Cổng tự quản Phường 1

Cập nhật, 06:33, Thứ Sáu, 19/08/2016 (GMT+7)

Nói đến phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, những người làm công tác phong trào Công an tỉnh nghĩ ngay đến Phường 1. Bởi đây là phường trung tâm của TP Vĩnh Long và của tỉnh Vĩnh Long, mọi hoạt động tội phạm và gây rối an ninh trật tự (ANTT) ở đâu có thì Phường 1 cũng có. Thế mà trong nhiều năm qua, Phường 1 vẫn luôn là đơn vị dẫn đầu về đảm bảo ANTT ở địa phương.

Các mô hình, CLB phòng chống tội phạm được Công an phường phát động đến người dân.
Các mô hình, CLB phòng chống tội phạm được Công an phường phát động đến người dân.

Khởi xướng phong trào

Thiếu tá Lê Xuân Dưỡng- Phó trưởng Công an Phường 1 cho biết: Ở địa bàn Phường 1 những năm qua có các mô hình và CLB như: Mô hình “Cảm hóa, giáo dục người chưa thành niên vi phạm pháp luật dựa vào cộng đồng”.

Mô hình “Quản lý, cảm hóa, giáo dục người được đặc xá, tha tù về; đối tượng hưởng án treo, cơ sở giáo dục, trường giáo dưỡng về tái hòa nhập cộng đồng”.

Hai CLB “Phụ nữ bán vé số phòng chống tội phạm (PCTP)” và “Xe Honda khách PCTP” tiếp tục phát huy hiệu quả”. Gần đây là mô hình “Cổng tự quản”. Mô hình “Liên gia, liên tổ, liên khóm tự quản”. Và UBND Phường 1 cũng mới tổ chức ra mắt mô hình “Phòng, chống cướp tiệm vàng”.

Theo Thiếu tá Lê Xuân Dưỡng, các mô hình, CLB hoạt động hiệu quả luôn có sự góp sức của Công an Phường 1.

Với vai trò cơ quan thường trực của BCĐ PCTP của phường, đơn vị đã làm tốt nhiệm vụ tham mưu đề xuất, sáng kiến thành lập các mô hình, CLB để vận động phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, kịp thời tố giác tội phạm và tham gia truy bắt các đối tượng phạm tội.

Thời gian gần đây, Công an phường thường xuyên tổ chức hướng dẫn các CLB, mô hình phát huy hơn nữa hiệu quả đã làm được. BCĐ Phường 1 cũng kịp thời đề xuất khen thưởng và động viên tinh thần, vật chất những cá nhân có nhiều thành tích tiêu biểu xuất sắc để phong trào không ngừng phát triển.

Nhân dân tích cực hưởng ứng

Khi có “Cổng tự quản”, nhiều loại tội phạm không dám vào khu dân cư hoạt động.
Khi có “Cổng tự quản”, nhiều loại tội phạm không dám vào khu dân cư hoạt động.

Một trong những mô hình mới đang đi vào đời sống, được ông Trần Xuân Hưng- Trưởng khóm Nguyễn Thái Học chia sẻ: “Được chỉ đạo của Đảng ủy, UBND, kế hoạch của Công an Phường 1, để triển khai cho các tổ và nhân dân, Ban vận động khóm Nguyễn Thái Học cho tiến hành ký kết liên gia, liên tổ hồi đầu năm nay. Nội dung thực hiện là “Đoàn kết xóm giềng nhằm bảo vệ tài sản và tính mạng con người”.

Chẳng hạn, những hộ trong mô hình, hộ A, hộ B và hộ C ký kết lẫn nhau, cho biết số điện thoại của nhau, để khi hộ A đi vắng nhà, hộ B, hộ C có trách nhiệm bảo vệ tài sản cho hộ A và ngược lại.

Đêm hôm nếu bên hộ B có động tĩnh gì thì hộ A, hộ C có trách nhiệm trông coi hỗ trợ cho nhau. Nếu có vấn đề trộm cướp thì hộ liền kề kịp thời báo cáo về cơ quan chức năng đến xử lý.

