Để quản lý "bà Hỏa" hiệu quả

Cập nhật, 06:24, Thứ Năm, 28/01/2016 (GMT+7)

Đây là chuyện không mới, nhưng không nhắc, nhiều người lại quên. Đặc biệt là những ngày giáp tết và mùa khô đến, đó đây vẫn liên tiếp xảy ra nhiều vụ hỏa hoạn, mà mức độ thiệt hại có vụ rất khó lường. Trước thực trạng này, các cơ quan hữu quan, nhất là mỗi người dân cần đề cao cảnh giác phòng cháy chữa cháy (PCCC) để mọi người, mọi nhà đón Tết Bính Thân 2016 vui tươi, hạnh phúc.

Lực lượng chức năng thường xuyên kiểm tra an toàn PCCC tại các chợ và những nơi có nguy cơ cao về cháy nổ. Ảnh: THẢO LY
Lực lượng chức năng thường xuyên kiểm tra an toàn PCCC tại các chợ và những nơi có nguy cơ cao về cháy nổ. Ảnh: THẢO LY

Một số vụ cháy gần đây

Vào chiều 12/1/2016, một vụ cháy tại cơ sở sản xuất thực phẩm thuộc phường Thới An (Quận 12- TP Hồ Chí Minh). Do bên trong kho xưởng chứa nhiều nguyên vật liệu dễ cháy nên đám cháy bùng phát rất nhanh, thiêu rụi nhiều loại thực phẩm và làm hư hỏng một số máy móc.

Kế đến, một vụ cháy lớn khác cũng đã xảy ra vào tối 13/1/2016 tại kho chứa vải vụn nằm trên đường 1A (huyện Bình Chánh- TP Hồ Chí Minh). Lực lượng cứu hỏa đã huy động nhiều cán bộ, chiến sĩ đến hiện trường để dập lửa. Vụ hỏa hoạn đã thiêu rụi hàng trăm mét vuông nhà kho cùng nhiều nguyên vật liệu bên trong và các phòng trọ liền kề cũng bị thiệt hại.

Tại cơ sở sản xuất gối, chăn, nệm bông ở phường Trường Xuân (TP Tam Kỳ- Quảng Nam) cũng đã xảy ra hỏa hoạn, thiêu rụi nhiều nguyên liệu bông, vải.

Còn tại Vĩnh Long, ngày 14/1/2016, đã xảy ra vụ cháy làm thiêu rụi toàn bộ căn nhà của một hộ dân ở ấp Long Khánh (xã Long Mỹ- Mang Thít).

Các vụ cháy gần đây đã gây thiệt hại nhiều về tài sản, nhưng rất may chưa thiệt hại về người.

Kinh nghiệm hàng năm cũng cho thấy vào thời điểm giáp tết và thời tiết chuyển sang mùa khô, thường xảy ra nhiều vụ hỏa hoạn. Bởi đây là những ngày cao điểm sản xuất chuẩn bị phục vụ Tết Nguyên đán nên lượng hàng hóa rất nhiều, kéo theo đó là việc sử dụng các nguồn hóa chất để phục vụ sản xuất kinh doanh nên dễ xảy ra cháy nổ, nhất là tại các cơ sở sản xuất, kinh doanh; các chợ lớn, trung tâm thương mại tập trung nhiều hàng hóa phục vụ tết.

Việc sử dụng điện kém ý thức hoặc thiếu kiểm tra các thiết bị điện của một số người, tập quán thờ cúng nơi mua bán của một bộ phận người dân vẫn còn, nên việc dẫn đến nguy cơ xảy ra cháy được ngành chức năng cảnh báo là rất cao.

Đặc biệt coi trọng lực lượng PCCC tại chỗ

Để đảm bảo cho công tác PCCC trong những ngày này, ông Nguyễn Trung Kiên- Chủ tịch UBND TP Vĩnh Long cho biết: “TP Vĩnh Long sẽ tập trung chỉ đạo kiểm tra các điều kiện về kỹ thuật, chất lượng các phương tiện PCCC để thay thế, bổ sung nhằm đảm bảo cho công tác PCCC trên địa bàn”.

Theo đó, TP Vĩnh Long kịp thời xây dựng các phương án, kế hoạch bảo vệ cho từng hoạt động lễ hội, các sự kiện chính trị được tổ chức trên địa bàn thành phố, không để xảy ra cháy nổ, đảm bảo an ninh trật tự cho từng hoạt động diễn ra, đồng thời trong những ngày giáp tết, UBND TP Vĩnh Long chỉ đạo lực lượng chức năng có các phương án sắp xếp lại chợ Vĩnh Long đảm bảo an toàn về phòng chống cháy nổ trong khu vực chợ.

