Trộm trong xóm trọ

Cập nhật, 05:23, Thứ Sáu, 11/12/2015 (GMT+7)

Nhà cho thuê trọ có lắm người ra kẻ vào nên kẻ gian thường lợi dụng cơ hội, ra tay giở trò “chôm chỉa”.

“Chôm” điện thoại bạn, giả vờ đi tìm

Phạm Thanh Hồ (SN 1994) và Phan Hữu Kiếm (SN 1993- cùng quê Kiên Giang) đến thuê phòng trọ ở Khóm 4 (Phường 9- TP Vĩnh Long) học nghề tại Trường Cao đẳng Nghề số 9.

Trưa 15/4/2015, do bạn ở chung đã về quê nên phòng trọ chỉ còn Hồ và Kiếm. Lúc nghỉ trưa, Hồ hỏi mượn điện thoại di động hiệu HTC của Kiếm sử dụng. Đến giờ học buổi chiều, Hồ trả lại điện thoại cho bạn rồi đi tắm chuẩn bị đến trường.

Lúc tắm xong trở ra, Hồ thấy Kiếm ngủ say nên nảy sinh ý định trộm điện thoại của bạn đem bán lấy tiền tiêu xài và chuộc lại điện thoại của mình đã cầm trước đó. Sau khi lấy điện thoại HTC giấu vào túi quần, Hồ mang đến bán cho một tiệm điện thoại trên đường 2 Tháng 9 (Phường 1) giá 2,4 triệu đồng rồi vội vàng quay trở lại phòng trọ gọi Kiếm dậy để tránh bị nghi ngờ. Khi Kiếm phát hiện mất điện thoại, hỏi thì Hồ bảo “không biết” và còn giả vờ đi tìm điện thoại giúp bạn.

Hôm sau, Hồ dùng số tiền vừa có chuộc lại máy tính bảng rồi về quê ở suốt một tuần. Kiếm hỏi thăm những người thuê trọ xung quanh, nghe kể Hồ vừa chuộc lại máy tính bảng. Nghi Hồ lấy điện thoại của mình bán mới có tiền nên khi Hồ từ quê lên phòng trọ, Kiếm tiếp tục hỏi “có lấy điện thoại không” nhưng Hồ vẫn chối. Do đó, Kiếm đã đến cơ quan công an trình báo. Khi Công an Phường 9 mời làm việc, Hồ đã thừa nhận toàn bộ hành vi trộm điện thoại HTC của Kiếm.

Kết luận định giá điện thoại HTC Hồ lấy trộm trị giá 5,2 triệu đồng. Do chủ tiệm điện thoại không biết đây là tài sản do Hồ lấy cắp nên đã bán lại cho người khác là khách vãng lai, không rõ họ tên, địa chỉ nên cơ quan điều tra không thu hồi được.

Mặc dù Hồ đã bồi thường xong thiệt hại cho bạn nhưng do hành vi của Hồ đủ yếu tố cấu thành tội phạm nên Công an TP Vĩnh Long đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Phạm Thanh Hồ.

Tuy không đồng tình với việc làm của bạn nhưng tại phiên tòa sơ thẩm, bị hại Phan Hữu Kiếm vẫn có đơn bãi nại cho bị cáo. Do đó, HĐXX của TAND TP Vĩnh Long đã xem xét giảm nhẹ một phần hình phạt và tuyên án sơ thẩm phạt Phạm Thanh Hồ 9 tháng tù treo tội “Trộm cắp tài sản”.

Trộm máy tính hàng xóm cho con… chơi game

Trường hợp của Lý Văn Nhựt (SN 1989- quê Quảng Ngãi) cũng vì lòng tham mà ra tay “chôm” tài sản bạn cùng xóm trọ nên phải trả giá bằng bản án tù.

Vợ chồng Nhựt thuê phòng trọ tại số 24/1 đường Phạm Hùng (Phường 2- TP Vĩnh Long) ở và bán quần áo. Cạnh bên là phòng trọ của chị Nguyễn Thị Thu Trâm- bán điện thoại di động và laptop qua mạng.

Chị Trâm rất mến trẻ con nên mỗi khi con gái Nhựt (SN 2011) qua chơi thường được chị Trâm đưa máy tính bảng cho chơi game. Từ đó, bé về nhà hay đòi cha mẹ mua máy tính nhưng Nhựt không có tiền mua nên nảy sinh ý định chiếm đoạt tài sản của chị Trâm cho con sử dụng.

Khoảng cuối tháng 12/2014, Nhựt phát hiện ổ khóa phòng trọ chị Trâm còn gắn 3 chìa khóa “tòn ten” trên cửa liền lén lấy 1 chìa giấu. 3 ngày sau, thấy chị Trâm đi vắng, Nhựt mở khóa vào phòng lấy trộm máy tính bảng hiệu Asus nhờ bạn đem đi cầm với giá 500.000đ. Một tháng sau, thấy chị Trâm không có phản ứng gì, Nhựt chuộc lại máy tính bảng đem về cho vợ con sử dụng.

Sau khi mất máy tính bảng, chị Trâm nghi ngờ Nhựt lấy nhưng không báo công an mà âm thầm theo dõi. Khi phát hiện vợ Nhựt sử dụng máy tính bảng của mình, chị Trâm mới đến Công an Phường 2 trình báo. Công an Phường 2 đến kiểm tra phòng trọ của Nhựt đã thu được máy tính bảng hiệu Asus.

Kết luận định giá, máy tính bảng hiệu Asus Nhựt lấy cắp trị giá 2,6 triệu đồng. Tài sản đã được thu hồi trả chị Trâm. Ngoài ra, Nhựt còn tự nguyện bồi thường thêm cho chị Trâm 4 triệu đồng.

Quá trình điều tra cũng như tại phiên tòa sơ thẩm, Nhựt thừa nhận “biết việc làm trên là vi phạm pháp luật nhưng thấy con gái thích máy tính bảng mà bị cáo không có tiền mua nên mới nảy sinh ý định trộm”.

Xét bản thân bị cáo Nhựt có nghề nghiệp ổn định nhưng không bằng sức lao động của mình tạo nên của cải vật chất phục vụ nhu cầu bản thân và gia đình mà cố tình chiếm đoạt tài sản của người khác một cách trái pháp luật nên HĐXX của TAND TP Vĩnh Long đã tuyên án sơ thẩm phạt Lý Văn Nhựt 4 tháng tù giam tội “Trộm cắp tài sản”.

DIỄM PHƯỢNG