Sinh viên phạm tội vì đua đòi

Cập nhật, 12:46, Thứ Sáu, 10/06/2016 (GMT+7)

Đua đòi theo bạn bè, một số sinh viên đã thực hiện hành vi trộm nên bị truy tố ra tòa, dẫn đến việc học hành dang dở.

Với lý do thiếu tiền đóng học phí, T.C.K.M.R. (ở xã Tân Mỹ- Trà Ôn)- sinh viên Trường ĐH Xây dựng Miền Tây đã lấy trộm laptop của bạn cùng phòng đem bán.

Sáng 15/7/2015, R. thấy bạn đi học để lại túi xách đựng laptop và bộ sạc trên giường liền nổi lòng tham, lấy máy mang đến TP Cần Thơ tìm chỗ bán. Chủ tiệm cầm đồ trên đường Nguyễn Văn Cừ (quận Ninh Kiều) kiểm tra laptop thấy hệ điều hành có mật khẩu bảo vệ nên yêu cầu R. cho biết mật khẩu.

Do ở chung phòng và thường được bạn cho mượn laptop nên R. biết mật khẩu liền đọc cho chủ tiệm khởi động máy. Khi chủ tiệm hỏi nguồn gốc laptop ở đâu có, R. bảo “em mua dưới quê, đang cần tiền đóng học phí nên bán”.

Tuy nhiên, sau khi bán laptop được 5,5 triệu đồng, R. lại đến Cửa hàng Thế giới di động gần cầu Hưng Lợi mua điện thoại di động hiệu Oppo 1201, tai nghe và thẻ nhớ tổng cộng hơn 4,1 triệu đồng.

Thấy R. bỗng dưng có tiền mua điện thoại, người bạn cùng phòng nghi ngờ R. lấy laptop của mình nên đã báo công an. Qua xác minh, Công an Phường 3 có đủ cơ sở kết luận R. lấy laptop của bạn nên mời làm việc và R. đã thừa nhận toàn bộ hành vi sai phạm.

Kết luận định giá laptop R. lấy trộm trị giá hơn 11 triệu đồng. Công an TP Vĩnh Long đã khởi tố R. về hành vi “Trộm cắp tài sản” quy định tại khoản 1, Điều 138 Bộ luật Hình sự.

Hành vi của R. bị nhiều người lên án nhưng tại phiên tòa sơ thẩm, HĐXX của TAND TP Vĩnh Long đã cân nhắc đến các tình tiết giảm nhẹ như: R. đã bồi thường xong thiệt hại, tỏ ra ăn năn hối cải, được bị hại xin giảm nhẹ hình phạt,… nên tuyên phạt T.C.K.M.R. 9 tháng tù treo tội “Trộm cắp tài sản”.

Tương tự, M.H.D. (ở xã Hòa Bình- Trà Ôn) đến thuê nhà trọ ở Khóm 3 (Phường 3- TP Vĩnh Long) để đi học tại Trường ĐH Xây dựng Miền Tây. Cạnh bên là phòng trọ của một sinh viên Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật Vĩnh Long.

Khoảng 9 giờ 30 ngày 30/3/2015, D. thấy bạn ở phòng bên dắt xe đi học, ổ khóa móc trên cửa nhưng không bóp khóa liền mở cửa vào lấy laptop cùng cục sạc đem về phòng giấu.

Do không biết mật khẩu, D. không khởi động máy được nên mang laptop đến cửa hàng tin học thuê cài lại chương trình. Những ngày sau đó, D. đem laptop ra sử dụng nhưng chỉ để ở trong phòng, vì sợ bạn phát hiện.

Gần 2 tháng sau, lúc D. đang ở trong phòng sử dụng laptop thì người bạn nhận ra máy tính có đặc điểm giống máy mình bị mất liền báo công an. Khi công an mời làm việc, D. đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội.

Kết luận định giá laptop hiệu Asus kèm cục sạc trị giá hơn 9,1 triệu đồng. Công an TP Vĩnh Long đã khởi tố M.H.D. về hành vi “Trộm cắp tài sản” quy định tại khoản 1, Điều 138 Bộ luật Hình sự và HĐXX của TAND TP Vĩnh Long cũng vừa phạt M.H.D. 9 tháng tù treo tội “Trộm cắp tài sản”.

Một thẩm phán từng xét xử những trường hợp như vừa nêu, cho biết: “Đối với người phạm tội là sinh viên, họ đều nhận thức được hành vi mình gây ra là sai nhưng vì không kiềm chế được lòng tham mà nhất thời phạm tội nên chúng tôi luôn tạo cơ hội cho họ sửa chữa sai lầm bằng cách cho hưởng án treo.

Có người thấy được sự khoan hồng của luật pháp, cố gắng sửa sai và sống tốt nhưng cũng có người bất chấp tiếp tục vi phạm. Với những trường hợp này, chúng tôi đều xử nghiêm để răn đe”.

Điển hình, T.P.T. (ở xã Phú Đức- Long Hồ)- sinh viên Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật Vĩnh Long, lần đầu bị truy tố ra tòa về hành vi trộm được HĐXX cho hưởng án cải tạo không giam giữ để việc học hành không bị gián đoạn.

Nhưng khi trở lại trường học, T. vẫn “chứng nào, tật nấy” nhiều lần dùng kiềm và mỏ lếch tháo trộm khoảng 80 van khóa xả bồn tiểu của trường đem bán phế liệu lấy tiền xài. Do đó, lần thứ 2 ra tòa, T. không được giảm nhẹ mà HĐXX của TAND TP Vĩnh Long còn xem đó là tình tiết tăng nặng và tuyên phạt T.P.T. 9 tháng tù giam tội “Trộm cắp tài sản”.

Chỉ vì đua đòi mà một số sinh viên đã đánh mất tương lai, nhân cách của mình với tội danh trộm cắp. Cái giá mà những sinh viên nói trên phải trả là lời nhắc nhở đến các bạn trẻ đang được cha mẹ nuôi cho ăn học hãy phấn đấu trở thành con ngoan, trò giỏi để khi ra trường tìm việc làm có thu nhập phục vụ nhu cầu bản thân, tránh xa những việc làm phạm pháp, trở thành người hữu ích cho xã hội.

Tại khoản 1, Điều 138 Bộ luật Hình sự quy định tội “Trộm cắp tài sản” như sau: Người nào trộm cắp tài sản của người khác có giá trị từ 500 ngàn đồng đến dưới 50 triệu đồng hoặc dưới 500 ngàn đồng nhưng gây hậu quả nghiêm trọng hoặc đã bị xử phạt hành chính về hành vi chiếm đoạt hoặc đã bị kết án về tội chiếm đoạt tài sản chưa được xóa án tích mà còn vi phạm thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù từ 6 tháng đến 3 năm.

 

DIỄM PHƯỢNG