Truy ra ổ tiêu thụ xe gian nhờ phần mềm định vị

Cập nhật, 07:42, Thứ Năm, 05/09/2013 (GMT+7)

Nhờ phần mềm định vị gắn trên chiếc SH, Công an TP Vĩnh Long đã truy đến tận nơi bọn trộm giấu xe thu hồi tài sản và phát hiện có khoảng 140 xe gắn máy các loại từng được băng trộm này đưa về đây chờ tiêu thụ.

Trộm xe gắn máy hoành hành

Khoảng giữa năm 2012, trên địa bàn TP Vĩnh Long và một số địa phương khác liên tiếp xảy ra nhiều vụ mất trộm xe gắn máy. Trong đó, có nhiều vụ kẻ gian ra tay giữa ban ngày, hành vi phạm tội rất táo bạo.

“Ngày 16/12/2012, tôi đi học về để xe Yamaha Sirius bên hông phòng trọ 218C đường Cà Dăm (Phường 8) bị mất trộm đến nay vẫn chưa tìm được. Nhà trọ có cửa rào, xung quanh có nhiều người thuê trọ vậy mà chúng lẻn vào lấy cắp không ai hay”- anh Trương Hoài Việt ở ấp Thông Lưu (xã Thanh Bình- Vũng Liêm) cho biết.

Trước đó, ông Huỳnh Thanh Doãn ở Khóm 4 (Phường 3) dựng chiếc Wave RS trong nhà cũng bị kẻ gian “rinh” mất. Chị Lê Thị Thu Hằng ở ấp Phước Lợi A (xã Long Phước- Long Hồ) cùng chồng đến chùa Giác Thiên (Phường 4) thắp hương, khi trở ra thì chiếc SH trị giá hơn 100 triệu đồng dựng trong sân chùa biến mất.

Chị Võ Thị Kim Thanh ở Khóm 3 (Phường 8) cũng bị mất chiếc SH nhưng may mắn không mất của nhờ có gắn phần mềm định vị trên xe. “Khoảng 10 giờ ngày 9/1/2013, sau khi đi công chuyện về, vợ chồng tôi dựng xe trước thềm nhà và cẩn thận khóa cổ xe lại rồi vào nhà ăn cơm, nghỉ trưa. Gần 13 giờ, tôi phát hiện mất xe liền báo Công an Phường 8. Trước thềm nhà tôi là quán lẩu, các nhân viên của tôi lúc đó đang chuẩn bị giờ bán buổi chiều có nghe tiếng xe chạy rất nhanh ngoài đường nhưng không nghĩ kẻ gian dám vào tận trong quán trộm xe”- anh Chung Long Huy (chồng chị Thanh) kể.

Lần theo dấu trộm

Do xe 64C1-08988 của chị Thanh có gắn phần mềm định vị nên báo công an xong, chị Thanh lên mạng dò tìm và xác định được vị trí xe đang ở giữa khu vực giáp ranh Phường 3 và xã Phước Hậu (Long Hồ) liền chạy đến tìm.

Nhưng qua hơn một giờ chạy tới, chạy lui hỏi thăm người dân xung quanh, ai cũng lắc đầu bảo không thấy, chỉ có người thanh niên trong nhà số 75/5A (địa điểm đang hiển thị vị trí xe 64C1-08988 trên màn hình Ipad- PV) là sốt sắng cho biết có nhìn thấy một thanh niên chạy xe SH về hướng Trường Đại học Xây dựng Miền Tây. Thấy thái độ người thanh niên có gì đó không bình thường, chị Thanh báo lại sự việc với công an.

Từ các thông tin có được, Công an TP Vĩnh Long kết hợp Công an Phường 8, Phường 3 và xã Phước Hậu lập tức bao vây khu vực xung quanh và tiếp cận căn nhà 75/5A Khóm 4 (Phường 3).

Lúc đầu, các thành viên trong nhà số 75/5A bảo không biết gì về chiếc xe SH biển số 64C1-08988. Nhưng bằng các biện pháp nghiệp vụ và sự hỗ trợ của người dân, vợ chồng chủ nhà 75/5A là Phạm Văn Quân đã thừa nhận “lúc nãy có 2 thanh niên chạy xe đến gửi và đang dựng trong buồng”.

Các anh công an bước vào phát hiện chiếc SH đang “trùm mền” trong buồng và đã được thay biển số giả, hệ thống điện trong xe bị cắt, cốp xe bị cạy bung lên.

Qua đối chiếu số khung, số máy trên xe với giấy tờ xe 64C1-08988 chị Thanh đang sở hữu, cơ quan công an xác định chiếc SH đang “trùm mền” tại nhà số 75/5A là xe chị Thanh vừa báo mất cách đó khoảng 4 giờ.


Ngay sau đó, xe SH 64C1-08988 được thu hồi và đối tượng liên quan là Phạm Vũ Thanh (SN 1987- ngụ 75/5A Khóm 4, Phường 3) đã bị bắt giữ.

Mắt xích của băng trộm chuyên nghiệp

Quá trình điều tra, Công an TP Vĩnh Long có đủ cơ sở xác định Phạm Vũ Thanh là mắt xích quan trọng trong đường dây trộm cắp và tiêu thụ tài sản liên tỉnh do nhóm chuyên trộm xe gắn máy ở Vĩnh Long, An Giang, Đồng Tháp thực hiện.

