Trở thành trộm vì... ma túy

Cập nhật, 10:48, Thứ Sáu, 03/06/2016 (GMT+7)

Nghiện ma túy nên các đối tượng đã thực hiện nhiều vụ trộm tài sản đem bán lấy tiền giải quyết cơn ghiền.

Lên cơn nghiện, nồi cơm điện cũng lấy

Trần Minh Điền (SN 1990- trú Khóm 1, phường Thành Phước- TX Bình Minh) nghiện ma túy nhưng không nghề nghiệp nên thường đi trộm cắp, kiếm tiền mua ma túy sử dụng.

Ngày 8/1/2016, Điền bị Công an TX Bình Minh bắt quả tang khi đang trộm nhưng do tài sản chưa đến mức truy cứu trách nhiệm hình sự nên chỉ bị phạt hành chính 1,5 triệu đồng.

Trong khi tiền phạt chưa đóng thì sáng 25/2/2016, Điền đi ngang nhà bà Phạm Thị Đèo (ở Khóm 4, phường Thành Phước) thấy cửa nhà sau mở nhưng không có người, liền lẻn vào lấy nồi cơm điện trên kệ bếp đem bán được 70.000đ.

Khi công an mời làm việc, Điền thừa nhận đã lấy nồi cơm điện của bà Đèo. Trong thời gian chờ xử lý, Điền lại tiếp tục đi trộm.

Khoảng 7 giờ ngày 9/3/2016, Điền đi ngang nhà anh Thái Thành Đức (cùng Khóm 4) thấy cửa rào mở, bên trong có dựng xe đạp điện liền lấy xe chạy đến TP Cần Thơ, bán lấy 250.000đ. Có tiền, Điền đều mua ma túy sử dụng.

Kết luận định giá nồi cơm điện của bà Đèo trị giá 240.000đ, xe đạp điện của anh Đức trị giá 760.000đ.

Công khai cạy cửa giữa ban ngày

Tương tự, Hoàng Nguyễn Đăng Khoa (SN 1982- trú đường Phạm Ngũ Lão, phường Thới Bình, quận Ninh Kiều- TP Cần Thơ) cũng nghiện ma túy và từng bị TAND quận Ninh Kiều phạt 8 năm tù giam tội “Mua bán trái phép chất ma túy” nhưng chấp hành xong hình phạt về địa phương, Khoa lại tái nghiện và thấy ai sơ hở là ra tay trộm để giải quyết cơn ghiền.

Ngày 14/8/2015, Khoa bị Công an phường Thường Thạnh (quận Cái Răng- TP Cần Thơ) phạt 1,5 triệu đồng về hành vi trộm cắp nhưng chưa đóng phạt.

Khoảng 13 giờ ngày 19/2/2016, Khoa điều khiển xe gắn máy từ nhà qua chợ Bà thuộc phường Thành Phước (TX Bình Minh) mua ma túy sử dụng.

Trên đường về ngang khu nhà xưởng của Công ty CP quảng cáo Santa (ở khóm Đông Thuận, phường Đông Thuận) thấy không có ai liền dừng xe dùng vít cạy ổ khóa cửa nhà xưởng, lên tầng 1 tháo dây điện lấy một màn hình máy vi tính 14 inch và một CPU hiệu Acer đem ra ngoài rồi trở vào lấy thêm một bình ắc quy. Khoa công khai ra vào “rinh” tài sản lên xe chở về Cần Thơ như ở chốn không người.

Kết luận định giá màn hình máy vi tính, cục CPU và bình ắc quy tổng trị giá gần 6 triệu đồng nhưng vì cần tiền mua ma túy sử dụng nên Khoa “bán tháo, bán đổ” phế liệu chỉ 318.000đ.

Sau khi phát hiện mất tài sản, nhân viên Công ty CP Quảng cáo Santa xem lại camera nhận ra Khoa là thủ phạm đã báo công an. Do đó, ngày 21/3/2016, khi Khoa quay lại địa bàn Bình Minh tìm mua ma túy sử dụng thì bị bắt.

Cùng ra tòa lãnh án

Người nghiện khi không có tiền mua ma túy sử dụng dễ dẫn đến các hành vi vi phạm pháp luật như trộm cắp, cướp giật,… Cả Điền và Khoa đều có quá trình nhân thân xấu, nghiện ma túy và từng bị đưa đi cai nghiện nhưng vẫn tái nghiện dẫn đến trộm cắp hết lần này đến lần khác.

Do đó, Công an TX Bình Minh đã khởi tố Trần Minh Điền và Hoàng Nguyễn Đăng Khoa về hành vi “Trộm cắp tài sản” quy định tại khoản 1, Điều 138 Bộ luật Hình sự.

Tại phiên tòa sơ thẩm, HĐXX cho rằng: Trần Minh Điền vừa bị phạt hành chính về hành vi trộm lại tái phạm và trong thời gian chờ xử lý, Điền đi trộm tiếp nên thuộc trường hợp phạm tội nhiều lần.

Còn Hoàng Nguyễn Đăng Khoa có một tiền án tội “Mua bán trái phép chất ma túy” chưa được xóa án tích lại liên tiếp phạm tội trộm. Hành vi của Điền và Khoa thể hiện sự xem thường luật pháp, không ăn năn hối cải nên cần xử phạt ở mức cao mới đủ tác dụng giáo dục riêng và răn đe phòng ngừa chung.

Do đó, HĐXX của TAND TX Bình Minh đã tuyên án sơ thẩm phạt Trần Minh Điền 9 tháng tù giam và Hoàng Nguyễn Đăng Khoa 1 năm tù giam tội “Trộm cắp tài sản”.

Tại khoản 1, Điều 138 Bộ luật Hình sự quy định tội “Trộm cắp tài sản” như sau: Người nào trộm cắp tài sản của người khác có giá trị từ 500 ngàn đồng đến dưới 50 triệu đồng hoặc dưới 500 ngàn đồng nhưng gây hậu quả nghiêm trọng hoặc đã bị xử phạt hành chính về hành vi chiếm đoạt hoặc đã bị kết án về tội chiếm đoạt tài sản chưa được xóa án tích mà còn vi phạm thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù từ 6 tháng đến 3 năm.

DIỄM PHƯỢNG