Nhìn chung, từ ngày có mô hình, khu vực khóm Nguyễn Thái Học chúng tôi không còn xảy ra mất trộm và xảy ra những vụ việc mất ANTT khác. Mô hình đang được đông đảo nhân dân trong khóm đồng tình ủng hộ.

Chị Trần Ngọc Kim Loan ở khóm Nguyễn Du cho biết về thực hiện mô hình “Cổng tự quản”: “Đối với hẻm 23 Nguyễn Du, trước khi xây dựng cổng, tệ hút chích rất phức tạp, gây bức xúc trong nhân dân, một buổi có thể có 4- 5 đối tượng vô hút chích ma túy.

Từ ngày xây dựng cổng tự quản đến nay, tình hình hút chích không còn nữa. Hiện khóm Nguyễn Du đã làm được 11 cổng tự quản. Sắp tới, khóm đang vận động nhân dân làm tiếp các hẻm còn lại”.

Ông Ba Thắng ở hẻm 16 Nguyễn Thái Học cũng cho biết: “Hẻm này trước đây thường xảy ra nạn hút, chích ma túy. Chẳng thế, chúng còn phóng uế bừa bãi. Khi làm được “cổng tự quản”, giao cho mỗi nhà có chìa khóa, 9 giờ tối khóa cửa, 5 giờ sáng mở cửa. Ai ra trước thì mở.

Hẻm này bây giờ rất sạch sẽ, an ninh đảm bảo. Tôi khuyên những nơi nào tình hình ANTT phức tạp nên tạo điều kiện làm cổng an ninh như hẻm 16 Nguyễn Thái Học này”.

Anh Nguyễn Minh Chiến là người có nhiều năm tham gia lực lượng dân phòng Phường 1, đã phát hiện và báo tin cho lực lượng công an trực tiếp bắt và khám phá rất nhiều vụ việc gây mất ANTT.

“Tôi cũng không nhớ nổi mình phát hiện và trực tiếp tham gia bắt bao nhiêu vụ, nhưng nhờ chịu khó rút kinh nghiệm, thấy đối tượng khả nghi là tôi theo dõi phát hiện và báo tin chính xác cho lực lượng công an đến hỗ trợ cùng tôi truy bắt đối tượng.

Không ít lần dù đối tượng có manh động chống trả, nhưng tôi vẫn kiên quyết bắt chúng để cho môi trường sống của chúng ta không có các tệ nạn xã hội, nhất là hoạt động tội phạm ma túy”- Chiến kể.

Thượng tá Võ Văn Quyển- Phó trưởng Công an TP Vĩnh Long nhận xét: Lực lượng dân phòng và bảo vệ dân phố Phường 1 gần đây được tổ chức ngày càng chặt chẽ hơn, được bồi dưỡng kiến thức pháp luật, nghiệp vụ cơ bản, được trang bị trang phục đảm bảo làm việc, công cụ hỗ trợ cần thiết.

Gần đây, về chính sách thực hiện công vụ được cải thiện, người khó khăn cũng được quan tâm hỗ trợ. Chính vì thế, lực lượng này hỗ trợ rất tích cực cho hoạt động của các mô hình, CLB hiệu quả.

Từ các giải pháp “Cổng tự quản” của các tổ, khu dân cư; mô hình “Liên gia, liên tổ, liên khóm tự quản”;… sự tích cực vây bắt, truy quét các loại tội phạm buôn bán, sử dụng trái phép chất ma túy trên mọi nẻo đường, ngõ hẻm của lực lượng dân phòng, bảo vệ dân phố, đến nay trên địa bàn Phường 1 hầu như hết chỗ cho bọn tội phạm ma túy và các loại tội phạm khác hoạt động.

Các mô hình, CLB PCTP Phường 1 là một trong những điểm sáng trong phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc của tỉnh.

Từ năm 2015 đến nay, TP Vĩnh Long có 1 tập thể và 40 lượt người dân được Giám đốc Công an tỉnh tặng giấy khen về thành tích PCTP; Phường 1 còn có 2 tập thể, 5 người dân được UBND TP Vĩnh Long tặng giấy khen vì có nhiều thành tích trong phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc.

Bài, ảnh: TRẦN ÚT