Qua xác minh, cơ quan điều tra đã truy được nhân thân 3 trong số 7 đối tượng của băng trộm này là Nguyễn Văn Kỳ (SN 1978- ngụ ấp Vĩnh Thuận, xã Vĩnh Thạnh Trung, huyện Châu Phú- An Giang) đang bị cơ quan điều tra Công an TP Rạch Giá, TX Hà Tiên (Kiên Giang) và Quận 7 (TP Hồ Chí Minh) truy nã về tội “Trộm cắp tài sản” và “Tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có”, Nguyễn Thanh Tuấn (SN 1974- ngụ ấp An Hiệp, xã Long An- Long Hồ), Lâm Kỳ Vũ (Khóm 2, Phường 3- TP Vĩnh Long).

Khoảng tháng 4/2012, Tuấn thường đến rửa xe tại tiệm của Thanh nên cả 2 quen nhau. Sau đó, Tuấn giới thiệu Thanh với Kỳ và một số đồng bọn trong nhóm là Cu, Nhóc, Tý (chưa xác định được họ tên, địa chỉ cụ thể).

Tới lui một thời gian, các đối tượng này đánh tiếng nhờ Thanh làm người chỉ điểm và mang xe đi tiêu thụ khi “có hàng”. Do cần tiền tiêu xài nên Thanh gật đầu đồng ý và 2 bên thỏa thuận khi nhận được xe trộm, Thanh đổi biển số, thay ổ khóa và mang đi tiêu thụ theo sự hướng dẫn của Tuấn, Cu, Kỳ. Mỗi xe bán được, nhóm của Kỳ trả cho Thanh từ 1.150.000- 1.200.000đ, trong đó tiền công cất giấu xe, thay biển số, tháo ổ khóa là 400.000đ.

Theo đó, mỗi khi lấy được xe, nhóm của Kỳ đều mang đến nhà Thanh giấu. Trường hợp trộm được ở tỉnh khác thì chuyển bằng xe khách đến TP Vĩnh Long rồi điện thoại báo để Thanh biết đến nhận xe đem về nhà. Khi bán được xe, Thanh chuyển tiền vào tài khoản hoặc giao trực tiếp cho Tuấn, Cu, Kỳ .

Theo khai nhận của Thanh: Từ tháng 4/2012 đến ngày bị bắt, nhóm của Kỳ đã trộm cắp và giao cho Thanh tiêu thụ tổng cộng 140 xe gắn máy các loại (có 30 xe tay ga). Sau khi thay biển số, đổi ổ khóa, Thanh mang xe đến khu vực trường bắn Chi Lăng (Tịnh Biên- An Giang) bán cho người thanh niên người Campuchia không rõ tên, địa chỉ và Nguyễn Thanh Phong (SN 1973- ngụ xã Đốc Binh Kiều, huyện Tháp Mười- Đồng Tháp) giá từ 9- 35 triệu đồng, tổng cộng 140 xe được trên 1,4 tỷ đồng, Thanh được chia 156 triệu đồng.

Không chỉ tham gia với vai trò cất giấu và tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có, Thanh còn trực tiếp cùng nhóm của Kỳ lấy trộm hoặc chỉ chỗ cho đồng bọn đến lấy. Từ tháng 9/2012, do lượng xe trộm được nhiều, một mình tiêu thụ không xuể nên Thanh rủ thêm Lâm Kỳ Vũ cùng tham gia.

Ngày 9/1/2013, trên đường mang xe đi tiêu thụ, Thanh nhận được điện thoại của tên Cu báo vừa trộm được xe SH 64C1-08988 liền điện về cho anh ruột chỉ chỗ giấu biển số xe và nhờ thay biển số 64C1-08988 bằng biển số giả 69N1-07657 mà cơ quan điều tra đã thu giữ.

Qua xác minh, truy tìm người bị hại, Công an TP Vĩnh Long xác định được Thanh cùng đồng bọn lấy trộm 7 xe gắn máy ở Phường 1, Phường 3, Phường 4, Phường 8 (TP Vĩnh Long), xã Suối Nghệ (huyện Châu Đức- Bà Rịa- Vũng Tàu), Phường 6 (TP Cà Mau).

Tổng giá trị tài sản 7 xe này qua định giá hơn 286 triệu đồng. Đối với 133 xe gắn máy còn lại, cơ quan điều tra đã xác minh nhưng chưa tìm được bị hại nên tách ra xử lý sau.

Từ khi Thanh sa lưới pháp luật, nhóm của Kỳ cũng “lặn” khỏi nơi cư trú. Cơ quan điều tra Công an TP Vĩnh Long đang tiếp tục xác minh, truy tìm các đối tượng trong băng trộm này. Riêng Thanh với vai trò phạm tội nêu trên, HĐXX TAND TP Vĩnh Long sáng 30/8/2013 đã tuyên án sơ thẩm phạt Thanh 7 năm tù giam tội “Trộm cắp tài sản” (ảnh).

Bài, ảnh: DIỄM PHƯỢNG