Một đại gia thủy bị bắt vì nợ khoảng 700 tỉ đồng

Cập nhật, 10:39, Thứ Sáu, 01/04/2016 (GMT+7)

Tối 31/3, Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về kinh tế và tham nhũng (C46), Bộ Công an phối hợp với Công an TP.Cần Thơ đã tống đạt các quyết định khởi tố bị can, bắt, khám xét nơi làm việc và nơi ở của ông Phan Bá Tòng (hay còn gọi là Tòng “Thiên Mã”), Giám đốc Công ty TNHH xuất nhập khẩu Thiên Mã (trụ sở ở TP.Cần Thơ) và bà Trần Thị Diễm (46 tuổi, Kế toán trưởng Công ty Thiên Mã), để điều tra hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Theo thông tin ban đầu, số tiền bị chiếm đoạt trong vụ án này lên đến 700 tỉ đồng.

 Ông Tòng từng được biết đến là một doanh nhân thành đạt, được xem là “đại gia” trong ngành thủy sản ở Cần Thơ, chuyên hoạt động trong lĩnh vực sản xuất, tiêu thụ, xuất khẩu cá tra, ba sa xuất khẩu.

Công ty của ông Tòng được thành lập vào năm 2005, có vốn điều lệ 70 tỉ đồng. Trong vai trò giám đốc, ông Tòng đã lập nhiều hồ sơ vay vốn tại nhiều ngân hàng ở TP.Cần Thơ. Những hồ sơ này bị cho là có sai phạm. Hiện nay, ngân hàng không thể thu hồi vốn và ông Tòng cũng không có khả năng chi trả.

Còn bà Diễm với vai trò là kế toán trưởng đã sửa sổ sách kế toán của công ty từ lỗ thành lãi. Đến 23 giờ 30, việc khám xét nơi ở của hai bị can mới hoàn tất. Ông Tòng và bà Diễm đã được cán bộ C46 dẫn giải về Hà Nội.

Theo Giadinhvietnam.com, vào năm 2014, Chi cục Thi hành án dân sự Q.Ô Môn đã kê biên, phát mãi chiếc xe ô tô Hummer H2 "khủng" trị giá khoảng 4 tỉ đồng của ông Tòng để thi hành án. Chiếc xe này ông Tòng dùng để thế chấp một gói tín dụng vay khoảng 10 tỉ đồng từ ngân hàng Việt Á, chi nhánh Cần Thơ, với số tiền đảm bảo từ chiếc xe trên khoảng 86 ngàn USD.

Đến hạn thanh toán nhưng ông Tòng không có khả năng chi trả nên ngân hàng đưa vụ việc ra tòa án, bản án có hiệu lực nên cơ quan thi hành án tiến hành kê biên theo qui định của pháp luật để đảm bảo thi hành bản án tòa tuyên.

Chiếc xe Hummer của ông Tòng từng một thời "lừng lẫy" tại Cần Thơ với biển số tứ quí 95H - 3333. Chiếc xe này được tương truyền chống đạn, chống khủng bố. Trước khi chiếc xe này bị kê biên thì nó được một người dân sử dụng tại TP.HCM, cơ quan thi hành án phải lên tận TP.HCM tiến hành thủ tục mang xe về Cần Thơ.

PV (Tổng hợp các ngồn: Thanh niên, Pháp luật TPHCM và Giadinhvietnam.com)