Bắt người nghiện, phát hiện điểm cung cấp ma túy

Cập nhật, 08:16, Thứ Tư, 17/12/2014 (GMT+7)

Phát hiện một thanh niên có biểu hiện “phê” ma túy trên đường, lực lượng tuần tra Công an TP Vĩnh Long giữ lại làm việc và đã lần ra điểm cung cấp ma túy của Lê Thành Ân (SN 1991- ngụ đường Lò Rèn, Phường 4).

Khoảng 13 giờ 40 ngày 3/7/2014, lực lượng cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy Công an TP Vĩnh Long tuần tra, phát hiện một thanh niên đi bộ trên đường Lò Rèn, có biểu hiện sử dụng ma túy liền yêu cầu dừng lại kiểm tra, thu được một gói ma túy đá.

Người thanh niên tên Nguyễn Công Thành (SN 1997- ngụ Khóm 2, Phường 3) cho biết gói ma túy trên vừa mua của Lê Thành Ân ở đường Lò Rèn, với giá 300.000đ để sử dụng. Ngay sau đó, công an áp giải Thành đến địa điểm mua ma túy và Lê Thành Ân đã thừa nhận “có bán ma túy cho Thành” đồng thời giao nộp thêm 17 gói ma túy tổng hợp cùng một số dụng cụ sử dụng ma túy.

Ân thừa nhận: Từ tháng 1- 7/2014, Ân mua ma túy của người đàn ông tên Đức (không rõ địa chỉ) bán lại cho nhiều người để kiếm lời. Khi có người điện thoại hoặc trực tiếp đến nhà hỏi mua ma túy, Ân hẹn gặp ở một địa điểm gần đó giao “hàng” và nhận tiền để tránh bị phát hiện.

Mỗi gói ma túy, Ân mua của tên Đức giá 200.000đ nhưng bán lại cho người nghiện từ 300.000- 500.000đ, thu lợi bất chính từ 100.000- 300.000 đ/ gói. Ân khai thời gian bán ma túy, thu lợi tổng cộng 2,1 triệu đồng và đã tiêu xài hết.

Kết luận giám định của Phòng Kỹ thuật hình sự- Công an tỉnh Vĩnh Long, gói ma túy trong người Thành và 17 gói thu của Ân là ma túy tổng hợp, tổng trọng lượng 1,9045g.

Quá trình điều tra, Công an TP Vĩnh Long có đủ tài liệu, chứng cứ chứng minh Ân mua bán trái phép chất ma túy cho nhiều người suốt thời gian dài.

Cụ thể, từ đầu năm 2014 đến ngày bị bắt, Ân bán ma túy cho Phạm Việt Hùng (SN 1984- ngụ đường Trưng Nữ Vương, Phường 1) rất nhiều lần; bán cho Nguyễn Công Thành (SN 1997- ngụ Khóm 2, Phường 3) 6 lần; Huỳnh Thế Thanh (SN 1992- ngụ Khóm 1, Phường 3) 2 lần; Nguyễn Đức Cường (SN 1984- ngụ ấp Tân An, xã Tân Phong, huyện Cai Lậy- Tiền Giang) 2 lần;

Trần Hoàng Chương (SN 1993- ngụ ấp Long Thuận, xã Long Phước- Long Hồ) 1 lần,… Ngoài ra, Ân còn bán ma túy cho nhiều người khác nhưng không rõ họ tên, địa chỉ cụ thể nên cơ quan điều tra không làm việc được.

Do những người mua ma túy của Ân là để sử dụng và chưa đến mức truy cứu trách nhiệm hình sự nên Công an TP Vĩnh Long giao cho công an và đoàn thể nơi người vi phạm cư trú quản lý giáo dục. Riêng người đàn ông tên Đức, do Ân không cung cấp được họ tên, địa chỉ cụ thể, cơ quan điều tra chưa làm việc được nên tách ra, khi nào xác định được nhân thân của người này sẽ làm rõ và xử lý theo quy định.

Xét hành vi của Lê Thành Ân đủ yếu tố cấu thành tội “Mua bán trái phép chất ma túy” quy định tại khoản 2, Điều 194 Bộ luật Hình sự nên Công an TP Vĩnh Long đã khởi tố vụ án.

Tại phiên tòa sơ thẩm, Ân thừa nhận bản thân nghiện ma túy nhưng không nghề nghiệp nên khi mua ma túy về sử dụng đã “chia” lại cho các bạn nghiện để kiếm tiền lời tiêu xài.

Mặc dù Ân tỏ ra ăn năn hối cải, khai báo thành khẩn nhưng hành vi mua bán trái phép chất ma túy của Ân đã tạo điều kiện cho tệ nạn này lan rộng và là mầm móng phát sinh nhiều loại tội phạm khác nên cần xử nghiêm. Theo đó, HĐXX của TAND TP Vĩnh Long đã tuyên án sơ thẩm phạt Lê Thành Ân 7 năm tù giam tội “Mua bán trái phép chất ma túy”.

Tại khoản 2, Điều 194 Bộ luật Hình sự quy định tội “Mua bán trái phép chất ma túy” như sau: Người nào tàng trữ, vận chuyển, mua bán trái phép hoặc chiếm đoạt chất ma túy thuộc trường hợp “phạm tội nhiều lần” thì bị phạt tù từ 7- 15 năm.

DIỄM PHƯỢNG