Thu nhập trên 9 triệu đồng/tháng mới nộp thuế

Cập nhật, 06:37, Chủ Nhật, 30/06/2013 (GMT+7)

+ Quốc hội thông qua 2 dự án Luật Thuế

Từ ngày 1/7/2013, rất nhiều nội dung mới về chính sách thuế chính thức có hiệu lực. Trong đó, đáng chú ý quy định mới tại Luật Thuế thu nhập cá nhân (TNCN) nâng mức TNCN hàng tháng trên 9 triệu đồng mới phải đóng thuế TNCN, mức giảm trừ gia cảnh tăng lên 3,6 triệu/người. Một số nội dung trong Luật Thuế TNDN, Luật Thuế giá trị gia tăng (GTGT) vừa được kỳ họp thứ 5 Quốc hội thông qua.

Người nộp thuế tìm hiểu quy định mới tại Luật Thuế TNCN ở Cục Thuế tỉnh.


Giảm mức đóng góp thuế

Luật thuế mới giảm mức đóng góp thuế thông qua việc nâng mức giảm trừ gia cảnh cho người nộp thuế từ 4 lên 9 triệu/tháng; mức giảm trừ cho mỗi người phụ thuộc mà người nộp thuế có trách nhiệm nuôi dưỡng, cấp dưỡng từ 1,6 lên 3,6 triệu/người/tháng.

Với mức giảm trừ này, theo tính toán của ngành thuế, 1 cá nhân có 1 người phụ thuộc, với mức thu nhập 10 triệu/tháng, trước đây nộp thuế 220.000 đ/tháng thì nay sẽ không phải nộp. Trước đây thu nhập bình quân để xác định người phụ thuộc ở mức 500.000 đ/tháng, nay nâng lên 1 triệu/tháng.

Lần đầu tiên Tổng cục Thuế sẽ cấp mã số thuế cho đối tượng là người phụ thuộc. Theo kế hoạch, Tổng cục Thuế sẽ cấp mã số thuế tự động cho người phụ thuộc kể từ ngày 1/7/2013 dựa trên thông tin đăng ký giảm trừ gia cảnh của người nộp thuế.

Người nộp thuế chỉ phải đăng ký giảm trừ cho bản thân và người phụ thuộc 1 lần trong suốt thời gian tính giảm trừ gia cảnh và chỉ đăng ký lại khi có sự thay đổi về người phụ thuộc và thay đổi nơi làm việc.

Mức thuế TNDN cạnh tranh

Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp (TNDN) mới có hiệu lực thi hành từ ngày 1/1/2014. Riêng quy định về áp dụng thuế suất 10% đối với TNDN từ thực hiện dự án đầu tư- kinh doanh nhà ở xã hội tại khoản 7 Điều 1 của luật này được thực hiện từ ngày 1/7.

Theo Luật Thuế TNDN mới, sẽ áp dụng thuế suất phổ thông 22% từ 1/1/2014 và từ 1/1/2016 áp dụng thuế suất 20%.

Việc áp dụng 2 mức thuế suất phổ thông này sẽ khiến giảm thu ngân sách khá lớn. Tuy nhiên, trong nỗ lực cố gắng chia sẻ khó khăn với doanh nghiệp, Bộ Tài chính vẫn quyết định trình mức thuế suất khá cạnh tranh này ra trước Quốc hội và được các đại biểu Quốc hội ủng hộ, đánh giá cao.

Luật còn quy định, “phần chi quảng cáo, tiếp thị, khuyến mại, hoa hồng môi giới; chi tiếp tân, khánh tiết, hội nghị; chi hỗ trợ tiếp thị, chi hỗ trợ chi phí, liên quan trực tiếp đến hoạt động sản xuất, kinh doanh vượt quá 15% tổng số chi được trừ” nằm trong khoản chi không được trừ khi xác định thu nhập chịu thuế.

Thu nhập của cơ quan báo chí từ hoạt động báo in, kể cả quảng cáo trên báo in theo quy định của Luật Báo chí; thu nhập của cơ quan xuất bản từ hoạt động xuất bản theo quy định của Luật Xuất bản được ưu đãi áp dụng thuế suất 10%.

Giảm thuế VAT hỗ trợ thị trường bất động sản

Luật Thuế GTGT mới chính thức có hiệu lực thi hành từ ngày 1/1/2014. Một số điều khoản có hiệu lực từ ngày 1/7/2013.

Theo đó, sẽ áp dụng ổn định thuế suất 5% đối với nhà ở xã hội. Trong bối cảnh hiện nay, đối tượng có thu nhập thấp, thu nhập trung bình có nhu cầu rất lớn về nhà ở. Việc bảo đảm nhà ở cho người có thu nhập thấp là một chủ trương của Đảng và Nhà nước.

Vì vậy, việc áp dụng thuế suất 5% đối với nhà ở xã hội sẽ tạo điều kiện cho các tầng lớp dân cư có thu nhập trung bình và thấp được tiếp cận với nhà ở xã hội.

Giảm 50% thuế VAT đối với nhà ở thương mại với căn hộ có diện tích sàn dưới 70m2 và có giá bán dưới 15 triệu đồng/m2.

Việc giảm 50% mức thuế suất thuế GTGT từ ngày 1/7/2013- 30/6/2014 đối với nhà ở là căn hộ loại này sẽ góp phần giải quyết khó khăn về nhà ở đối với người có thu nhập thấp, đang có nhu cầu về chỗ ở, đồng thời sẽ góp phần giảm lượng căn hộ thương mại đang tồn kho, góp phần tháo gỡ một phần khó khăn cho thị trường bất động sản.

Bài, ảnh: LÝ AN