Trộm đột nhập Trường ĐH Xây dựng Miền Tây

Nhiều tài sản có giá trị bị bán phế liệu

Cập nhật, 06:54, Thứ Tư, 20/07/2016 (GMT+7)

Không đầy 10 ngày, Đặng Thành Long (SN 1989- hộ khẩu thường trú phường Lê Lợi- TP Kon Tum) cùng đồng bọn thực hiện liên tiếp 2 vụ trộm lấy nhiều tài sản trị giá hơn 200 triệu đồng đem bán phế liệu.

Trộm giữa ban ngày

Bản thân không nghề nghiệp, không nơi cư trú nhất định nên Đặng Thành Long thường tụ tập cùng số đối tượng nghiện ngập, vô công rỗi nghề đi trộm cắp kiếm tiền xài.

Trưa 12/11/2015, Long đi bộ trên đường Phó Cơ Điều (Phường 3- TP Vĩnh Long) quan sát tìm trộm tài sản phát hiện phía sau Trường ĐH Xây dựng (ĐHXD) Miền Tây đang xây dựng nhưng không có người trông coi.

Long chui qua cổng rào đột nhập vào trong thấy phòng thí nghiệm của trường có nhiều máy vi tính và thiết bị thí nghiệm bằng thau liền dùng chân đạp gãy khung cửa chui vào lấy 4 bộ máy vi tính và nhiều thiết bị, dụng cụ thí nghiệm đem ra ngoài.

Sau đó, Long ra ngoài lượm 4 bao (loại đựng cát, đá) lần lượt cho số tài sản vừa trộm vào rồi đem giấu trong bụi rậm cặp tường rào. Điều đáng nói, Long đi trộm ngay giữa ban ngày và ra vào vận chuyển các tài sản cồng kềnh nhiều lần nhưng không bị ai phát hiện.

Cụ thể, sau khi đem 3 bao đựng máy tính và thiết bị thí nghiệm ra ngoài giấu, Long vác bao đựng một số dụng cụ thí nghiệm cùng bộ máy tính đi bộ ra đường Phó Cơ Điều đón xe ôm đến vựa phế liệu của chị Lê Kim Phụng trên đường Trần Đại Nghĩa (Phường 4) bán được hơn 1 triệu đồng.

Nhận tiền xong, Long gửi lại bộ máy tính rồi đón xe ôm trở lại Trường ĐHXD Miền Tây tiếp tục chở bao đựng số thiết bị và dụng cụ thí nghiệm còn lại đến bán cho chị Phụng.

Trong số thiết bị và dụng cụ thí nghiệm này có một mũi xuyên thí nghiệm xác định lực xuyên thủng thanh của vải địa kỹ thuật kèm phần mềm, một bộ gia công mẫu thí nghiệm nén 3 trục, 12 hộp nén cố kết tam liên trị giá gần 150 triệu đồng nhưng Long cân bán phế liệu giá chỉ hơn 2,3 triệu đồng.

Có tiền, Long chuộc lại xe gắn máy đã cầm trước đó rồi chở bạn gái đến vựa phế liệu của chị Phụng lấy bao đựng bộ máy tính đem bán cho Nguyễn Minh Duyễn (SN 1983- trú Khóm 3, Phường 9- TP Vĩnh Long) giá 3,5 triệu đồng.

Chiều cùng ngày, Long chở bạn gái đến chỗ giấu 3 bộ máy tính mang đến nhà Duyễn bán được 8 triệu đồng. Toàn bộ số tiền bán máy tính và các thiết bị thí nghiệm là 11,5 triệu đồng, Long tiêu xài hết chỉ trong mấy ngày nên nảy sinh ý định quay lại Trường ĐHXD Miền Tây trộm tiếp.

9 ngày sau, quay lại trộm tiếp

Khoảng 23 giờ 30 ngày 21/11/2015, Long rủ Nguyễn Đăng Khoa (SN 1992- trú đường Lò Rèn, Phường 4- TP Vĩnh Long) từng bị Công an Phường 3 xử phạt hành chính về hành vi sử dụng ma túy đi trộm kiếm tiền xài, Khoa đồng ý.

Khi đi, cả 2 mang theo cây xà ben và một ba lô. Khoa điều khiển xe chở Long, đến đường đan cặp Trường ĐHXD Miền Tây thì dừng lại giấu xe vào bụi rậm bên ngoài công trình xây dựng.

