VIỆN KIỂM SÁT NHÂN DÂN TỐI CAO

Kháng nghị phúc thẩm vụ án tham ô tại Sở Văn hóa- Thể thao và Du lịch Vĩnh Long

Cập nhật, 16:30, Thứ Hai, 04/11/2013 (GMT+7)

+ Cấp sơ thẩm phạt bị cáo Trí 20 năm tù tội “Nhận hối lộ” là quá nhẹ

+ Xử bị cáo Trí, Khôi, Tế và Tài phạm tội “Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong thi hành công vụ” là không đúng tội danh

Viện Kiểm sát nhân dân Tối cao vừa có quyết định kháng nghị một phần bản Bản án hình sự sơ thẩm số 28/2013HSST ngày 25/9/2013 của Tòa án nhân dân tỉnh Vĩnh Long về vụ án tham ô tại Sở VH-TT và DL Vĩnh Long.


Các bị cáo trong vụ án tham ô tại Sở VH- TT và DL Vĩnh Long. (ảnh tại phiên tòa sơ thẩm)

Theo nhận định của Viện Kiểm sát nhân dân Tối cao, trong thời gian công tác tại Sở VH-TT và DL Vĩnh Long, bị cáo Bùi Hữu Trí- chuyên viên xây dựng cơ bản đã cấu kết với các nhà thầu bên ngoài xây dựng các công trình văn hóa do sở làm chủ đầu tư để đưa, nhận hối lộ của 3 bị cáo khác là Phạm Tiến Ngọ (Chủ DNTN Thành Tiến), Phan Đăng Khôi (Giám đốc Công ty TNHH Đầu tư xây dựng An Thái Long) và Nguyễn Văn Dự (Giám đốc chi nhánh Công ty TNHH TM- DV Minh Thông) tổng cộng 15 lần với số tiền gần 2,5 tỷ đồng (số tròn).

Theo Nghị quyết số 01/2001/NQ- HĐTP ngày 15/3/2001 của Hội đồng Thẩm phán tối cao- Tòa án nhân dân Tối cao hướng dẫn: “Khi áp dụng điểm a, khoản 4, Điều 279 BLHS về tội “Nhận hối lộ” cần chú ý: Trong trường hợp không có tình tiết tăng nặng và cũng không có tình tiết giảm nhẹ hoặc vừa có tình tiết tăng nặng, cũng vừa có tình tiết giảm nhẹ nhưng đánh giá tính chất tăng nặng và giảm nhẹ tương đương nhau thì xử phạt người phạm tội mức án tương ứng với của hối lộ như sau: Xử tử hình nếu của hối lộ có giá trị từ 2 tỷ đồng trở lên.

Tòa sơ thẩm không vận dụng hướng dẫn nghị quyết này đã xử phạt bị cáo Trí 20 năm tù tội “Nhận hối lộ” là quá nhẹ, không có tác dụng trừng trị, giáo dục, hạn chế hiệu quả đấu tranh phòng ngừa và chống tội phạm tham nhũng.

Theo Viện Kiểm sát nhân dân Tối cao, mức án 30 năm tù đối với bị cáo Bùi Hữu Trí là quá nhẹ. (ảnh tại phiên tòa sơ thẩm)

Ngoài ra, bị cáo Trí cùng với Trần Lê Đông (nguyên kế toán trưởng Sở VH- TT và DL Vĩnh Long), Phan Đăng Khôi, Trần Văn Tài (Giám đốc Công ty TNHH Tư vấn thiết kế xây dựng Kiến Việt và bị cáo Nguyễn Hữu Tế (Giám đốc Công ty CP Tư vấn đầu tư xây Cần Thơ lập khống 6 hồ sơ chiếm đoạt tài sản nhà nước 819 triệu đồng (số tròn).

Trong số này, Trí tham gia hết 6 hồ sơ khống, chiếm đoạt 819 triệu đồng (hưởng 356 triệu đồng), Đông tham gia 2 hồ sơ, chiếm đoạt 799 triệu đồng (hưởng 250 triệu đồng), Khôi 5 hồ sơ giá trị 259 triệu đồng (hưởng 45 triệu đồng). Tài và Tế lập 1 hồ sơ khống chiếm đoạt 560 triệu đồng. Như vậy, hành vi của các bị cáo phạm vào tội “Tham ô tài sản”.