Ông Trương Kế Truyền- Chủ tịch UBND huyện Trà Ôn nói: “Huyện cũng rất coi trọng và đẩy mạnh công tác tuyên truyền để nâng cao ý thức PCCC của người dân, trong đó thủ trưởng các ngành và chủ tịch UBND các địa phương hơn ai hết phải quán triệt và nêu cao ý thức thường trực về công tác PCCC tại mỗi địa phương, ngành, cơ quan đơn vị mình.

Huyện tập trung chỉ đạo củng cố lực lượng PCCC tại chỗ nhất là các đơn vị sự nghiệp có thu; xây dựng các phương án chữa cháy, đồng thời phối hợp kiểm tra các cơ sở có nguy cơ cao về cháy nổ nhằm phòng ngừa không để xảy ra cháy, nổ trong thời điểm tết và mùa khô năm 2016”.

Ông Nguyễn Chí Quyết- Phó Chủ tịch UBND huyện Mang Thít cho biết, hiện huyện rất quan tâm đến công tác PCCC- nhất là các chợ khi cải tạo hoặc xây dựng mới phải đảm bảo tổ chức lực lượng PCCC tại chỗ, có các trang thiết bị phương tiện PCCC cần thiết để tuyên truyền nhắc nhở người dân nâng cao ý thức PCCC và sẵn sàng chữa cháy tại chỗ khi cần.

Theo ông Đặng Quang Tấn- Phó Ban Quản lý các khu công nghiệp tỉnh, việc quan tâm nhất hiện nay của ban là công tác PCCC trong các doanh nghiệp tại Khu công nghiệp Hòa Phú. Bởi tại đây có nhiều doanh nghiệp hoạt động sản xuất kinh doanh với quy mô khối tài sản lớn, có trên 23.000 lao động đang làm việc. Thuận lợi là các chủ doanh nghiệp rất quan tâm đến công tác PCCC; người lao động công nghiệp cũng dễ tập hợp và huy động làm công tác PCCC khi cần thiết.

Thời gian qua, công tác PCCC tại các doanh nghiệp khá tốt. Tuy nhiên, để công tác này thật sự đảm bảo và hiệu quả hơn, ông cũng kiến nghị các ngành chuyên môn phối hợp cùng Ban Quản lý các khu công nghiệp và chủ các doanh nghiệp tập hợp tổ chức lại lực lượng PCCC tại chỗ.

Có thể Công ty Tỷ Xuân có đông lực lượng lao động nên đóng vai trò tổ trưởng và lực lượng này sẽ được tập huấn về chuyên môn nghiệp vụ PCCC hàng năm, được trang bị phương tiện cần thiết đảm trách công tác PCCC tại chỗ khi cần.

Theo ông Phan Anh Vũ- nguyên Phó Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Long, nguyên nhân cháy lâu nay được xác định thường do chủ quan. Vì vậy, cần phải thường xuyên tổ chức kiểm tra nhắc nhở thì những thiếu sót sơ hở sẽ được khắc phục ngay.

Phải thường xuyên huấn luyện, bồi dưỡng và nâng cao trình độ nghiệp vụ của lực lượng làm công tác PCCC chuyên nghiệp; đồng thời đề ra các giải pháp củng cố, xây dựng, huấn luyện, diễn tập lực lượng PCCC tại chỗ đủ về số lượng, mạnh về tổ chức, giỏi về nghiệp vụ, nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động công tác PCCC tại chỗ thì lực lượng này sẽ hỗ trợ cho lực lượng PCCC chuyên nghiệp rất hiệu quả. Một thùng nước được người tại chỗ dập tắt lửa ngay sau khi cháy sẽ hiệu quả hơn rất nhiều lần xe chữa cháy chuyên nghiệp.

Lực lượng chữa cháy tại chỗ và công tác kiểm tra an toàn PCCC (nhất là những nơi có nguy cơ cháy nổ cao) là 2 yếu tố cơ bản để thực hiện tốt công tác PCCC tại cơ sở cần phải được thủ trưởng các cấp, các ngành đặc biệt quan tâm, giúp cho việc coi chừng “bà Hỏa” rất hiệu quả.

Làm tốt công tác tuyên truyền về pháp luật PCCC cho mọi cơ quan, tổ chức, cá nhân có ý thức PCCC; mọi cơ sở sản xuất kinh doanh có ý thức trong PCCC; các chợ mọi người có ý thức giữ gìn về PCCC, đến từng hộ gia đình… nhận thức đúng và đầy đủ về công tác PCCC sẽ hạn chế đến mức thấp nhất về các vụ cháy nổ xảy ra.

 

Bài, ảnh: TRẦN ÚT