Đắng lòng "thảm án" gia đình

Cập nhật, 14:16, Thứ Tư, 15/06/2016 (GMT+7)

Thời gian qua, trên cả nước liên tiếp xảy những vụ án giết người kinh hoàng, mà thủ phạm- nạn nhân lại là những người thân của nhau. Cha con, chồng vợ giết nhau, anh em tương tàn. Những vụ án giết người mang tính man rợ, chặt xác, phi tang, thiêu xác khiến dư luận xã hội bàng hoàng, kinh sợ.

Nguyên nhân thường xuất phát từ mâu thuẫn gia đình lâu ngày, chất chứa trong lòng trở thành thù hận, nhậu nhẹt thiếu kiềm chế. Bên cạnh đó, chuẩn mực đạo đức một bộ phận xã hội ngày càng xuống cấp.

Đặc biệt, lớp trẻ hiện nay đang bị “đầu độc” bởi quá nhiều sản phẩm nghe nhìn, giải trí có nội dung kích động bạo lực trên Internet, game online. Những vụ thảm án gia đình đã để lại những hậu quả đau thương tang tóc và trở thành vấn nạn cho cả xã hội.

Kỳ 1: Những vụ án giết người kinh hoàng trong gia đình

Thời gian qua, tỉnh Vĩnh Long cũng không nằm trong ngoại lệ, liên tiếp xảy ra nhiều vụ án kinh hoàng bởi bị hại và kẻ thủ ác đều có mối quan hệ thân thuộc trong gia đình.

Nhiều vụ án mang tính chất đặc biệt nguy hiểm, tàn độc, dã man, như: con sát hại cha rồi mang xác phi tang, nghịch tử tuổi vị thành niên nhậu về đâm cha tử vong bởi 4 nhát dao, anh em tương tàn trong tiệc rượu… đã gây xôn xao dư luận.

Nghịch tử

Vụ án con giết cha xảy ra ở xã Long An (Long Hồ) rồi mang xác hơn 100km để phi tang từng gây xôn xao dư luận. Kẻ thủ ác là Đặng Hùng Phương (SN 1987, xã Long An), còn người cha xấu số là ông Đặng Văn Rô (SN 1949).

Ngày tòa xét xử, Phương khá bình tĩnh, có người cho rằng có lẽ uẩn khúc cuộc đời đã khiến hắn ta chai lì.

“Bị cáo nhiều lần chứng kiến cảnh cha đánh đập, hành hạ mẹ (bà Phan Thị Bé) suýt mất mạng khiến sau đó 2 mẹ con phải bỏ nhà ra ngoài sống. Một lần còn bắt gặp ổng dẫn gái về nhà, tôi phản đối bị ổng lấy búa phang, may mắn chạy thoát…”- Phương khai.

Đặng Hùng Phương sát hại cha rồi phi tang xác.
Đặng Hùng Phương sát hại cha rồi phi tang xác.

Mâu thuẫn cha con ngày càng gay gắt, Phương bị ông Rô đuổi khỏi nhà. Ngày 4/10/2014, Phương rủ mấy người bạn về nhà trói ông Rô mục đích lấy đồ đạc ra ngoài ở riêng. Ông Rô bị trói nhưng miệng đe dọa: “Hôm nay một tao chết, hai mầy chết, mẹ mầy chết…”.

Phương nhớ lại ông Rô nhiều lần đánh đập mẹ nên liền nảy sinh ý định giết cha. Phương lấy chày đâm tiêu đánh mạnh vào vùng đầu làm ông Rô gục xuống rồi dùng dây siết cổ cha đến chết. Sau khi giết cha, Phương bỏ xác ông Rô vào bao rồi đón xe lên TP Hồ Chí Minh phi tang.

Cũng vì mâu thuẫn mà nghịch tử 17 tuổi Lê Anh Tuấn (xã Vĩnh Xuân- Trà Ôn) tước đi mạng sống cha mình là ông Lê Văn Lưng. Hôm đó, 2 cha con cãi nhau do Tuấn lấy chiếc xe gắn máy đi chơi mà không hỏi cha.

Một phần cũng vì mâu thuẫn từ trước, Tuấn ấm ức trong lòng, liền xách cây mác đòi chém ông Lưng. Tuy nhiên, mẹ của Tuấn là bà Nguyễn Thị Thanh Lài van xin: “Con có muốn giết cha thì giết mẹ trước đi”.

Thấy mẹ khóc lóc, Tuấn bỏ cây mác xuống, còn ông Lưng đi sang nhà nội ở kế bên. Ông Lưng vừa đi vừa chửi: “Nếu mầy không phải con tao thì tao chém chết rồi. Mầy đi ra khỏi nhà này, tao không cho mầy ở”.

Bị cha mắng, Tuấn nổi điên lên, lấy ống tuýp sắt đuổi theo đánh nhưng ông Lưng tránh được. Trong lúc xô xát, ông Lưng nắm đầu Tuấn đập liên hồi vào gốc cây dừa và khi thoát ra Tuấn lảo đảo chạy về nhà lấy dao Thái Lan “nghênh chiến”.