Bị cáo Phan Đăng Khôi không thừa nhận tội và vẫn… cười tươi. (ảnh tại phiên tòa sơ thẩm)


Bị cáo Trí, Đông, Tài và Tế phạm tội thuộc trường hợp “chiếm đoạt tài sản có giá trị từ 500 triệu đồng trở lên và hình phạt được quy định tại điểm a, khoản 4, Điều 278 BLHS. Riêng Khôi phạm tội thuộc trường hợp chiếm đoạt tài sản có giá trị từ 200 triệu đồng đến dưới 500 triệu đồng, được quy định tại điểm a, khoản 3, Điều 278 BLHS cùng tội “Tham ô tài sản”.

Tuy nhiên cấp sơ thẩm chỉ xét xử bị cáo Trí, Đông và Khôi với hành vi chiếm đoạt số tiền chỉ 239 đồng, còn lại 5 hợp đồng khống chiếm đoạt số tiền 580 triệu đồng của Trí, Đông, Khôi, Tài và Tế.

Tòa sơ thẩm xét xử bị cáo Trí, Khôi, Tài và Tế tội “Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong thi hành công vụ”, theo quy định tại Điều 281 BLHS là không đúng tội danh. Riêng đối với bị cáo Đông, không xử lý là bỏ lọt hành vi phạm tội.

Mặt khác, hành vi lập hồ sơ khống chiếm đoạt số tiền 239 triệu đồng của bị cáo Trí và Đông là chủ mưu, mỗi người hưởng lợi 100 triệu đồng. Còn Khôi giữ vai trò giúp sức chỉ hưởng 39 triệu đồng. Tòa sơ thẩm xử phạt Khôi 15 năm tù, Trí 8 năm tù và Đông là 7 năm tù là không công bằng, chưa tương xứng với tính chất, mức độ, vai trò của bị cáo Trí và Đông.

Đối với bị cáo Nguyễn Tố Tranh (Giám đốc Sở VH-TT và DL Vĩnh Long) là chủ đầu tư các công trình dự án, có nhiệm vụ trực tiếp quản lý tài sản nhà nước nhưng thiếu trách nhiệm, không kiểm tra dẫn đến thuộc cấp (bị cáo Trí và Đông) của mình lợi dụng cấu kết với các nhà thầu bên ngoài lập khống 6 hồ sơ chiếm đoạt 819 triệu đồng.

Hành vi của bị cáo Tranh phạm tội “Thiếu trách nhiệm gây thiệt hại nghiêm trọng đến tài sản nhà nước” và thuộc trường hợp “phạm tội gây thiệt hại tài sản của Nhà nước có giá trị từ 500 triệu đồng trở lên” theo quy định tại khoản 3, Điều 144 BLHS. Tuy nhiên, tòa sơ thẩm chỉ áp dụng khoản 2, Điều 144 BLHS xử phạt bị cáo Nguyễn Tố Tranh 1 năm tù là không đúng pháp luật và không nghiêm minh.

Tòa sơ thẩm tuyên phạt các bị cáo gồm:

- Bùi Hữu Trí phạm 3 tội: “Nhận hối lộ” 20 năm tù, 8 năm tù về tội “Tham ô tài sản” và 8 năm tù tội “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong thi hành công vụ”. Tổng hình phạt chung cả 3 tội bị cáo Trí là 30 năm tù (án tù có thời hạn cao nhất là 30 năm).

- Phạm Tiến Ngọ: 17 tù năm tội “Đưa hối lộ”.

- Phan Đăng Khôi phạm 3 tội: 20 năm tù tội “Đưa hối lộ”; 15 năm tù tội “Tham ô tài sản” và 5 năm tù về tội “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong thi hành công vụ”. Tổng hình phạt chung với bị cáo Khôi là 30 năm tù.

- Trần Lê Đông: 7 năm tù về tội “Tham ô tài sản”.

- Nguyễn Văn Dự: 6 năm tù về tội “Đưa hối lộ”.

- Nguyễn Hữu Tế và Trần Văn Tài mỗi bị cáo 5 năm tù cùng về tội “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong thi hành công vụ”.

- Nguyễn Tố Tranh phạm tội 2 tội: 2 năm tù về tội “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng” và 1 năm tù về tội “Thiếu trách nhiệm gây thiệt hại nghiêm trọng đến tài sản nhà nước”. Tổng hình phạt với bị cáo Tranh là 3 năm tù.

Ngoài án tù, HĐXX còn phạt bổ sung tiền đối với bị cáo Bùi Hữu Trí là 2,4 tỷ đồng (số tròn) và cấm quản lý xây dựng cơ bản trong 5 năm. Bị cáo Trần Lê Đông và bị cáo Nguyễn Tố Tranh cũng bị cấm quản lý tài sản nhà nước trong 5 năm.



Bài, ảnh: NGỌC THUẬN