Sau đó, 2 người chui qua cổng công trình vào khu hành chính lên tầng 1 dùng xà ben cạy cửa phòng thư viện tháo 2 bộ máy tính và cạy tủ các bàn làm việc lục lấy được hơn 5,6 triệu đồng, một máy đọc mã vạch và máy kiểm kê sách thư viện.

Trong lúc “dọn” tài sản phòng thư viện, Long và Khoa tìm được chùm chìa khóa phòng máy tính liền mở cửa lấy thêm 2 bộ máy tính trong phòng này. Do ba lô mang theo chỉ đựng được màn hình máy tính nên Long ra ngoài công trình lượm bao bỏ các cục CPU vào cho dễ mang đi.

Khi chuyền các tài sản trên ra ngoài thì trời đã sáng, Long và Khoa sợ bị phát hiện nên mang đến khu vườn hoang ở ấp Thanh Hưng (xã Thanh Đức- Long Hồ) giấu chờ tìm chỗ bán nhưng chưa bán kịp thì ngày 25/11/2015, cả 2 bị cơ quan điều tra phát hiện mời làm việc.

Quá trình điều tra, Long và Khoa thừa nhận hành vi phạm tội và chỉ nơi cất giấu 4 bộ máy tính.

Kết luận định giá tổng số tài sản Trường ĐHXD Miền Tây bị mất cắp trong 2 ngày 12 và 21/11/2015 trị giá 221,4 triệu đồng.

Công an TP Vĩnh Long đã khởi tố Nguyễn Đăng Khoa và Đặng Thành Long về hành vi trộm cắp tài sản quy định tại khoản 1 và khoản 3, Điều 138 Bộ luật Hình sự, còn Nguyễn Minh Duyễn bị khởi tố về hành vi “Tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có” quy định tại khoản 2, Điều 250 Bộ luật Hình sự.

Đối với chủ vựa phế liệu và bạn gái của Long, do không biết tài sản Long đem bán là do trộm cắp mà có nên không bị xử lý.

Chỉ vì động cơ vụ lợi mà các bị cáo đã cố ý thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản người khác và tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội một cách trái pháp luật.

Bị cáo Long thực hiện hành vi phạm tội nhiều lần thể hiện sự xem thường luật pháp, gây bất an trong quần chúng nhân dân nên phải chịu tình tiết tăng nặng và mức án nghiêm khắc hơn.

Bị cáo Khoa cùng thực hiện hành vi trộm với Long, còn bị cáo Duyễn tiếp tay cho Long phạm tội bằng cách tiêu thụ tài sản nhưng không có bàn bạc phân công cụ thể vai trò nên chỉ là đồng phạm mang tính giản đơn.

Do đó, HĐXX của TAND TP Vĩnh Long đã tuyên án sơ thẩm phạt Đặng Thành Long 7 năm tù giam, Nguyễn Đăng Khoa 1 năm tù giam tội “Trộm cắp tài sản”, Nguyễn Minh Duyễn 1 năm tù treo tội “Tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có”.

Về trách nhiệm dân sự, buộc Long và Duyễn bồi thường cho Trường ĐHXD Miền Tây số tài sản không thu hồi được trị giá 155 triệu đồng.

Tại khoản 1 và khoản 3, Điều 138 Bộ luật Hình sự quy định tội “Trộm cắp tài sản” như sau: Người nào trộm cắp tài sản của người khác có giá trị từ 500 ngàn đồng đến dưới 50 triệu đồng hoặc dưới 500 ngàn đồng nhưng gây hậu quả nghiêm trọng hoặc đã bị xử phạt hành chính về hành vi chiếm đoạt hoặc đã bị kết án về tội chiếm đoạt tài sản chưa được xóa án tích mà còn vi phạm thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù từ 6 tháng đến 3 năm.

Trường hợp chiếm đoạt tài sản có giá trị từ 200 triệu đồng đến dưới 500 triệu đồng thì bị phạt tù từ 7-15 năm.

Còn tại khoản 1, Điều 250 Bộ luật Hình sự quy định tội “Tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có” như sau: Người nào không hứa hẹn trước mà chứa chấp, tiêu thụ tài sản biết rõ là do người khác phạm tội mà có thì bị phạt tiền từ 5- 50 triệu đồng, phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù từ 6 tháng đến 3 năm.

DIỄM PHƯỢNG