Không để xảy ra tai nạn lao động và cháy nổ

Cập nhật, 06:35, Thứ Ba, 22/03/2016 (GMT+7)

Năm 2016 là năm thứ 18 Vĩnh Long tiếp tục phát huy và hưởng ứng tích cực Tuần lễ quốc gia An toàn, vệ sinh lao động- Phòng chống cháy nổ (ATVSLĐ-PCCN) từ 20- 26/3/2016, với chủ đề “Doanh nghiệp và người lao động tích cực chủ động thực hiện các quyền và trách nhiệm của mình theo Luật An toàn, vệ sinh lao động”.

 

Hội thao PCCC giúp nâng cao ý thức PCCC của người dân.
Hội thao PCCC giúp nâng cao ý thức PCCC của người dân.

Tích cực hưởng ứng Tuần lễ quốc gia ATVSLĐ- PCCN

Theo BCĐ ATVSLĐ- PCCN tỉnh, ngay từ những ngày chuyển sang nắng nóng sắp đến đỉnh điểm của mùa khô hàng năm- mùa dễ dẫn đến những vụ cháy, nổ và cũng là mùa triển khai cao điểm các kế hoạch sản xuất của doanh nghiệp; mùa bắt đầu thực hiện các công trình xây dựng;… thì BCĐ các cấp cũng kịp thời xây dựng và triển khai kế hoạch hưởng ứng Tuần lễ quốc gia ATVSLĐ- PCCN tại địa phương, cơ quan, đơn vị.

Theo đó, các cơ quan, thành viên BCĐ tỉnh như Công an tỉnh, Sở Y tế, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Liên đoàn Lao động tỉnh, Sở Nông nghiệp- PTNT, Sở Công thương, Sở Xây dựng, Liên minh Hợp tác xã,… đều xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện.

UBND cấp huyện chỉ đạo tổ chức các hoạt động hưởng ứng Tuần lễ quốc gia ATVSLĐ- PCCN, tuyên truyền phát động, tổ chức đoàn xe diễu hành qua các đường phố chính và nơi tập trung dân cư, cơ sở sản xuất công nghiệp, thông tin cổ động nhằm nhắc nhở, nâng cao ý thức của toàn dân trong việc đảm bảo ATVSLĐ- PCCN. Các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh đều xây dựng kế hoạch hưởng ứng và thực hiện Tuần lễ ATVSLĐ- PCCN.

Dù những ngày hưởng ứng tuần lễ ngắn ngủi nhưng đã tạo được ý thức, trách nhiệm cao của mỗi người, nhất là những người có trách nhiệm trong quản lý sử dụng lao động, môi trường làm việc có nhiều nguy cơ xảy ra tai nạn lao động và dễ dẫn đến cháy nổ.

BCĐ Tuần lễ quốc gia ATVSLĐ- PCCN tỉnh cho biết, sẽ tổ chức các đoàn kiểm tra việc thực hiện hưởng ứng tuần lễ tại trên 190 đơn vị, doanh nghiệp. Chủ yếu tập trung vào các đơn vị, doanh nghiệp có nhiều nguy cơ xảy ra tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp và cháy nổ.

Riêng cơ quan Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy (PCCC) và cứu nạn cứu hộ thuộc Công an tỉnh còn tổ chức kiểm tra chuyên ngành về công tác PCCC tại 30 đơn vị, doanh nghiệp trong tỉnh.

Các địa phương cũng tích cực thực hiện hưởng ứng tuần lễ, tạo được sự chuyển biến rõ về nhận thức của lãnh đạo địa phương, của các chủ doanh nghiệp, người sử dụng lao động và người lao động, nơi diễn ra các công trình xây dựng.

Nhiều địa phương đã tổ chức tập huấn về bảo hộ lao động, lắp đặt các thiết bị bao che, rào chắn các vùng nguy hiểm của máy móc, thiết bị; có xây dựng nội quy, quy trình vận hành an toàn và mua sắm thêm các phương tiện PCCC, thao diễn PCCC; tổ chức khám sức khỏe định kỳ cho người lao động; thực hiện treo khẩu hiệu tuyên truyền hưởng ứng tuần lễ tại các cơ quan, doanh nghiệp.

Qua kiểm tra trong năm 2015, đã có nhiều đơn vị, doanh nghiệp thực hiện tốt tuần lễ như: Công ty CP May Vĩnh Tiến, Viễn thông Vĩnh Long, Điện lực Vĩnh Long, Công ty CP In Nguyễn Văn Thảnh, Công ty TNHH Tỷ Xuân, Công ty CP Sản xuất kinh doanh xuất nhập khẩu Vĩnh Long, Công ty Xăng dầu Vĩnh Long, Công ty Liên doanh Dinh dưỡng thủy sản quốc tế, Công ty TNHH Khang Thịnh,…

Năm 2015 toàn tỉnh xảy ra 15 vụ cháy, so với cùng kỳ năm 2014 giảm 1 vụ; không xảy ra nổ. Cháy làm chết 5 người, thiệt hại tài sản gần 8,2 tỷ đồng, giảm trên 1,8 tỷ đồng. Nguyên nhân do tai nạn giao thông 1 vụ; đốt do tư thù 2 vụ; đốt do phá hoại 1 vụ; bất cẩn trong sử dụng lửa 1 vụ; chập điện 4 vụ; vi phạm trong hàn cắt kim loại 1 vụ; còn 5 vụ đang làm rõ.

Bài, ảnh: TRẦN ÚT