Triệt phá băng nhóm chuyên trộm đồ cổ liên tỉnh

Cập nhật, 11:07, Thứ Ba, 15/12/2015 (GMT+7)

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Đồng Tháp vừa hoàn tất hồ sơ chuyển Viện kiểm sát nhân dân cùng cấp đề nghị truy tố các bị can: Trần Văn Oai (SN 1964), Nguyễn Hữu Châu (SN 1994), Đào Văn Út (SN 1969), Đào Thanh Sang (SN 1990) cùng ngụ tỉnh An Giang; Trương Văn Mao (SN 1960), Phùng Tấn Thành (SN 1982) cùng ngụ tỉnh Đồng Tháp về hành vi trộm cắp tài sản và Nguyễn Văn Út (SN 1969, ngụ tỉnh Đồng Tháp) về hành vi tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có.

Ghế nghi, lư đồng cổ có giá trị cao do băng nhóm của Trần Văn Oai trộm đã được thu giữ
Ghế nghi, lư đồng cổ có giá trị cao do băng nhóm của Trần Văn Oai trộm đã được thu giữ

Đây là đường dây chuyên trộm đồ cổ tại các tỉnh: Đồng Tháp, An Giang, Tiền Giang, Bạc Liêu và Cần Thơ lớn nhất từ trước đến nay do Phòng Cảnh sát Điều tra tội phạm về trật tự xã hội (PC45) - Công an tỉnh Đồng Tháp xác lập chuyên án đấu tranh, triệt phá.

Những món đồ băng trộm này nhắm đến là những ghế ghi, trường kỷ, lư đồng, chén kiểu cổ... có giá trị từ vài chục triệu đến hàng trăm triệu đồng. Qua công tác nắm tình hình, từ giữa tháng 7/2014, trên địa bàn các huyện: Thanh Bình, Châu Thành, Cao Lãnh, Tam Nông và TP.Cao Lãnh xảy ra nhiều vụ mất trộm tài sản.

Theo trình báo của nạn nhân, tài sản mất trộm gồm: 4 chiếc ghế ghi có niên đại cả trăm năm được truyền thừa qua 3-4 thế hệ trong các gia đình ở vùng nông thôn; lư hương bằng đồng (cao khoảng 30cm, nặng 15kg) chưa xác định niên đại được người dân hiến tặng thờ cúng ở chùa hàng chục năm qua; kỷ vuông cẩn xà cừ; quả đựng trầu; tô, chén kiểu cổ bằng sứ...

Quá trình khám nghiệm hiện trường và trình bày của các bị hại, phương thức thủ đoạn của băng nhóm này hết sức tinh vi và am hiểu giá trị của các món đồ cổ. Anh Phạm Phước Lành (SN 1975, ngụ huyện Thanh Bình) cho biết, gia đình bị trộm đột nhập lấy chiếc ghế ghi bằng gỗ mun màu đen, có cẩn xà cừ rất quý. Ghế có chiều cao và chiều ngang đều 1,2m, dày 7cm, được truyền lại nhiều đời.

Gia đình rất quý chiếc ghế ghi, đặt trang trọng giữa nhà sử dụng trong việc thờ cúng ông bà, tổ tiên”. Trước ngày mất trộm, có 2 người xưng là chuyên gia đồ cổ đến hỏi mua với giá hàng trăm triệu đồng nhưng gia đình anh Lành không bán. Qua hôm sau, khoảng 1 giờ khuya, mẹ anh Lành phát hiện cửa chính mở toang, chiếc ghế ghi biến mất.

Đối tượng Trần Văn Oai trong băng nhóm chuyên trộm đồ cổ ở các tỉnh miền Tây
Đối tượng Trần Văn Oai trong băng nhóm chuyên trộm đồ cổ ở các tỉnh miền Tây


Quá trình điều tra, cuối tháng 7/2015, Phòng PC45 Công an tỉnh Đồng Tháp đã bắt giữ Trần Văn Oai và Nguyễn Văn Út. Qua điều tra, Oai là người có kiến thức am hiểu và chuyên mua bán đồ cổ trên địa bàn các tỉnh, thành miền Tây và TP.HCM.

Nguyễn Văn Út đã mua nhiều món đồ cổ quý từ Oai, do trộm cắp mà có. Theo lời khai của Oai, do hoạt động trong lĩnh vực đồ cổ, Oai biết rõ giá trị của những món đồ và những gia đình, đình, chùa có lưu giữ những món đồ quý giá. Tuy nhiên, đây là những “bảo vật gia truyền” dù nhiều lần đến hỏi và ra giá cao nhưng Oai chỉ nhận được những cái lắc đầu.

Để thực hiện các phi vụ trộm đồ cổ, Oai “kết nạp” Đào Văn Út (Út được tha tù vào ngày 3/6/2014 về tội trộm cắp tài sản và trước đó đã có 6 tiền án về các tội đánh bạc, trốn khỏi nơi giam giữ, trộm cắp tài sản) và các đối tượng khác như: Đào Thanh Sang, Phùng Tấn Thành, Nguyễn Hữu Châu... cũng có nhiều tiền án, tiền sự. Oai lên kế hoạch chi tiết cho các vụ trộm đồ cổ, khắp các tỉnh, thành đồng bằng sông Cửu Long.

Trước khi gây án, Oai cùng đàn em đến nhà hỏi mua đồ cổ, xem xét rất tỉ mỉ để thăm dò, xác định giá trị của món hàng. Sau đó, chờ đêm tối, Oai “chỉ đạo” cho Đào Văn Út cùng đàn em đến lấy trộm. Oai hoạt động trong lĩnh vực mua bán đồ cổ, có nhiều mối quan hệ nên nhanh chóng tiêu thụ những món đồ này cho các đầu mối ở Đồng Tháp, Mỹ Tho, TP.HCM.

Đối tượng Nguyễn Văn Út tham gia tiêu thụ tài sản bất chính
Đối tượng Nguyễn Văn Út tham gia tiêu thụ tài sản bất chính


Quá trình điều tra, từ tháng 7/2014 đến khi bị bắt, cơ quan Công an đã chứng minh làm rõ, Oai cùng với đồng bọn thực hiện 11 vụ trộm đồ cổ ở nhiều tỉnh miền Tây với tổng trị giá lên đến tiền tỷ. Ngoài việc tham gia trộm đồ cổ trong các phi vụ do Oai “cầm đầu”, Đào Văn Út và Phùng Tấn Thành còn tham gia 3 vụ trộm trường kỷ, bàn cổ trên địa bàn huyện Tiểu Cần, Cầu Kè và Châu Thành (tỉnh Trà Vinh) do Hồ Quang Giàu và Cao Thanh Vũ (ngụ tỉnh An Giang) cầm đầu.

Theo http://baodongthap.com.vn/newsdetails/1D3FE18A18D/Triet_pha_bang_nhom_chuyen_trom_do_co_lien_tinh.aspx