Quá nghèo nên... đi bán ma túy

Cập nhật, 07:29, Thứ Tư, 07/09/2016 (GMT+7)

Lúc mới bị bắt, Huỳnh Ngọc Thi (SN 1976- trú khóm Đông Bình A, phường Đông Thuận- TX Bình Minh) không thừa nhận bán ma túy, sau đó lại biện hộ do gia cảnh quá nghèo nên bán ma túy kiếm tiền trang trải cuộc sống và trả nợ.

Khoảng 9 giờ ngày 23/3/2016, lực lượng cảnh sát phòng chống ma túy- Công an TX Bình Minh phát hiện Nguyễn Thanh Phong (ở xã Đông Thành) có dấu hiện đáng ngờ, đã kiểm tra thu giữ trong người Phong một gói ma túy. Phong khai vừa mua gói ma túy của Huỳnh Ngọc Thi (ở trọ tại khóm Đông Bình A) giá 200.000đ để sử dụng.

Khám xét khẩn cấp nơi ở của Thi, công an thu giữ 2 gói ma túy cùng nhiều vật dụng liên quan nhưng Thi không thừa nhận có bán ma túy và cũng không biết số ma túy trên là của ai vì ngoài vợ chồng Thi và 2 con, còn có anh em vợ và người cậu cùng ở chung trong nhà trọ.

Quá trình điều tra, cơ quan điều tra xác định ngoài Nguyễn Thanh Phong mua ma túy của Thi bị bắt, các đối tượng: Lữ Việt Hùng, Nguyễn Hồng Tấn, Mai Phước Lợi, Nguyễn Quách Duy Thiện, Đồng Quốc Xuyên, Nguyễn Văn Kiêm, Phùng Thị Kim Trang,… cũng đã nhiều lần mua ma túy của Thi.

Kết luận giám định của Phòng Kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Vĩnh Long xác định số ma túy thu giữ của Thi là heroin trọng lượng 0,0438g, trong đó hàm lượng heroin nguyên chất chiếm 38,32%.

Công an TX Bình Minh đã khởi tố Huỳnh Ngọc Thi về hành vi “Mua bán trái phép chất ma túy” quy định tại khoản 2, Điều 194 Bộ luật Hình sự.

Trước tòa, Thi thừa nhận: Lúc mới bị bắt, do sợ ở tù không ai nuôi vợ con nên Thi không nhận có bán ma túy.

Nay suy nghĩ lại thấy việc mình làm là sai nên khai sự thật là do gia đình quá nghèo nên từ tháng 10/2015, Thi mua ma túy bán lại cho nhiều người nghiện để kiếm lời trang trải cuộc sống và trả nợ. “Chú Sáu ở gần chỗ bị cáo trọ có khuyên đừng bán ma túy nữa, ở tù vợ con sẽ khổ. Bị cáo hứa khi nào trả dứt nợ thì nghỉ nhưng nợ chưa trả xong đã bị bắt.

Bị cáo không có nghề nghiệp, hồi trước đi đá gà ăn tiền mỗi lần từ 50.000- 100.000đ nhưng do thua nhiều hơn thắng nên bị cáo nghỉ đá gà chuyển qua bán ma túy. Mỗi ngày, bị cáo bán từ 2- 3 gói ma túy, đưa cho vợ từ 50.000-150.000đ lo ăn uống và trả tiền thuê nhà trọ 400.000 đ/tháng. Bị cáo khai thật là để chuộc lại lỗi lầm, mong tòa giảm nhẹ hình phạt”- bị cáo Thi cho biết.

Xét lời nhận tội của Thi phù hợp với lời khai của các nhân chứng cùng những chứng cứ khác có trong hồ sơ vụ án nên HĐXX có đủ cơ sở kết luận bị cáo Thi bán trái phép chất ma túy cho nhiều người nghiện, gây tác động xấu đến trật tự địa phương.

Trong thời gian điều tra, Thi quanh co chối tội nhưng sau đó đã nhận bán ma túy với lý do quá nghèo khổ. Lời biện hộ này không được HĐXX chấp nhận nhưng xét bị cáo đã thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải nên giảm nhẹ một phần hình phạt và xử ở mức thấp nhất của khung hình phạt là thỏa đáng.

Do đó, HĐXX của TAND TX Bình Minh đã tuyên án sơ thẩm phạt Huỳnh Ngọc Thi 7 năm tù giam tội “Mua bán trái phép chất ma túy”.

 

Tại khoản 2, Điều 194 Bộ luật Hình sự quy định tội “Mua bán trái phép chất ma túy” như sau: Người nào tàng trữ, vận chuyển, mua bán trái phép chất ma túy thuộc trường hợp “phạm tội nhiều lần” thì bị phạt tù từ 7-15 năm.

 

DIỄM PHƯỢNG