Bảo đảm trật tự ATGT ngày bầu cử

Cập nhật, 10:38, Thứ Tư, 25/05/2016 (GMT+7)

Trong ngày bầu cử đại biểu Quốc hội và HĐND các cấp vừa qua (22/5/2016), trên địa bàn tỉnh không xảy ra ùn tắc giao thông và TNGT. Đây là một thành công lớn của các lực lượng trong công tác giữ trật tự an toàn cho người dân đi thực hiện quyền công dân.

Xe tuyên truyền lưu động thường xuyên hoạt động tuyên truyền trên toàn tỉnh.
Xe tuyên truyền lưu động thường xuyên hoạt động tuyên truyền trên toàn tỉnh.

Thực hiện kế hoạch đợt cao điểm từ ngày 1- 31/5/2016, Phòng Cảnh sát giao thông đường bộ huy động tối đa lực lượng, phương tiện, thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ, triển khai đồng bộ các giải pháp kéo giảm TNGT, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật về trật tự ATGT và các hành vi vi phạm pháp luật trên các tuyến giao thông.

Qua đó, lực lượng tuần tra của Phòng Cảnh sát giao thông đường bộ tăng cường tuần tra kiểm soát trên các tuyến QL và cử cán bộ phối hợp với công an các huyện tuần tra trên các QL đi qua địa bàn huyện.

Tăng cường tuần tra kiểm soát các tuyến đường, địa bàn trọng điểm, rà soát các tuyến, địa bàn phức tạp, các “điểm đen” về TNGT. Đặc biệt rà soát, theo dõi ngăn chặn không để tình trạng đua xe trái phép.

Lực lượng cảnh sát giao thông ứng trực xuyên suốt sẵn sàng phân luồng tuyến, kiên quyết không để xảy ra ùn tắc giao thông...

Bên cạnh đó, Phòng Cảnh sát giao thông đường bộ còn kết hợp với Báo Vĩnh Long, Đài PT- TH Vĩnh Long, Phòng PX15 và các trường học, các đoàn thể tổ chức tuyên truyền kế hoạch đợt cao điểm này. Trong đó chú trọng tuyên truyền cho học sinh, sinh viên và nhân dân tự giác chấp hành các quy định của pháp luật về trật tự ATGT.

Qua đợt 1 thực hiện kế hoạch cao điểm (từ ngày 1- 15/5), Phòng Cảnh sát giao thông đã thực hiện 4 cuộc tuyên truyền lưu động và tuyên truyền qua màn hình tại đơn vị cho những người đến đăng ký xe, liên hệ công việc... hơn 60 giờ.

Ký kết kế hoạch tuyên truyền dài hạn với Tỉnh Đoàn, Hội Phụ nữ, Hội Nông dân... và phối hợp với các cơ quan báo chí trong tỉnh, Phòng PX15 thực hiện các chuyên mục tuyên truyền về trật tự ATGT trên các phương tiện thông tin đại chúng.

Bên cạnh đó, công tác tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm cũng siết chặt, qua đó phát hiện và xử lý vi phạm hành chính rất nhiều trường hợp người điều khiển môtô, xe máy vi phạm nồng độ cồn và điều đáng quan tâm là nhiều trường hợp vi phạm với hành vi chủ phương tiện giao xe hoặc để cho người không đủ điều kiện điều khiển phương tiện tham gia giao thông (65 trường hợp).

Đặc biệt, trong tuần lễ cao điểm chính của đợt bầu cử (từ ngày 16 đến hết 23/5), các lực lượng cảnh sát giao thông toàn tỉnh ứng trực 24/24 giữ trật tự ATGT. Từ ngày 16- 20/5, toàn tỉnh xảy ra 5 vụ TNGT làm chết 2 người; riêng ngày 21 và 22 không xảy ra TNGT và ùn tắc giao thông, đảm bảo an toàn cho nhân dân đi bầu cử.

Thượng tá Nguyễn Văn Dũng- Phó trưởng Phòng Cảnh sát giao thông đường bộ- Công an tỉnh Vĩnh Long, cho biết: Trong đợt bầu cử đại biểu Quốc hội và HĐND nhiệm kỳ 2016- 2021 vừa qua, toàn đơn vị đã phối hợp chặt chẽ với công an các huyện thực hiện đúng kế hoạch giữ trật tự an toàn xã hội, ATGT, không để xảy ra ùn tắc giao thông và đua xe trái phép. Đặc biệt trong đêm 21 và hết ngày 22/5, 100% quân số của đơn vị ứng trực 24/24 giữ trật tự ATGT.

Ở những nơi có tổ bầu cử càng quan tâm nhiều hơn để đảm bảo an toàn cho cử tri đi bầu cử. Trong sáng 22/5, lực lượng thay phiên nhau đi bầu cử, sau đó về đảm bảo vị trí trực.

“Bên cạnh việc cương quyết xử lý vi phạm với những hành vi cố ý, những hành vi có thể dẫn đến TNGT, lực lượng cảnh sát giao thông tuần tra chỉ nhắc nhở, cảnh cáo những trường hợp, những hành vi vô ý, những lỗi nhẹ như không kiếng chiếu hậu, không đèn, đội nón bảo hiểm không đúng cách... để tạo điều kiện cho bà con về quê bầu cử đúng giờ, đúng quy định”- Thượng tá Dũng chia sẻ.

Đối với địa bàn TP Vĩnh Long, là địa bàn vốn khá phức tạp về trật tự an toàn xã hội cũng như trật tự ATGT nhất tỉnh, Cảnh sát giao thông TP Vĩnh Long cũng kiên quyết thực hiện đúng kế hoạch của Phòng Cảnh sát giao thông đường bộ- Công an tỉnh- kiên quyết xử lý những hành vi vi phạm về nồng độ cồn điều khiển phương tiện tham gia giao thông và kiên quyết trực theo dõi ngăn chặn nạn đua xe trái phép.

Thiếu tá Võ Thanh Phương- Đội trưởng Đội Cảnh sát giao thông- Công an TP Vĩnh Long cho biết: Thực hiện đợt cao điểm trấn áp tội phạm và đảm bảo trật tự an toàn xã hội, bảo vệ bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016- 2021, Cảnh sát giao thông TP Vĩnh Long đã kiên quyết thực hiện kiểm tra nồng độ cồn đối với người điều khiển phương tiện tham gia giao thông và đặc biệt chú trọng rà soát, theo dõi ngăn chặn nạn đua xe trái phép để đảm bảo ATGT và trật tự xã hội.

Khi phát hiện người vi phạm nồng độ cồn vượt quá quy định điều khiển phương tiện cơ giới tham gia giao thông sẽ kiên quyết xử lý vi phạm theo Nghị định 171/2013/NĐ-CP và đồng thời gởi thông báo vi phạm về công an xã- phường- thị trấn nơi người đó cư trú; nơi công tác đối với công chức- viên chức, nơi học tập để theo dõi, kiểm điểm, giáo dục hoặc được gửi đến các cơ quan thông tin đại chúng để tuyên truyền, giáo dục chung theo Thông tư số 38/2010/TT-BCA.

Bài, ảnh: HÙNG HẬU