thẩm vấn của HĐXX. “Bị cáo bị anh (Nguyễn Văn Được- PV) đánh đau, không kiềm chế được bản thân chứ không có ý giết anh mình.

Bị cáo cầm dao dọa cho anh không đánh nữa nhưng không ngờ gây ra hậu quả”- bị cáo Tâm hối hận.

Chiều 2/6/2016, Nguyễn Văn Em (em của Được, anh của bị cáo Tâm) đi làm về, có người bạn là Nguyễn Thành Công (xã Tân Lộc- Tam Bình) làm chung công ty ghé nhà chơi.

Em mua lẩu về tổ chức nhậu ở hàng ba nhà cha ruột là ông Nguyễn Văn Đặng. Tiệc nhậu có: Tâm, Công, Em, Được và ông Đặng. Ông Đặng uống vài ly rượu rồi nghỉ, còn lại 4 người nhậu đến 22 giờ.

Lúc này, Được la rầy Tâm: “Chạy xe nẹt pô lớn tiếng khiến người dân phiền phức, công an bắt là không có tiền đóng phạt”. Anh la rầy em là chuyện bình thường nhưng bởi vì có uống rượu, họ phát sinh cự cãi, không ai chịu nhường nhịn ai. Vụ việc càng lúc càng nghiêm trọng khi Được dùng cây đánh vào vùng vai khiến Tâm quỵ xuống.

Khi đứng dậy, nhìn thấy con dao Thái Lan gọt trái cây để trên bàn, Tâm chụp lấy quơ trúng vào tay của Được. Ông Đặng ở gần đó thấy chạy tới ôm Tâm thì bị Được xông vào đánh tiếp.

Được vừa đánh vừa nói lớn tiếng với cha: “Ông buông nó ra để nó đâm tui nè! Nó dám đâm không?”

Trước lời thách thức của người anh, Tâm điên cuồng vùng vẫy thoát ra được, sẵn con dao trên tay đâm một nhát vào vùng ngực làm Được gục xuống. Mặc dù mọi người nhanh chóng đưa đi cấp cứu nhưng Được tử vong vào rạng sáng hôm sau do vết thương thủng phổi, mất máu cấp.

Sau khi gây án, Tâm đến công an đầu thú.

Nỗi đau của bậc sinh thành

Ngồi hàng ghế đầu dành cho phía bị hại, bà Phạm Thị Đẹp và ông Nguyễn Văn Đặng cũng cha mẹ của bị cáo Tâm với dáng người gầy gò tiều tụy, đôi mắt sâu hoắm vì mất ngủ ngước nhìn con trai đứng trước vành móng ngựa mà rưng rưng lệ.

Lúc nghị án, ông bà trải lòng mình: “Sau thảm kịch gia đình, vợ chồng tui không còn tâm trí gì nữa. Nhà có 3 thằng con trai thì nay một thằng đã chết, đứa đang đối mặt với cảnh tù tội, còn một đứa có vợ sống riêng.

Mong sao tòa xét hoàn cảnh gia đình mà phạt nhẹ cho để nó còn chuộc lại lỗi lầm, sớm về phụng dưỡng cha mẹ già. Trước giờ tụi nó thương yêu nhau lắm, có gây nhau chốc lát rồi lại làm hòa. Chắc tại rượu khiến 2 đứa mất hết lý trí mới dẫn đến chuyện đau lòng”- bà Đẹp dứt câu thì lấy chiếc khăn trong túi ra chậm nước mắt đang lăn trên gò má hốc hác.

Giọng nói đứt quãng, bà Đẹp cho biết thêm: “Tui mắc chứng hở van tim đã nhiều năm nay. Hồi thằng Được còn sống chở đi chích thuốc nhưng từ ngày nó chết rồi không ai đưa đi, bệnh tình càng nặng hơn, nhiều lần ngất xỉu may mắn hàng xóm hay kịp đưa đi trạm xá chứ nếu không thì chắc chết rồi”.

Ông Nguyễn Văn Đặng- cha bị cáo Tâm- nói như trách hoàn cảnh: Do nghèo khó, 2 anh em (Được và Tâm) không được ăn học đàng hoàng. Hàng ngày, Tâm làm thuê nay đây mai đó, Được thì phụ hồ, tối đến cắm câu mua gạo sống qua ngày.

“Chiều hôm đó trước khi xảy ra vụ việc, Được nói mong cắm câu được nhiều ếch để sáng bán có tiền mua gạo nhưng tối đó nó chết. Ngày lo hậu sự cho Được, gia đình không có đủ gạo làm đám. Bà con thương góp mua được bao gạo và chính quyền địa phương hỗ trợ tiền để lo đám cho con”- ông Đặng cho biết.

Ông Đặng, bà Đẹp sống trong căn nhà tình thương, không ruộng đất. Ông bà có 5 người con, 2 con gái có chồng ở xa cũng nghèo khó. Đứa con trai thứ 5 lập gia đình ở riêng, trong nhà chỉ còn Được và Tâm nuôi dưỡng ông bà.

Cái chết thương tâm của Được đã để lại biết bao đau thương tang tóc cho gia đình. Đứa con trai chết tức tưởi, còn đứa thì tù tội. Còn ông bà nay tuổi già sức yếu, sống cô đơn trong căn nhà lạnh lẽo, tang thương.

Phiên tòa kết thúc, ông Đặng, bà Đẹp thẫn thờ ra về với tâm trạng đầy đau khổ khiến nhiều người cảm thấy xót xa. Chỉ vì phút chốc nóng giận mà dẫn đến thảm kịch gia đình. Vụ án đau lòng này cũng là bài học cho mọi người, cần có tấm lòng bao dung, nên xử sự hòa nhã trên tinh thần tình thâm ruột thịt để tránh chuyện đau lòng xảy ra.

Vụ án có tính chất đặc biệt nghiêm trọng, hành vi của bị cáo Nguyễn Văn Tâm rất nguy hiểm, chỉ vì cơn giận, thiếu kiềm chế đã cướp đi mạng sống anh ruột của mình. Tuy nhiên, trong vụ án, bị hại có một phần lỗi do nhiều lần đánh bị cáo Tâm. Bị cáo Tâm sau khi gây án ra đầu thú nên cần xem xét giảm nhẹ một phần hình phạt thể hiện tính khoan hồng của pháp luật. HĐXX tuyên phạt bị cáo Nguyễn Văn Tâm 9 năm tù tội “Giết người”.

Bài, ảnh: HOÀI NAM