Chủ quan đường nội bộ- gây tai nạn chết người

Cập nhật, 15:22, Thứ Năm, 25/08/2016 (GMT+7)

Nghĩ đường nội bộ vắng xe, ít người nên Viên Thế Lợi (SN 1994- trú ấp Mỹ Hưng 1, xã Mỹ Hòa- TX Bình Minh) đã “xiết tay ga” cho xe chạy vào đường ngược chiều dẫn đến gây tai nạn làm một người tử vong tại chỗ, 2 người bị thương.

Khoảng 19 giờ 20 ngày 20/11/2015, Viên Thế Lợi điều khiển xe gắn máy vào đường nội bộ của Khu công nghiệp Bình Minh để về nhà nhưng không đi đúng làn đường theo quy định mà cho xe chạy trên phần đường bên trái (ngược chiều).

Được nửa đường thì xe Lợi đụng vào xe gắn máy do Bùi Minh Nghi (SN 2000- ở ấp Mỹ Hưng 2, xã Mỹ Hòa) chạy hướng ngược lại làm 2 xe và người ngã xuống đường. Cùng lúc này, anh Bùi Ngọc Minh (ở ấp Mỹ Hưng 1) điều khiển xe gắn máy chở con gái cũng chạy ngược chiều phía sau trờ tới.

“Xe tôi cách xe Lợi khoảng 4- 5m, do lúc đó bụi bay mịt mù hạn chế tầm nhìn nên khi nghe tiếng đụng xe phía trước thì khoảng cách quá gần, tôi chỉ kịp lách sang trái để tránh và thắng xe lại làm 2 cha con đều ngã xuống đường”- anh Minh cho biết.

Tai nạn xảy ra làm Bùi Minh Nghi chết tại chỗ do chấn thương sọ não, còn Lợi và con gái anh Minh bị thương. Sau tai nạn, gia đình Lợi đã bồi thường cho gia đình nạn nhân theo thỏa thuận 60 triệu đồng.

Đại diện gia đình nạn nhân đã làm đơn bãi nại nhưng do hành vi của Lợi đủ yếu tố cấu thành tội “Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ” quy định tại khoản 2, Điều 202 Bộ luật Hình sự nên Công an TX Bình Minh đã khởi tố vụ án.

Ngày 17/8/2016, TAND TX Bình Minh đưa vụ án ra xét xử lưu động tại Nhà văn hóa xã Mỹ Hòa nhằm tuyên truyền, khuyến cáo người dân chấp hành nghiêm Luật Giao thông đường bộ.

Đặc biệt là tại đường nội bộ của Khu công nghiệp Bình Minh có dải phân cách cố định chia lộ thành đường một chiều riêng biệt, người điều khiển phương tiện không nên chạy ngược chiều để tránh xảy ra những vụ tai nạn tương tự.

Do bị cáo Lợi vi phạm hàng loạt các quy định của Luật Giao thông đường bộ như: không có giấy phép lái xe, chạy vào đường ngược chiều nên việc bị cáo xin giảm nhẹ tội và mong được hưởng án treo sẽ không đáp ứng được công tác đấu tranh, phòng chống loại tội phạm này đang diễn ra ngày càng nhiều tại địa phương.

Song, xét bị cáo và gia đình đã thỏa thuận bồi thường thiệt hại đầy đủ theo yêu cầu gia đình nạn nhân, thành khẩn nhận tội, tỏ ra ăn năn hối hận nên xử bị cáo dưới mức thấp nhất của khung hình phạt cũng đảm bảo tác dụng răn đe. Do đó, HĐXX của TAND TX Bình Minh đã tuyên án sơ thẩm phạt Viên Thế Lợi 1 năm tù giam tội “Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ”.

Đối với hành vi chạy xe vào đường ngược chiều của Bùi Ngọc Minh, cơ quan điều tra xác định: Sau khi nạn nhân Bùi Minh Nghi ngã nằm xuống đường thì xe anh Minh chạy trờ tới.

Lúc lách xe tránh sang trái, càng thắng xe anh Minh va chạm vào chân của Nghi chứ không có đè lên người nên anh Minh không có lỗi trong vụ tai nạn và cũng không liên quan đến cái chết của Nghi.

Song hành vi điều khiển xe gắn máy vào đường ngược chiều là vi phạm Luật Giao thông đường bộ nên cơ quan điều tra đã đề nghị xử lý vi phạm hành chính đối với Bùi Ngọc Minh.

Anh Minh thừa nhận mình cũng có một phần lỗi là chạy xe vào đường ngược chiều nên không yêu cầu bị cáo Lợi bồi thường tiền hư hỏng xe và điều trị vết thương cho con gái, chỉ yêu cầu Công ty Bảo hiểm Bưu điện Cần Thơ thuộc Tổng Công ty CP Bảo hiểm Bưu điện bồi thường.

Tuy nhiên, yêu cầu này của anh Minh đã bị đại diện Công ty Bảo hiểm Bưu điện Cần Thơ từ chối với lý do anh Minh chạy xe vào đường ngược chiều là vi phạm điều cấm của pháp luật.

 

Tại khoản 2, Điều 202 Bộ luật Hình sự quy định tội “Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ” như sau: Người nào điều khiển phương tiện giao thông đường bộ mà vi phạm quy định về an toàn giao thông đường bộ gây thiệt hại cho tính mạng hoặc gây thiệt hại nghiêm trọng cho sức khỏe, tài sản người khác thuộc trường hợp “không có giấy phép hoặc bằng lái xe theo quy định” thì bị phạt tù từ 3-10 năm.

 

DIỄM PHƯỢNG