Xuất hiện người thừa kế mới sau khi di sản đã được phân chia

Cập nhật, 06:40, Thứ Ba, 22/03/2016 (GMT+7)

Tôi là đứa con ngoài giá thú được sinh ra lúc ba tôi đi làm ăn xa nhà. Chuyện này được mẹ tôi âm thầm chịu đựng và giấu kín bao năm qua, chỉ có cô tôi là người em gái của ba tôi biết.

Cách đây 3 tháng, ba tôi đã qua đời, vì đi làm ở xa tôi không hay tin này. Hiện tôi nghe nói các anh, chị con của ba tôi đã chia thừa kế di sản của ba tôi xong. Tôi cũng là con của ba, tôi có quyền đến gia đình yêu cầu được chia thừa kế một phần di sản của ba tôi không? Sau khi gia đình đã chia thừa kế, tôi có còn được hưởng một phần nào không?

L.V.D. (TP Trà Vinh)

Trả lời: Mặc dù di sản của ba anh đã được chia thừa kế nhưng nếu anh chứng minh được anh là con ruột của ba anh, anh có thể yêu cầu được thừa kế một phần di sản của ba anh. Anh cũng là con ruột, anh sẽ được hưởng một phần di sản của ba anh để lại như những người con khác.

Theo đó, mặc dù di sản đã được chia thừa kế xong, nhưng khoản 1 Điều 687 Bộ luật Dân sự đã có quy định trường hợp có người thừa kế mới sẽ được giải quyết như sau:

Trong trường hợp đã phân chia di sản mà xuất hiện người thừa kế mới thì không thực hiện việc phân chia lại di sản bằng hiện vật, nhưng những người thừa kế đã nhận di sản phải thanh toán cho người thừa kế mới một khoản tiền tương ứng với phần di sản của người đó tại thời điểm chia thừa kế theo tỷ lệ tương ứng với phần di sản đã nhận, trừ trường hợp có thỏa thuận khác.

Luật sư TRẦN VĂN SỸ