Trong lúc xô xát, ông Lưng bị Tuấn đâm nhiều nhát vào người ngã gục tại chỗ. Lúc này, Tuấn như điên loạn cầm dao dọa, rượt đâm những người vào can ngăn. Bà Lài nhìn thấy đứa con hạ sát chồng thì không còn giữ được bình tĩnh.

“Tôi không thể nào quên hình ảnh chồng ngã gục và ổng kêu: “Chắc anh không qua được em ơi!” Nhìn những vết đâm sâu hun hút ở bụng, ngực chồng, tôi gào thét kêu cứu. Ổng chết trên đường đi cấp cứu do 4 vết thương thấu tim…”- bà Lài đau xót kể lại.

Anh em tương tàn

Mới đây, người dân xã Phú Thịnh (Tam Bình) xôn xao vì vụ án kinh hoàng đứa em đâm chết anh ruột. Người anh xấu số là Nguyễn Văn Được (SN 1988) còn kẻ thủ ác là đứa em Nguyễn Văn Tâm (SN 1994). Chiều ngày 2/6/2016, Nguyễn Văn Em (anh của Tâm và em của Được) đi làm về thì có bạn ghé nhà chơi.

Em tổ chức tiệc nhậu gồm bạn của Em, Tâm và Em. Một lúc sau Được đi cắm câu về tới cũng tham gia nhậu chung. 4 người uống rượu đế hết 1 lít rồi chuyển sang bia được vài lon thì xảy ra cự cãi giữa Tâm và Được.

Được rầy la đứa em (Tâm) chạy xe nẹt pô lớn tiếng công an bắt, gia đình nghèo không có tiền đóng phạt. Chuyện tưởng chừng bình thường nhưng đứa em có rượu không nghe còn có thái độ thách thức.

2 anh em lời qua tiếng lại dẫn đến xô xát, Tâm chụp lấy con dao gọt trái cây đâm Được gục xuống nền nhà. Mặc dù người dân đưa Được đi cấp cứu nhưng vết thương quá nặng nên tử vong.

Một vụ án anh em tương tàn khác cũng khiến nhiều người đau lòng. Huỳnh Nhật Trường (SN 1986, xã Thuận An- TX Bình Minh) nhiều lần chứng kiến người anh Huỳnh Văn Thức nhậu về ngược đãi cha mẹ, đập phá đồ đạc trong nhà.

Gia đình nghèo mà Thức không lo làm ăn, suốt ngày rượu chè. Khi không còn tiền, Thức về nhà lấy tài sản bán- đến cánh cửa nhà, Thức cũng đập phá ra lấy bán phế liệu. Nhìn cảnh anh trai nát rượu về nhà thì cha mẹ phải ra ngoài tránh mặt, Trường cảm thấy đau lòng, bức xúc nhưng không thể khuyên can được.

Hôm đó, Thức say rượu về, cũng như những lần trước ngược đãi cha mẹ, hành hạ đứa con vì cái tội “để mèo ăn đồ nhậu”.

Chứng kiến cảnh đó, Trường ấm ức trong lòng nhưng không thể khuyên người anh say xỉn, mất hết lý trí.

Trong phút nông nỗi không kiềm chế, Huỳnh Nhật Trường tước đoạt mạng sống anh trai mình.
Trong phút nông nỗi không kiềm chế, Huỳnh Nhật Trường tước đoạt mạng sống anh trai mình.

Trường bỏ ra ngoài uống rượu cho vơi nỗi buồn. Rượu vào, Trường lại nhớ người anh mất hết nhân tính nên muốn “dạy một bài học” cho bỏ thói hư tật xấu. Trường say rượu về nhà, thấy Thức nằm ngủ liền vung dao đâm nhiều nhát, khiến người anh tử vong.

Qua những vụ án, nguyên nhân xuất phát từ uẩn khúc lâu ngày trong gia đình mà mọi người trở thành hận thù, mất hết lý trí và hậu quả của nó là dẫn đến bi kịch gia đình: con giết cha, em giết anh. Kẻ thủ ác dù bị pháp luật nghiêm trị song để lại biết bao đau thương mất mát. Nếu trong cuộc sống mà mọi người có sự bao dung, tha thứ thì sẽ tránh được bi kịch gia đình.

 

Theo báo cáo sơ kết 5 năm thực hiện Chỉ thị 48-CT/TƯ ngày 22/10/2010 của Bộ Chính trị (về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác phòng chống tội phạm trong tình hình mới), 5 năm qua, trung bình mỗi năm xảy ra khoảng 1.000 vụ giết người do mâu thuẫn nội bộ gia đình trong cộng đồng dân cư. Trong đó, khoảng 14-15% là các vụ người thân trong gia đình giết hại nhau. Nhiều vụ giết người có tính chất dã man, tàn bạo, giết nhiều người trong gia đình, phi tang gây bức xúc trong dư luận.

 

Bài, ảnh: HOÀI NAM

>> Kỳ 2: Phút trải lòng của kẻ thủ ác